feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Ngày 15/3, Bộ Y tế Đức cho biết quốc gia này tạm ngừng sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca sau khi có thông tin về khả năng vaccine này gây ra chứng huyết khối tĩnh mạch (cục máu đông).


Foto: Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong một thông báo, bộ trên dẫn khuyến nghị của Viện Paul Ehrlich (PEI), cơ quan phụ trách về vaccine của Đức, nói rằng: "Sau các tin tức mới về hiện tượng huyết khối có liên quan đến tiêm vaccine ở Đức và châu Âu, PEI thấy rằng cần xem xét kỹ lưỡng hơn. Cơ quan quản lý được phẩm châu Âu (EMA) sẽ quyết định xem liệu các phát hiện mới sẽ ảnh hưởng thế nào đến việc phê chuẩn vaccine". Bộ Y tế Đức cũng khẳng định rất nghiêm túc với các báo cáo liên quan và thường xuyên kiểm tra tình hình dữ liệu. PEI và EMA cũng sẽ tổ chức các nhóm chuyên gia để "xem xét kỹ vấn đề".

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cho biết có 7 hiện tượng bị huyết khối và cho dù đây là "rủi ro rất thấp" trong số 1,6 triệu mũi tiêm vaccine đã tiến hành ở nước này nhưng sẽ là cao hơn mức trung bình nếu được xác nhận liên quan đến vaccine AstraZeneca. Quan chức này cũng nhấn mạnh quyết định tạm ngừng sử dụng vaccine là một biện pháp "thuần túy mang tính phòng ngừa", đồng thời bày tỏ hy vọng EMA sẽ đưa ra hướng dẫn cụ thể trong tuần này sau khi xem xét kỹ lưỡng các trường hợp.

Tiếp sau Đức, hai quốc gia châu Âu khác là Pháp và Italy cùng ngày cũng đưa ra quyết định tương tự. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói thêm rằng EMA dự kiến sẽ đưa ra hướng dẫn vào chiều 16/3 (theo giờ địa phương). Cơ quan dược phẩm  Italy AIFA cũng nhấn mạnh việc ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca là "mang tính phòng ngừa và tạm thời" trong khi chờ hướng dẫn của EMA.

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết nhóm cố vấn của cơ quan y tế lớn nhất thế giới này đang xem xét lại các báo cáo liên quan đến vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca tuy chưa có bằng chứng cho thấy việc tiêm vaccine này gây ra bất kỳ sự cố nào đối với sức khỏe. WHO kêu gọi các nước trên thế giới không nên ngừng chương trình tiêm chủng sau khi một số quốc gia thông báo tạm ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca do lo ngại về độ an toàn.

Ngày 11/3, Đan Mạch là nước đầu tiên đình chỉ việc tiêm chủng vaccine AstraZeneca viện dẫn một số trường hợp bị chứng đông máu nghiêm trọng sau khi được tiêm vaccine này. Tiếp đó, một số nước cũng ngừng tiêm vaccine AstraZeneca là Na Uy, Iceland, Bulgaria, Ireland và Hà Lan.

Tại châu Á, Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Malaysia Khairy Jamaluddin, đồng thời là người điều phối chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 của nước này, cho biết quốc gia Đông Nam Á sẽ tiếp tục mua và đặt hàng vaccine của hãng AstraZeneca.

Phát biểu trong cuộc họp báo chiều 15/3, ông Khairy Jamaluddin cho hay hãng AstraZeneca đã thông báo cho Malaysia về tác dụng phụ của vaccine và chưa có dữ liệu nào cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa vaccine này và các báo cáo về bệnh huyết khối ở người. Bộ trưởng Khairy cũng khẳng định bộ này sẽ nghiên cứu dữ liệu lâm sàng về các sự cố đã xảy ra tại các quốc gia đã triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca và đưa ra kết luận về việc sử dụng vaccine này.

Cùng ngày, một quốc gia Đông Nam Á khác là Thái Lan thông báo sẽ tiếp tục dùng vaccine AstraZeneca. Cụ thể, Thái Lan sẽ bắt đầu sử dụng vaccine AstraZeneca vào ngày 16/3 sau một thời gian ngắn tạm ngừng. Theo người phát ngôn Văn phòng chính phủ Thái Lan, Natreeya Thaweewong, Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha và các thành viên nội các sẽ là những người đầu tiên được tiêm vào ngày 16/3.

Chương trình tiêm ngừa COVID-19 của Thái Lan phụ thuộc nhiều vào vaccine AstraZeneca. Nước này dự kiến bắt đầu sản xuất vaccine AstraZeneca từ tháng 6 để phân phối trong khu vực, với 61 triệu liều được dành cho nước này.

 TTXVN/Báo Tin tức


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.