feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Trang tin CNBC cho rằng, cách Đức gỡ bỏ lệnh đóng cửa có thể là mô hình hay cho các nước châu Âu tham khảo.

Nhận định này dựa trên 2 cơ sở. Thứ nhất, Đức đã tạo được uy tín khi kiểm soát tốt dịch bệnh. Quốc gia này đã xử lý ổ dịch tương đối suôn sẻ, với việc xét nghiệm rộng rãi và truy dõi những người tiếp xúc. Tỷ lệ tử vong do COVID-19 của Đức thấp hơn nhiều quốc gia trong khu vực, như Tây ban Nha, Anh, Italy hay Pháp. Thứ hai, ngày 20/4 vừa qua, Berlin là nơi đầu tiên, trong nhóm 5 nước nói trên, ấn nút tái khởi động nền kinh tế, nới lỏng giãn cách xã hội trên diện rộng, cho phép các cửa hàng bán lẻ được hoạt động trở lại. Tuy nhiên các quy định giãn cách xã hội sẽ vẫn có hiệu lực đến hết tuần này, sớm nhất là ngày 3/5 tới.

Vậy, nước Đức tái khởi động như thế nào? Ai được bán hàng, ai vẫn phải nghỉ? Theo thông tin trên tờ Spiegel, hiệu sách, cửa hàng bán xe đạp, salon bán xe ô tô và tất cả các cửa hàng bán lẻ có diện tích dưới 800m2 sẽ được mở cửa lại, ngay từ ngày 20/4. Các cửa hàng phải đảm bảo giãn cách xã hội, giới hạn số khách phục vụ trong mỗi lượt... Khách đến phải đeo khẩu trang hoặc khăn vải, miễn là che được mũi và miệng. Các phòng tập, nhà hàng, quán bar và các cửa hàng có diện tích lớn hơn 800m2 vẫn phải nghỉ chờ thông báo tiếp theo. Nhiều người đặt câu hỏi tại sao của hàng to bị đóng cửa, trong khi cửa hàng bé lại được kinh doanh? Nhiều ý kiến phản đối bày tỏ sự thất vọng.

Trong cuộc họp với thủ hiến 16 bang của Đức, Thủ tướng Angela Merkel mong muốn các cửa hàng rộng 400m2 đổ lại, chứ không phải 800m2 được mở cửa. Bà Merkel cho rằng, cửa hàng nhỏ dễ kiểm soát lượng khách ra vào. Mặt bằng kinh doanh càng lớn thì càng mạo hiểm tập trung đông người.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức cũng đồng tình với ý kiến của bà Merkel. Vị này cho rằng, các cửa hàng nhỏ đứng trước nhiều rủi ro phá sản hơn, nếu tiếp tục kéo dài lệnh đóng cửa, bởi những doanh nghiệp này thường có nguồn lực hạn chế, vốn lại ít... Thực tế, 80% doanh nghiệp bán lẻ Đức kinh doanh với mặt bằng dưới 800m2. Quy định như vậy đã đại diện cho phần lớn ngành bán lẻ, hợp lý với tình hình hiện tại.

Trong bối cảnh dịch bệnh, cái khó ló cái khôn. Doanh nghiệp nhỏ đã cố gắng chứng minh rằng không phải cứ cửa hàng bé thì khó giãn cách xã hội. Tờ báo Người Bảo vệ của Anh đã kể câu chuyện của chủ một hiệu sách ở thành phố Postdam. Bà chủ cửa hàng kê lại bàn ghế, kê lại tủ sách thành một lối vào và lối ra duy nhất theo kiểu mê cung. Bà cũng chỉ cho phép 2 khách được vào cửa hàng cùng lúc, cố gắng hạn chế khả năng khách hàng giáp mặt nhau.

Ước tính, mỗi tuần đóng cửa, kinh tế Đức thiệt hại 42 tỷ Euro, con số khổng lồ. Việc nới lỏng giãn cách khi dịch bệnh lắng dịu là điều cần thiết. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng cẩn thận không bao giờ thừa. Quá trình mở cửa trở lại cần hết sức cảnh giác. Nếu dịch bùng phát lần thứ 2, các cửa hàng lại bị đóng cửa, thiệt hại lúc đó sẽ khó ước tính, công việc kinh doanh của nhiều người coi như chấm hết.

VTV


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.