feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Vẫn duy trì phong độ cao như ở World Cup 2010 nhưng HLV Joachim Loew luôn cho thấy mình là một con người cầu tiến. Bên cạnh những cầu thủ kinh nghiệm nhiều lần dự EURO, World Cup, những cái tên mới mẻ như Lars Bender, Marco Reus, Andre Schuerrle, Mario Goetze... cũng đã có dịp đóng góp vào thành tích đáng nể của đại bàng sông Rheine tính đến thời điểm này. Điều đó cho thấy, cuộc chuyển giao thế hệ của bóng đá Đức vẫn đang tiếp tục được tiến hành.

World Cup 2006

Từ chiến tranh lạnh đến sự hòa hợp của hai thế hệ. Ảnh: Internet.


Việc Jurgen Klinsmann sẵn sàng gạt “công thần” Oliver Kahn khỏi vị trí chính thức và thay vào đó bằng cái tên: Jens Lehmann đã gây ra “chiến tranh lạnh” giữa hai thủ môn này suốt một tời gian dài. Những tưởng sự rạn vỡ giữa cả hai sẽ là mãi mãi, nhưng khi đội rơi vào thế khó khăn, Kahn vẫn xuất hiện như một người hùng, một người anh cao thượng. Hình ảnh Kahn ôm Lehmann động viên trước “loạt đấu súng” với Argentina đã khép lại những bất đồng giữa hai thế hệ, đồng thời mở ra một thời kì phát triển mới của bóng đá Đức. 

EURO 2008

Ballack sát cánh bên cạnh các cầu thủ trẻ. Ảnh: Internet.


Đức mang đến Áo-Thụy Sĩ một đội hình được đánh giá cao. Ballack dẫn đầu đòan quân với những cái tên như Lahm, Schweinsteiger, Poldoski...vốn được xem là những tài năng trẻ đang dần bước vào “độ chín”. Lối chơi của Đức vẫn là sự kết hợp giữa những cầu thủ nhiều kinh nghiệm với những cầu thủ trẻ ở cả 3 tuyến. Dù tấn công nhiều hơn, cống hiến nhiều hơn, nhưng người Đức vẫn cho thấy sự lì lợm và bản lĩnh của mình trong các cuộc “rượt đuổi tỉ số”. Các cầu thủ trẻ thi đấu bùng nổ nhưng nếu Schweinsteiger bị thẻ đỏ, Đức bế tắc trong việc ghi bàn, thì Ballack sẵn sàng gồng gánh, đảm nhận và bù đặp những thiếu sót của đàn em.

World Cup 2010

Khi những cầu thủ như Lahm, Podolski, Schweisteiger nay đã đủ sức trở thành trụ cột, HLV Joachim Loew quyết định không giữ Ballack cho chiến dịch chinh phục Nam Phi. Bên cạnh sự bùng nổ của những cầu thủ chỉ mới bước vào tuổi 19, 20 như Mueller, Oezil thì những pha ghi bàn của Klose, Friedrich cũng đủ để nhắc nhở về sự tồn tại của họ - của những đầu tàu thầm lặng nơi Die Mannschaft.

EURO 2012

Trận tứ kết với Hy Lạp một lần nữa cho ta cái nhìn rõ nét về cách vận hành của “Cỗ xe tăng”. Các “lính tăng” trẻ ra sân ngay từ đầu đã tạo nên một đội Đức uyển chuyển hơn trong các pha tấn công. Tuy nhiên, ở họ vẫn còn thiếu chút quyết đoán vốn là vũ khí lợi hại của các bậc đàn anh. Một khi Reus, Schuerrle không thể ghi bàn thì Lahm, Khedira, Klose dũng mãnh bứt lên tạo thêm tự tin cho các cầu thủ trẻ. Cả bốn bàn thắng mà Đức ghi được trước Hy Lạp đều là kết quả xứng đáng của “cuộc chạy tiếp sức” rất ăn ý giữa trụ cột và tài năng.

Thế hệ trẻ và thế hệ kì cựu cùng tỏa sáng trên sân. Ảnh: Internet.


Cứ như thế, vòng xoay của cuộc chuyển giao thế hệ cứ tiếp diễn đều đặn nơi đội tuyển Đức. Các cầu thủ trẻ luôn được trao nhiều cơ hội để thể hiện mình, luôn có đủ thời gian và niềm tin cần thiết để chinh phục những cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp. Podolski, Mueller trong những lần đầu điên ra mắt tại một giải đấu tầm cỡ thế giới đã có cho riêng mình danh hiệu “cầu thủ trẻ xuất sắc nhất”. Thế nhưng phía sau lưng họ còn có những người anh, những người đi trước, những người đã từng ở vị trí của một tài năng nay đã trưởng thành để dẫn dắt và rồi một ngày sẽ nói lời chia tay.

Ở ba lần tranh tài gần đây, Đội tuyển Đức đã lựa chọn cho mình một lối đi bền vững, lối đi giữa hai thế hệ, một sự kết hợp và bổ sung hòan hảo giữa sức sáng tạọ, tinh thần thi đấu rực lửa của thế hệ trẻ với kinh nghiệm và bản lĩnh của thế hệ kỳ cựu. Tinh thần đoàn kết đã làm nên một hình ảnh khác biệt giữa Đức với Hà Lan, Tây Ban Nha hay Anh - những đội bóng mà mâu thuẫn giữa các cá nhân vẫn là vấn đề nan giải. Người Đức giờ đây chẳng phải lo lắng về thế hệ kế thừa nếu thế hệ tài năng ngày nay giải nghệ. Họ vẫn đang vận hành tốt vòng chuyển giao. Đội Đức giữa hai thế hệ là một lối đi sáng sủa nhìn về tương lai. Kiên định trên con đừơng mình đã chọn, vinh quang có lẽ sẽ chẳng còn cách xa.

  • (Bạn đọc: Violet Bayern, BongDa.com.vn)

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.