feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Biến thể phụ XBB của Omicron khó có thể gây ra một đỉnh dịch mới COVID-19 tại Trung Quốc trong một thời gian ngắn. Đây là nhận định của ông Wang Xinyu, Phó Trưởng Khoa Bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Hoa Sơn (Huashan) thuộc Đại học Phúc Đán (Fudan).


Foto: Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN


Trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã, ông Wang Xinyu cho rằng đợt bùng phát COVID-19 gần đây đã làm giảm số người dễ mắc bệnh tại Trung Quốc, do đó biến thể phụ XBB khó có thể tạo ra một đỉnh dịch mới trong thời gian ngắn. Chuyên gia này nêu rõ những người vừa phục hồi sau mắc bệnh COVID-19 có lượng kháng thể khá cao và có nguy cơ nhiễm XBB thấp hơn so với những người chưa mắc hoặc chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19. Bên cạnh đó, ông Wang Xinyu cũng nhận định rằng những người nhiễm các biến thể phụ tương tự trước đó có nguy cơ bệnh trở nặng thấp khi tái nhiễm.

Ý kiến của ông Wang Xinyu cũng tương tự như của Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Trung Quốc trước đó đánh giá thấp nguy cơ XBB gây ra đợt lây lan rộng. Theo CDC Trung Quốc, các dòng phụ BA.5.2 và BF.7 hiện vẫn phổ biến tại nước này. Trong 3 tháng qua, Trung Quốc đã phát hiện các biến thể phụ BF.7, BQ.1 và XBB xâm nhập từ nước ngoài, nhưng BQ.1 và XBB chưa trở thành các biến thể phổ biến tại nước này.

Hiện Trung Quốc cũng như nhiều nước khác lo ngại về một số biến thể phụ của Omicron đang lây lan nhanh. Dữ liệu chính thức được công bố vào tuần trước tại Mỹ cho thấy biến thể phụ XBB.1.5 rất dễ lây lan khi gây ra hơn 40% số ca mắc tại nước này. Trả lời phỏng vấn hãng Reuters (Anh) mới đây, Tiến sĩ Michael Osterholm, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota, cho biết 7 trong số 10 bang ở vùng Đông Bắc Mỹ ghi nhận số ca nhiễm gia tăng và nhập viện, với số ca nhiễm XBB tăng cao hơn.

Trên mạng xã hội Twitter ngày 4/1, Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach cũng bày tỏ lo ngại biến thể phụ mới XBB.1.5 có liên quan đến số ca COVID-19 nhập viện gia tăng tại khu vực Đông Bắc nước Mỹ, đồng thời cho biết Chính phủ Đức đang theo dõi sát sao tình hình trong nước.

Nguyễn Hằng (TTXVN)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.