feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Chiều nay (27/3), tại Hà Nội diễn ra buổi giới thiệu tập tản văn Vợ cũ, tập truyện ngắn Sẫm Violet và giao lưu với tác giả - nhà văn Nguyễn Văn Thọ

1. Nhà văn Nguyễn Văn Thọ từng là lính trận, một thời gian dài sống ở Đức, làm đủ nghề để kiếm sống từ lao động phổ thông cho đến công tác quản lý, kinh doanh. Có thương hiệu và khá “mặn” với giải thưởng lớn, cứ Hội Nhà văn, tạp chí Văn nghệ Quân đội, báo Văn nghệ tổ chức cuộc thi truyện ngắn hoặc tiểu thuyết là nhà văn Nguyễn Văn Thọ rập rình, “quăng lưới” văn và thắng giải.

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ

Thế nhưng, ít người biết khởi đầu Nguyễn Văn Thọ lại làm thơ và tập sách đầu tiên là tập thơ có tên Mảnh vỡ (1998) đầy những chớp lóe nội cảm, đau đớn ngổn ngang. Đã qua tuổi tri thiên mệnh, giờ đây ngoài cày ải trên cánh đồng văn một cách miệt mài, thi thoảng Nguyễn Văn Thọ vẫn nồng nhiệt “đi” thơ trên mạng xã hội “mong nó như một thứ ánh sáng trong một chiều Đông sắp tàn, giúp bạn rọi thêm vào những trang văn xuôi mà các bạn từng quý mến trân trọng”. Và cũng như một cách để làm mới những cảm xúc kẻ viết, phơi mở những rung động tận đáy nguồn cơn: “Vô tình anh đặt môi đúng vào vệt son trên tách/ vệt son hình trái tim còn mọng dấu/ anh nuốt cả hương trà, nuốt cả hương môi.../ chầm chậm/ quanh bàn trà mọi người đều biết em rời gót/ riêng anh thấy em còn” (13 tháng 12).

Với vốn sống đa dạng và dày dặn, những trang viết của anh luôn đầy ắp những chi tiết hiện thực. Sự quyết liệt trong cách ứng xử và nỗi da diết tình người làm nên đặc trưng chủ đạo trong văn Nguyễn Văn Thọ. “Nhiều kẻ có dăm ba chữ, in chục truyện ngắn, một tập thơ đã nói câu bạc với văn chương. Tôi không thể như thế. Sự yêu văn chương như tôi chờ đợi... hẹn hò, tôi ngộp thở chờ trước tác của bè bạn được in ra công bố rộng rãi cho bạn đọc và lòng cũng vui như chính tôi được in trước tác ấy”, nhà văn Nguyễn Văn Thọ cho biết.

Bìa tập tản văn Vợ cũ.

2. Tập truyện Sẫm Violet gồm 11 truyện ngắn với chủ đề đa dạng về chiến tranh, về cuộc sống của những người Việt tha hương ở Đức, về đề tài dã sử và cả nhịp sống chậm rãi, đôn hậu của những người thành thị.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa hóm hỉnh nhận xét: “Đọc anh, dù ở bất cứ thể loại nào, không hiểu sao, tôi cứ hình dung một lão thợ đấu lực lưỡng, chân thành và bộc trực. Lão cứ huỳnh huỵch xắn từng mảng đời sống mà vật lên trang giấy. Sự mặn mòi, đắng đót của đời sống đã cho Nguyễn Văn Thọ những trang văn thực sự hấp dẫn, vừa giản dị thật thà, vừa sinh động, biến hóa. Ai đã đọc rồi thì rất khó quên”.

Hỏi Nguyễn Văn Thọ có bối rối, có lo ngại và xử lý như thế nào trước tình huống “vợ mới” sẽ giao lưu, đối diện và thậm chí phản biện trực tiếp trước Vợ cũ. Nhà văn cười hề hề đốp lại: “Đến đấy bạn sẽ biết hiện thực đời sống và hiện thực nhà văn quanh các sáng tác văn học”.

  • Lãng Ma, Thể thao & Văn hóa

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.