feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Theo một cuộc thăm dò dư luận, tỷ lệ ủng hộ dành cho các chính đảng ở Đức đã biến động đáng kể, trong đó đảng Xanh đã vươn lên trở thành chính đảng mạnh nhất. Kết quả được công bố ngày 20/4, ngay sau khi Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) và đảng Xanh thông báo ứng cử viên cho chức thủ tướng Đức.


Foto: Chủ tịch đảng Xanh Annalena Baerbock phát biểu tại Berlin ngày 19/4/2021. Ảnh: AFP/TTXVN


Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn kết quả cuộc thăm dò do Viện nghiên cứu Forsa thực hiện cho kênh RTL/NTV, cho biết lần đầu tiên kể từ tháng 6/2019, đảng Xanh vượt liên đảng CDU/CSU về tỷ lệ ủng hộ với cách biệt đáng kể. Cụ thể, tỷ lệ ủng hộ dành cho đảng Xanh bất ngờ tăng 5% lên mức 28%, trong khi tỷ lệ dành cho CDU/CSU giảm 7%, xuống còn 21%.

Tương tự như vậy, tỷ lệ ủng hộ đối với đảng Dân chủ Xã hội (SPD) cũng giảm 2%, xuống còn 13%. Trong khi đó, tỷ lệ này đối với đảng Dân chủ Tự do (FDP) lại tăng thêm 2% lên 12%; đảng Cánh tả nhận được tỷ lệ ủng hộ 7% (tăng 1%), trong khi tỷ lệ ủng hộ đảng Sự lụa chọn vì nước Đức (AfD) vẫn không thay đổi (11%).

Về việc bà Annalena Baerbock được Ban chấp hành đảng Xanh đề cử trở thành ứng cử viên thủ tướng của đảng này, có 54% ý kiến đánh giá đây là một quyết định đúng đắn, 23% ủng hộ ông Robert Habeck - người cũng là đồng chủ tịch đảng Xanh cùng bà Baerbock. Riêng đối với những người ủng hộ đảng Xanh, tỷ lệ ủng hộ bà Baerbock được đề cử làm ứng cử viên thủ tướng thậm chí lên tới 79%. Đối với ứng cử viên thủ tướng của liên đảng CDU/CSU, có 32% ủng hộ quyết định đề cử ông Armin Laschet (Chủ tịch CDU), trong khi 47% mong muốn Chủ tịch CSU Markus Söder làm ứng cử viên thủ tướng của liên đảng bảo thủ. Đáng chú ý, có tới 58% số người ủng hộ CDU và 88% số người ủng hộ CSU bày tỏ ủng hộ ông Söder làm ứng cử viên thủ tướng của CDU/CSU.

Cũng theo kết quả thăm dò, nếu được bầu thủ tướng trực tiếp, ứng cử viên thủ tướng của đảng Xanh Baerbock sẽ nhận được số phiếu nhiều gấp đôi so với ứng cử viên Laschet của CDU/CSU và ứng cử viên Olaf Scholz của SPD, người hiện là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính liên bang Đức.

Trước đó cùng ngày, Ban chấp hành của CDU đã biểu quyết ủng hộ ông Laschet làm ứng cử viên thủ tướng của CDU/CSU. Ngay sau cuộc biểu quyết này, ứng cử viên thủ tướng của đảng CSU Söder cũng đã ra tuyên bố rút lui để ủng hộ ông Laschet làm ứng cử viên chung của liên đảng.

Mạnh Hùng (TTXVN)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.