feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Đã hơn một năm và cũng hơn một cái Tết tôi không ở nhà. Ai bảo phải đi xa lâu rồi mới thấy nhớ Tết quê hương, tôi thì đã nhớ Tết ngay từ lúc vẫn còn đang ăn Tết.

Còn nhớ năm ngoái chân ướt chân ráo sang Đức học, tôi háo hức mong chờ một cái Tết sinh viên du học vui như vẫn thường được nghe kể. Ấy vậy mà buồn thiu. Sáng tôi vẫn tranh thủ đi làm thêm tối đêm mới về. Thậm chí bánh chưng cũng phải đến mấy tuần sau mới có người cho một miếng. Ăn rồi, tôi mới bỗng thấy sống mũi cay cay, tự nhủ thế là vẫn có Tết.

Nhưng năm nay đã khác,tôi chuyển lên học ở Stuttgart và may mắn tìm được cho mình một gia đình mới: Hội sinh viên Việt Nam tại Stuttgart, nơi tất thảy mọi người đều hướng về cội nguồn quê hương, cùng muốn đón Tết cổ truyền dân tộc thật ấm cúng. Đã năm năm rồi, chưa năm nào hội không tổ chức Tết chào xuân và năm nay cũng không phải là ngoại lệ. Tim tôi đã rộn ràng, náo nức khi mọi người nhắc đến việc làm Tết Tân Mão. Dẫu biết dịp làm Tết sẽ vào đợt thi học kỳ, nhưng kệ, tôi vẫn giơ cả hai tay ủng hộ. Các anh chị ở đây cũng vậy, ai cũng có công việc và mối bận tâm riêng của mỗi người nhưng vì một cái Tết chung ấm áp tình người xa xứ, tất cả đều được gạt bỏ sau lưng. Đó không phải là đức tính tốt của người Việt mình ư? Vui lắm, hào hứng lắm, tôi cũng muốn góp sức nhỏ bé của mình cùng mọi người.

Một ban tổ chức Tết được bầu lên, từng nhóm phân công công việc cụ thể được chia ra. Tất cả đều nhiệt tình làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Tôi đã thật ngạc nhiên và thêm phần ngưỡng mộ. Bởi trong hình dung của tôi về Tết của sinh viên mình ở nước ngoài thường chỉ là một buổi tụ họp cùng đến nấu rồi ăn uống, ngồi trò chuyện đầu năm, vậy thôi. Nhưng ở đây tôi lại thấy một sự chuyên nghiệp, một quy mô của cả một chương trình. Một bữa tiệc khai xuân ấm lòng với bánh chưng, xôi gấc và canh măng... Một chương trình văn nghệ chuyên nghiệp theo một cách riêng nào đó của sinh viên. Mà với tôi, nó giống như chương trình Chào Xuân thu nhỏ của VTV vẫn thường phát trên tivi nhân dịp Tết. Tất cả đều gợi lại trong tôi những hình ảnh Tết ở nhà.

Lần đầu tiên tôi được khoác lên mình chiếc áo tứ thân, lả lướt bước đi như các liền anh liền chị, hát bài quan họ ba quan. Sao tôi thấy yêu và tự hào đến vậy những nét truyền thống dân gian của Việt Nam. Cứ như ngày xưa ấy, tôi say mê ngồi nghe bà nội hát Xoan.

Đêm chào xuân Tân Mão đã trôi qua được hai tuần, nhưng còn đó trong tôi là cảm giác lâng lâng, đắm say cùng mọi người đón Tết. Giống hồi ở nhà, ra Tết rồi mà vẫn muốn Tết dài hơn. Mọi người đều chờ đợi và hứa hẹn đến Tết năm tới lại cùng nhau chung Tết đón xuân. Hy vọng Tết mỗi năm sẽ là một cái Tết "riêng" ở Stuttgart, cái Tết "chung" cùng kiều bào và sinh viên, học sinh người Việt ở nước ngoài, góp phần mang nét đẹp truyền thống của dân tộc ta tới bạn bè thế giới.
 
Hà Linh (Đức)

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.