feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Thủ tướng Nga Vladimir Putin sẽ được trao giải thưởng "Quadriga“ vào ngày kỉ niệm Thống nhất nước Đức 3.10.2011. Tin này đang trở thành một đề tài tranh cãi trong dư luận ở Đức, đặc biệt đã gây bất bình và thất vọng cho nhiều tổ chức nhân quyền ở Đức, Nga và thế giới. Tiến sĩ Âu Dương Thệ tường trình và phân tích từ Dortmund (Đức).

Về quyết định trao giải thưởng Quadriga cho thủ tướng Nga Putin

Tờ Süddeutsche Zeitung ở Đức, một nhật báo có uy tín tương tự tờ Le Monde ở Pháp, ngày 10.7 đã đưa tin là Thủ tướng Nga W. Putin sẽ được trao giải thưởng "Quadriga“ vào ngày kỉ niệm Thống nhất Đức 3.10.2011. Tin này đang trở thành một đề tài tranh cãi trong dư luận ở Đức, không chỉ giữa các chính đảng lớn, mà cả trong báo giới, đặc biệt nữa đã gây bất bình và thất vọng cho các tổ chức nhân quyền ở Đức, Nga và thế giới.

Đây là giải thưởng của tổ chức tư nhân Đức Werkstatt Deutschland được trao hàng năm cho những chính khách, đoàn thể và người làm văn hoá Đức và ngoại quốc, đặc biệt là những nhân vật đã có công đóng góp vào sự thống nhất Đức trước đây và sự hưng thịnh của Đức hiện nay.

Vì sao giải thưởng này được trao cho thủ tướng Nga Putin ?

Khi xét việc trao giải thưởng Quadriga cho TT Putin năm nay, Ban Quản trị của Tổ chức Werkstatt Deutschland đã nhận định và đánh giá về con người và thành quả chính trị của TT Putin như sau: Là một chính khách “gương mẫu, sáng tạo, nhiệt tâm và phục vụ cộng đồng !“ và các hoạt động chính trị của ông Putin là "chín chắn với kiên nhẫn“.

Báo chí cho biết, khi Ban quản trị Tổ chức này xét việc trao giải thưởng cho TT Putin thì chỉ có Chủ tịch đảng Xanh, ông Cem Özdemir đã chỉ trích và bỏ phiếu trắng. Trong khi ấy các thành viên khác trong Ban quản trị là Bộ trưởng Giao thông Đức Peter Ramsauer (Dân chủ xã hội Thiên chúa giáo) và Thứ trưởng Văn hoá của Thủ đô Berlin André Schmitz (Dân chủ Xã hội) đã bỏ phiếu thuận. Một số thành viên khác đã không tỏ thái độ rõ ràng. Chủ tịch Ban quản trị hiện nay là ông Lothar de Maizière, cựu Thủ tướng cuối cùng của Đông Đức.

Sự phê bình của dư luận và chống đối của nhiều giới

Trong xã hội dân chủ đa nguyên ở Đức nên báo chí, chính khách và các hội dân sự rất nhạy cảm và thường nói thẳng với thái độ độc lập về những vấn đề thời sự. Hôm nay nhiều báo, đài và một số tổ chức đã nêu câu hỏi: Tại sao lại có thể trao giải thưởng cho ông Putin được? Và nhất là, tại sao lại có thể ca ngợi các hoạt động chính trị của ông Putin là "gương mẫu“, "phục vụ cộng đồng“ và "chín chắn“ được?

Nhiều bài bình luận đã phê bình các nhận định trên về Thủ tướng Putin của Ban quản trị Tổ chức Werkstatt Deutschland là một sự hồ đồ, một quyết định sai lầm. Vì nếu căn cứ vào các hành động của ông Putin từ khi làm Tổng thống Nga trước đây và làm Thủ tướng hiện nay thì rõ ràng ông Putin chỉ chú tâm xây dựng quyền lực riêng cho mình. Trong đó ông đã sẵn sàng đàn áp thẳng tay các tổ chức đối lập, các đối thủ chính trị và các tổ chức nhân quyền ở Nga suốt mười mấy năm qua. Nhiều nhà báo Nga có uy tín và nhiều người hoạt động nhân quyền ở Nga đã bị thủ tiêu hoặc đang bị giam giữ. Ngay cả nhà tỉ phú trẻ Chodorkowskij chỉ vì công khai chống đối Putin nên đã bị tịch thu tài sản và bị kết án tù nhiều năm!

Một số báo chí Đức đã nêu câu hỏi là, tại sao Ban quản trị tổ chức Werkstatt Deutschland khi xét việc trao giải thưởng cho Thủ tướng Putin lại không hỏi ý kiến cựu Tổng thống Liên xô Gorbatschow, vì ngoài việc đã được giải thưởng Nobel Hoà bình ông Gorbatschow cũng là người đã được giải thưởng Quadriga và vì thế cũng là một trong số thành viên cố vấn của Werstatt Dedutschland. Cựu Tổng thống Gorbatschov đã nhận định về cách lạm dụng quyền hành của Thủ tướng Putin. Theo ông, Thủ tướng Putin là người tự thần tượng hoá và sau hơn chục năm cầm quyền ông Putin đã thu vén độc quyền còn tệ hại hơn cả thời Đảng Cộng sản Liên xô trước đây.

Đằng sau việc trao giải thưởng

Nhiều bài bình luận của báo chí Đức đã phân tích các lí do đằng sau của việc tưởng thưởng cho Thủ tướng Putin giải Quadriga. Người ta biết khi Thủ tướng Đức G. Schröder cầm quyền ở Đức từ 1998 tới 2005 cũng là thời ông Putin làm Tổng thổng ở Nga. Trong thời gian này hai ông Schröder và Putin đã như cặp bài trùng có quan hệ đặc biệt với nhau. Chính hai ông đã quyết định lập đường dẫn khí đốt từ Nga chạy thẳng qua biển Đông của Đức. Nhờ đó Nga sẽ thu được hàng tỉ Euro còn Đức sẽ độc lập hơn trong vấn đề nhiên liệu.

Một lí do khác là đầu năm tới sẽ có bầu cử Tổng thống ở Nga và dư luận ước tính là ông Putin sẽ ra tranh cử trở lại. Vì thế giải thưởng Quadriga sẽ giúp cho ông Putin đánh bóng một phần bộ mặt cả ở trong nước lẫn quốc tế.

Về Tổ chức Werkstatt Deutschland và giải thưởng Quadriga

Werkstatt Deutschland là một tổ chức tư nhân ở Đức vừa ra đời năm 1993 sau khi nước Đức thống nhất. Cho tới nay Tổ chức này hàng năm đã trao giải thưởng cho bốn nhân vật Đức và quốc tế trong lãnh vực chính trị, văn hoá và kinh tế. Quadriga là bức tượng trên cổng Brandenburger Tor ở Berlin, trong đó thần chiến thắng ngồi trên chiếc xe do bốn con ngựa kéo. Đây là một biểu tượng của Đức và cũng chính tại đây, Đông và Tây Berlin đã bị chia cắt từ sau Thế chiến Thứ hai tới cuối 1989.

Tới nay một số chính khách tên tuổi cũng đã được giải thưởng Quadriga như cựu Tổng thống Liên Xô Gorbatschow, cựu Tổng thống Tiệp V. Havel, Tổng thống Do thái S. Peres, cựu Thủ Tướng Đức H. Kohl và người sáng lập Từ điển điện tử thế giới Wikipedia, ông Jimmy Wales. Nhưng bên cạnh đó có một số chính khách đã nhận được giải thưởng này, nhưng nay đã tỏ ra không xứng đáng. Trong số này nổi bật là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đức Guttenberg. Ông này đã phải từ chức vào đầu năm nay vì gian lận trong việc làm luận án Tiến sĩ!

Phản đối việc trao giải Quadriga cho ông Vladimir Putin bằng cách trả lại giải thưởng

Riêng người sáng lập Wikipedia ông J. Wales đã đưa tin, là có ý định sẽ trả lại giải thưởng Quadriga đã trao cho ông năm 2008 để phản đối quyết định trao giải thưởng Quadriga năm nay cho Thủ tướng Putin.

  • Trọng Thành, Theo RFI


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.