feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu để có thể bổ sung mục nơi sinh trong phần nhân thân của hộ chiếu mới. Chiều 3/8, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, phóng viên đề cập đến vấn đề Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 không quy định ghi nơi sinh trong hộ chiếu, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cũng cho phép ghi hoặc không.

 

“Trước các phản ứng của một số nước vừa qua, Cục chức năng hay Bộ sẽ có động thái gì?”, phóng viên nêu câu hỏi với Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an.

Trả lời câu hỏi trên, Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định hộ chiếu mới của Việt Nam tuân thủ các nội dung Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019. Hộ chiếu mới cũng thỏa mãn các điều kiện, tiêu chuẩn của ICAO.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, rất nhiều quốc gia trên thế giới cũng không ghi mục nơi sinh trong hộ chiếu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Mông Cổ, Ả Rập Xê Út…

“Hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện nay vẫn công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam. Hiện chỉ có một số nước như Đức, Tây Ban Nha, Séc tạm thời chưa công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam do vướng một số yếu tố mang tính chất kỹ thuật”, Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Trước vấn đề trên, để tạo điều kiện thuận lợi cho các công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, lao động, du lịch, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đang phối hợp cùng 3 nước Đức, Tây Ban Nha, Cộng hòa Séc để xử lý các vấn đề mang tính kỹ thuật.

“Tôi nghĩ rằng, trong thời gian rất sớm chúng ta sẽ giải quyết được. Nhưng trước mắt, để tạo điều kiện thuận lợi, Bộ Công an quyết định sẽ ghi bổ sung ở phần bị chú trong hộ chiếu mới nội dung nơi sinh của công dân mang hộ chiếu. Nếu cần thiết, công dân có thể đến Cục Xuất nhập cảnh, Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài bổ sung thêm", Trung tướng Tô Ân Xô nêu rõ.

Trung tướng Tô Ân Xô cũng nêu rõ, Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu các điều luật, quy định của pháp luật liên quan đến hộ chiếu để có thể bổ sung mục nơi sinh trong phần nhân thân của hộ chiếu mới.

Hộ chiếu mẫu mới được Bộ Công an cấp từ ngày 1/7, giữ nguyên kích thước so với hộ chiếu cũ, nhưng màu sắc ở trang bìa đổi thành xanh tím than và không thể hiện thông tin nơi sinh.

Từ ngày 27/7 đến nay, lần lượt Đại sứ quán Đức, Đại sứ quán Tây Ban Nha, Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam thông báo dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới vì không thể hiện nơi sinh của người sử dụng.

Trong khi đó, Anh, Pháp thông báo công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

Trước việc hộ chiếu mẫu mới bị nhiều nước từ chối cấp visa, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đang phối hợp cùng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) giải quyết theo đường ngoại giao. Sau khi thống nhất về phương án, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để có hướng xử lý tiếp theo.

Theo tiêu chuẩn chung của ICAO, việc ghi nơi sinh trong hộ chiếu là “tùy chọn”. Dù giữ lại hay bỏ thông tin nơi sinh, ICAO khuyến cáo cơ quan cấp hộ chiếu phải xem xét mọi khía cạnh nhạy cảm liên quan quốc gia mình và liệu hộ chiếu này có được công nhận, cấp visa ở quốc gia khác hay không.

Theo VNN


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.