feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Một chiến dịch do Bộ Y tế Đức thực hiện nhằm cung cấp khẩu trang miễn phí cho những người dễ bị tổn thương trước dịch bệnh COVID-19 đang đứng trước nguy cơ trở thành một vụ bê bối chính trị lớn.


Foto: Khẩu trang FFP2 NR bán trên thị trường với giá khoảng 1 euro. Ảnh: Reuters


Theo kênh truyền hình RT, tháng 12/2020, mỗi người dân Đức trên 60 tuổi và những người có tình trạng bệnh lý nền sẽ được cấp miễn phí 3 khẩu trang FFP2 tại bất kỳ nhà thuốc nào trên toàn quốc.

Chiến dịch này được Bộ Y tế Đức chủ trì thực hiện nhằm hỗ trợ cho đối tượng dễ bị tổn thương vì đại dịch COVID-19 trước thềm nghỉ lễ Giáng sinh.

Tuy nhiên, động thái đáng hoan nghênh này của chính phủ lại đang phải đối mặt với nhiều chỉ trích sau khi truyền thông Đức phát hiện số tiền thuế mà quan chức Bộ Y tế nước này dùng để chi cho chiến dịch.

Theo một cuộc điều tra chung của hai đài truyền hình Đức WDR và NDR, cũng như báo Süddeutsche Zeitung, toàn bộ thương vụ giữa Bộ Y tế Đức và và Hiệp hội Dược phẩm Đức tốn 2,5 tỷ euro (khoảng 2,98 tỷ USD). Vấn đề ở đây là thay vì chỉ mua khẩu trang và phân phối chúng đến nhóm đối tượng mục tiêu, Bộ Y tế còn triển khai một kế hoạch phức tạp liên quan đến việc bồi thường cho các hiệu thuốc tư nhân được giao nhiệm vụ phân phát khẩu trang. Bộ Y tế ra quyết định chi khoản bồi thường trung bình cho mỗi nhà thuốc là 25.000 euro bất kể họ phân phối được bao nhiêu khẩu trang.

Theo thống kê của chính phủ, có tổng cộng 27,3 triệu người đủ điều kiện để được phát khẩu trang miễn phí. Với giá của một chiếc khẩu trang FFP2 là 6 euro, tổng chi phí để mua 3 khẩu trang cho số người trên là 491 triệu euro. Tuy nhiên, mức giá 6 euro/khẩu trang mà Bộ Y tế mua lại cao gấp 6 lần so với giá thị trường. Các dược sĩ được giới truyền thông phỏng vấn cho biết họ bán những chiếc khẩu trang này với giá 1 euro.

Một số chính trị gia nhận định với số tiền đã bỏ ra, Bộ Y tế có thể dễ dàng mua khẩu trang cho mọi người dân Đức.

Thỏa thuận mua khẩu trang với mức giá quá cao có thể trở thành một vụ bê bối chính trị đối với Bộ trưởng Y tế Jens Spahn. Vị bộ trưởng này cũng đang phải chịu sức ép trước những chậm trễ trong quá trình triển khai chương trình vaccine và thử nghiệm kháng nguyên.

Bảo Hà/Báo Tin tức


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.