feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Đúng 6h chiều ở Đức là thời khắc giao thừa ở Việt Nam. Các chợ đèn, nến sáng trưng, khói hương nghi ngút. Chủ hàng quần áo chỉnh tề đọc bài khấn tổ tiên, thần tài, phù hộ cho phát tài, phát lộc, rồi nổ pháo tưng bừng. Lát sau, bà con tới các gian hàng, chúc nhau năm mới buôn may, bán đắt. Những chai sâm panh nổ tới tấp như pháo lệnh.

Bà con người mình ở Đức có người định cư đã tới 30 năm, còn hầu hết từ 16 đến 20 năm, đều đón cả Tết Tây và Tết cổ truyền. Những ngày giáp Tết Nguyên đán, trong chợ bán buôn và các cửa hàng thực phẩm châu Á của người mình bày nhiều bánh chưng, bánh tét gói bằng lá dong đưa từ Thái Lan sang, rồi giò lụa, chả quế, nem chua, bóng, mực khô, tôm, cua bể, cá chép và cam, bưởi, phật thủ, hồng đỏ, chuối xanh để bày mâm ngũ quả... Lại ê hề các loại mứt, rượu Việt Nam, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức, cả lịch treo, báo Tết rực rỡ sắc màu đưa từ Việt Nam sang. Có thiếu chăng là cành đào Nhật Tân, mai vàng Đà Lạt, quất Tứ Liên, phải thay cành đào bằng nilon mỏng, cây quất vàng bằng nhựa cho đỡ nhớ.

Ở chợ, bà con mới tìm được không khí Tết cổ truyền, chứ ở các khu chung cư cao tầng thì đúng là Tết tha hương, vắng hẳn cái không khí nhộn nhịp đón Xuân. Bởi Giao thừa và 3 ngày Tết, nhà nào cũng bận đi làm, đi bán hàng nên chỉ đặt lên bàn thờ chai rượu, đôi bánh chưng, con gà luộc, mâm ngũ quả, hết tuần hương thì hóa vàng.

Trong giờ phút thiêng liêng, ai cũng nhớ gia đình, quê hương da diết. Có người đứng bên cửa sổ nhìn bầu trời âm u, tuyết đang rơi, ôm mặt khóc nức nở. Một anh đi làm về muộn, vội vã lấy con gà luộc, cái bánh chưng mua ở chợ, đặt lên bàn thờ, thắp mấy nén hương, vái mấy vái rồi ngồi khóc trong căn phòng trống lạnh. Nhớ nhà quá, anh gọi điện về Việt Nam, chúc Tết gia đình và sụt sịt: “Con không có thì giờ, đi làm về thì đã quá Giao thừa”. Mẹ anh không cầm nổi nước mắt: “Cả nhà ta vừa ăn cỗ tất niên, đều nhắc đến con. Thôi, sang năm về nhà ăn Tết đi”... Sau hơn 20 năm miệt mài lao động, cộng đồng người Việt ở Đức đến hôm nay đã tạo dựng được cuộc sống hơn hẳn hồi mới sang. Nhưng, mỗi dịp Tết đến, Xuân về ai nấy lại thấy đơn côi nơi xứ người. Thật vậy, Tết Âm lịch đối với người châu Âu rất xa lạ, chỉ là ngày làm việc bình thường. Thế nên, anh chị em ca ngợi kênh truyền hình VTV4 phát khắp nơi trên thế giới cho đồng bào ta xem, làm ngắn lại khoảng cách, người mình bớt trống trải, cô đơn, nhất là những ai phải sống một mình tách xa cộng đồng Việt, giữa ngày Tết, chỉ biết ngồi nhìn tuyết trắng rơi ngoài hiên. Xem cầu truyền hình, bà con thấy được tầm vóc đất nước, nhân dân khắp nơi đón Giao thừa, tưng bừng múa hát mừng Xuân./.

Theo Thọ Cao, ANTĐ


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.