feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Chỉ vài ngày trước khi Mỹ tiêu diệt được Bin Laden thủ lĩnh của Al-Qaeda, các nhà chức trách Đức cũng thành công trong việc bắt giữ 3 thành viên của tổ chức này đang âm mưu tiến hành một vụ khủng bố lớn.


Thành công trên của các cơ quan mật vụ Đức diễn ra vào đúng thời điểm nhạy cảm, khi các đạo luật chống khủng bố được thông qua từ 10 năm trước đang chuẩn bị hết hiệu lực. Trong khi vấn đề kéo dài thời hạn của các đạo luật này lại đang đe dọa gây chia rẽ trong chính phủ liên minh.

Theo báo chí Đức, cảnh sát hôm 29/4 đã triển khai tại các địa điểm ở 2 thành phố Dusseldorf và Bochum để bắt giữ 3 kẻ tình nghi - Abdeladim K, 29 tuổi, Jamil S, 31 tuổi đều là người gốc Morocco và Amid C (19 tuổi, công dân Đức gốc Iran, hiện còn đang học năm cuối trung học). Thủ lĩnh của nhóm này được các cơ quan mật vụ xác định là Abdeladim. Tên này từng có thời gian học kỹ sư chế tạo máy tại Trường đại học tổng hợp Bochum, trước khi bị đuổi học và trục xuất khỏi Đức. Về sau, Abdeladim lại lén lút nhập cư trái phép vào Đức.

Hồi đầu năm ngoái, Abdeladim đã có thời gian được đào tạo tại các trại huấn luyện khủng bố ở biên giới Afghanistan-Pakistan. Tại đây, một chỉ huy cao cấp của Al-Qaeda dường như đã giao nhiệm vụ cho hắn quay lại Đức để tổ chức khủng bố. Khi cảnh sát đến bắt giữ, Abdeladim đã rút một con dao để chống cự, nhưng sau đó đã đầu hàng sau một thời gian thuyết phục.

Chỉ huy Joerg Ziercke của Cơ quan Cảnh sát hình sự liên bang Đức (BKA) cho biết, bọn khủng bố dự định chế tạo một quả bom chứa các thành phần gây sát thương cao bằng kim loại và dự định sẽ cho nổ tại một khu vực đông người. Cụ thể theo dữ liệu được công bố của BKA - cơ quan trực tiếp tổ chức nghe trộm các cuộc nói chuyện của những kẻ tình nghi, cũng như cài cắm qua mạng các phần mềm gián điệp trên máy tính của chúng - nhóm khủng bố này dự kiến sẽ cho nổ quả bom trên một chiếc xe buýt hay tại bến đợi của một phương tiện vận tải công cộng.

Báo chí Đức còn có thông tin nói rằng, vụ khủng bố sẽ được tiến hành đúng vào thời gian diễn ra chung kết Cuộc thi Tiếng hát truyền hình châu Âu (EuroVision), theo kế hoạch sẽ được tổ chức tại Dusseldorf vào tháng 5.

Những kẻ tình nghi - được báo chí đặt tên là "nhóm khủng bố Dusseldorf" - đã chia nhau đi mua và tích trữ những loại hóa chất để chế tạo thuốc nổ cũng như kíp nổ. Trong suốt thời gian chuẩn bị này, bọn chúng đều nằm dưới sự theo dõi gắt gao của Cơ quan Mật vụ Đức. Trên thực tế, cả 3 đối tượng trên đã lọt vào tầm ngắm của các cơ quan hành pháp Đức ngay từ đầu năm 2010, sau khi chính quyền Berlin chính thức đưa ra quyết định nâng cao mức cảnh báo nguy cơ khủng bố. Các nhà chức trách Đức từ trước đó đã nhận được thông tin cho biết, Al-Qaeda đã cử các thành viên của mình xâm nhập vào Đức để chuẩn bị khủng bố.

Cũng cần nói thêm, chỉ vài ngày trước khi bủa lưới nhóm khủng bố trên, người Mỹ đã chuyển giao cho các đồng nghiệp Đức một kẻ bị bắt giữ tại Afghanistan có tên Ahmed Siddiqui. Tên này từng có mặt trong một nhóm các phần tử hồi giáo cực đoan có quốc tịch Đức hồi năm 2009 đã tới Afghanistan. Tại đây, hắn bị quân Mỹ bắt giữ và bị thẩm vấn tại nhà tù quân sự ở Bagram. Siddiqui đã cung cấp nhiều lời khai quan trọng về hoạt động của Al-Qaeda tại châu Âu, giúp các nhà chức trách đập tan kịp thời nhiều kế hoạch của bọn khủng bố không chỉ tại Đức, mà còn tại Anh và Pháp.

BKA đã hợp tác rất chặt chẽ với Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cùng với các cơ quan mật vụ Morocco trong quá trình theo dõi nhóm khủng bố. Họ chỉ đưa ra quyết định xóa sổ nhóm này, sau khi nghe trộm một cú điện thoại giữa Abdeladim và Amid, trong đó bọn chúng thỏa thuận tiến hành một vụ thử nghiệm nào đó, nhiều khả năng là thử chất nổ. Cảnh sát cũng đã xác định được tất cả những hóa chất chế tạo chất nổ đều được cất giữ tại một khu nhà có nhiều căn hộ tại Dusseldorf.

Cuối cùng, vụ khủng bố xảy ra ngày 28/4 tại Marrakech (Morocco) cũng đóng vai trò quan trọng trong quyết định của mật vụ Đức. Thái độ phấn khích của những tên này thể hiện qua các cuộc nói chuyện khi nghe tin về cái chết của 16 nạn nhân trong vụ khủng bố đã khiến các nhà chức trách Đức thực sự lo ngại.

Nhờ có sự can thiệp kịp thời của BKA, vụ khủng bố đã được ngăn chặn ngay từ giai đoạn chuẩn bị. Chỉ một ngày sau, ngày 30/4, tất cả 3 tên này đã phải ra đứng trước tòa án liên bang. Tuy nhiên theo các quan chức của BKA, giờ đây vẫn chưa phải là thời điểm để ăn mừng. Dữ liệu do Cơ quan Mật vụ thu thập được cho thấy, nhóm khủng bố tại Dusseldorf có thể có khoảng 7 đến 8 thành viên, trong khi mới chỉ có 3 tên bị bắt giữ.

Trên chính trường Đức, vụ bắt giữ nhóm khủng bố Dusseldorf lại trở thành một nguyên nhân dẫn tới nhiều tranh cãi nảy lửa xung quanh đạo luật chống khủng bố, được triển khai sau vụ 11/9 dưới thời Thủ tướng Chroeder và hết hiệu lực vào cuối năm nay, thậm chí còn đe dọa phá vỡ sự thống nhất trong liên minh cầm quyền giữa phe Bảo thủ từ đảng CDU/CSU và phe Tự do từ đảng Dân chủ tự do (FDP).

Phe Bảo thủ, đứng đầu là tân Bộ trưởng Nội vụ Hans-Peter Friedrich từ CSU yêu cầu phải khẩn trương kéo dài thời hạn của toàn bộ gói các đạo luật chống khủng bố. Còn phe Dân chủ từ FDP lại đòi phải "hành động có lựa chọn" - có nghĩa là chỉ kéo dài thời hạn cho các biện pháp và điều luật đã chứng tỏ có được hiệu quả. Kết quả của cuộc tranh cãi này vẫn chưa rõ ràng, nhưng nhiều khả năng vụ tiêu diệt Osama bin Laden sẽ giúp cho phe Bảo thủ có lý do thuyết phục hơn để yêu cầu kéo dài thời hạn của toàn bộ các đạo luật chống khủng bố.

  •   Linh Nga (tổng hợp), CAND


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.