feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Một mùa xuân nữa sắp về trên quê mẹ thân yêu. Vậy là đã 24 cái tết tôi xa quê. 24 năm nơi xứ lạ, nhưng tôi không thể quên được những cái tết ở quê nhà...

 

Tôi ra đi từ mảnh đất Thành Đông - thị xã Hà Tĩnh (nay là đường Nguyễn Trung Thiên, thành phố Hà Tĩnh) của miền Trung đất cằn sỏi đá nhưng chan chứa tình người. Ngày ấy, cứ mong tết đến để được mặc áo mới, được thưởng thức bánh chưng, dưa hành, được vui chơi cùng bạn bè.
Mong ước có ngày được đón Tết ở quê nhà

Ôi, nhớ thật nhiều cái cảnh nhà nhà nô nức đi sắm tết, ai cũng lo sơn phết lại nhà cửa, mua các nguyên liệu để gói bánh chưng, làm mứt, đêm giao thừa, ngồi bên ánh lửa bập bùng cùng ba tôi canh nồi bánh chưng. Nhớ đến thời khắc giao thừa, mùi hương trầm tỏa ngát. Sáng mồng một đi chúc tết ông bà nội ngoại, các o, các chú, ngày mồng 2 cùng các bạn đi chúc tết thầy cô. Đứa nào cũng xúng xính trong những bộ cánh mới, gương mặt rạng rỡ, cười nói, quên đi cả cái rét còn bao phủ…

Tôi cũng đã được 2 lần về quê đón tết, lần mới nhất cách đây vài năm. Quê hương thay đổi thật nhiều. Khu phố Thành Đông của tôi giờ thành đường Nguyễn Trung Thiên, đường sá, nhà cửa khang trang. Mọi miền quê đều đổi khác. Tôi lại được cùng gia đình đón giao thừa, đi chợ hoa. Ngập tràn các loài hoa, có cả hoa đào và hoa ly, đồng tiền, cúc… do người dân Thạch Quý, Cẩm Hưng, Bắc Sơn trồng. Tết quê tôi giờ sang trọng quá, không ai dọn mâm cỗ khi có khách đến như trước nữa, thay vào ăn tết là chơi tết: hoa, cây cảnh, rượu các loại, bánh kẹo đắt tiền, quần áo, xe cộ, tiện nghi… Dĩ nhiên là mâm cỗ tất niên và cúng giao thừa, đồng lì xì con trẻ và không khí quần tụ gia đình trong mùi trầm hương ngan ngát thì không thể thay thế được.

Khi tôi viết những dòng này thì thành phố nhỏ Moers ở miền Tây nước Đức cũng đang chuẩn bị Noel và tết Tây. Đi giữa phố phường rực rỡ ánh đèn, cái không khí se lạnh làm tôi nao nao liên tưởng đến cái tết nơi quê nhà. Tết Việt năm nay diễn ra vào ngày thứ sáu, ở đây, mọi người vẫn phải đi làm, nơi tôi ở lại xa cộng đồng người Việt nên chỉ có các thành viên trong gia đình chúc tết với nhau.

Vẫn như những cái tết Việt trước, mẹ tôi bày biện mâm ngũ quả cúng ông bà nội ngoại, mua mấy cái bánh chưng và hộp mứt ở cửa hàng châu Á. Dù trời lạnh thế nào, ba tôi vẫn tìm cho được một cành mai để không khí trang trọng hơn. Đến ngày chủ nhật, cả nhà tụ họp về ăn bữa cơm với đầy đủ các món ăn của ngày tết Việt Nam, sau đấy gọi điện về nước chúc tết từng người thân. Ở những thành phố có đông người Việt sinh sống, cộng đồng ở đó vẫn tổ chức tết rất đông vui và ấm áp.

Tôi mong có ngày được trở lại đón tết trên mảnh đất Thành Sen yêu dấu. Cầu chúc cho tất cả mọi người nơi quê nhà có một cái tết đầm ấm vui vẻ. Nhớ! Nhớ thật nhiều Hà Tĩnh ơi!

Bùi Thị Thu Hằng, baohatinh.vn, (Thành phố Moers, CHLB Đức)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.