feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Hồi tháng trước, Bộ trưởng Kinh tế Peter Altmaier còn coi việc mua sắm ở các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ dường như là một "nhiệm vụ quốc gia, thậm chí là hành động yêu nước".


Foto: Các cửa hàng tại Đức trống trơn do dịch bệnh. (Ảnh: The Local)


Trên khắp nước Đức, tất cả các hoạt động kinh doanh không thiết yếu đều phải đóng cửa ít nhất đến giữa tháng 1/2021 nhằm ngăn chặn làn sóng dịch bệnh mới vốn đang gây ra những tác động nặng nề đối với nền kinh tế hàng đầu châu Âu này. Những tấm bảng "đóng cửa" treo trên cửa sổ của các cửa hàng ở trung tâm các thành phố và thị trấn đã nhường chỗ cho biển thông báo "ngừng kinh doanh".

Thành phố Luebeck xinh đẹp thường được trang hoàng lộng lẫy vào các dịp lễ tết với những ánh đèn lung linh và vòng hoa cổ tích, nhưng không khí nhộn nhịp thường thấy trong mùa lễ hội gần như đã biến mất tại đây vào mùa Đông này khi mà đại dịch COVID-19 đang hoành hành.

Tại Luebeck, nơi nổi tiếng thế giới với bánh hạnh nhân truyền thống và thu hút 18 triệu lượt du khách vào năm 2019, khoảng 20% không gian bán lẻ vẫn đang "trống trơn", tăng so với vài năm trước đây. Theo người đứng đầu một tổ chức về phát triển đô thị địa phương, các trung tâm thương mại đã thu hút người tiêu dùng, trong khi giá thuê mặt bằng kinh doanh bán lẻ ngày càng tăng đã "bóp nghẹt" các hộ kinh doanh.

Một trong những yếu tố khác khiến các con phố mua sắm "trống trơn", đó là thương mại điện tử, lĩnh vực vốn được hưởng không ít lợi ích từ dịch bệnh. Các số liệu cho thấy tăng trưởng của thương mại điện tử tại Đức trong tháng 11-12/2020 ước tính tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù vậy, theo Liên đoàn Bán lẻ Đức (HDE), sự tăng trưởng này cũng sẽ giáng một đòn mạnh vào những cửa hàng truyền thống không kinh doanh trên mạng Internet. HDE ước tính COVID-19 sẽ khiến khoảng 50.000 cửa hàng phải đóng cửa.

Trong khi đó, theo Viện kinh tế IW, việc đóng cửa những cửa hàng ở các tuyến phố lớn vào mùa Giáng sinh ước tính gây thiệt hại lên đến 16,9 tỷ euro chỉ riêng trong hai tháng cuối năm nay. Các quy định nghiêm ngặt hơn áp đặt từ giữa tháng 12 này đến giữa tháng 1/2021 và có thể kéo dài hơn, điều này chắc chắn sẽ khiến các thương nhân gặp nhiều khó khăn hơn nữa.

Hồi tháng trước, Bộ trưởng Kinh tế Peter Altmaier còn coi việc mua sắm ở các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ dường như là một "nhiệm vụ quốc gia, thậm chí là hành động yêu nước" khi nhiều cửa hàng đã buộc phải ngừng hoạt động.

Chính phủ liên bang cũng đã phải tăng đáng kể các khoản hỗ trợ nhằm giảm nhẹ thiệt hại cho họ, đồng thời đang cân nhắc áp thuế thương mại điện tử mới, trong đó số tiền thu được sẽ dành để hỗ trợ các hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Chính phủ Đức dự kiến sẽ chi thêm 25 triệu euro vào năm 2021 để tái thiết các trung tâm thành phố./.

(TTXVN/Vietnam+)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.