feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Quan hệ giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ lại có dấu hiệu căng thẳng trở lại khi tờ tạp chí hàng tuần Tấm gương (Der Spiegel) của Đức số ra ngày 2/2 cho biết Berlin đã cấp quy chế tị nạn cho 4 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có một người bị Ankara cáo buộc đóng vai trò chính trong cuộc đảo chính quân sự bất thành hồi tháng 7/2016.


Foto: Ảnh minh họa. (Nguồn: DPA)


Với việc cấp quy chế tị nạn, chính quyền Đức đã phần nào "gián tiếp" giúp những quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ này, những người bị Ankara buộc tội phản bội và là thành viên của một tổ chức khủng bố, không phải bị dẫn độ về nước xét xử.

Động thái trên của Đức có thể sẽ khiến giới chức Thổ Nhĩ Kỳ không hài lòng.

Trước đó, Ankara đã buộc tội Ilham P, một cựu đại tá trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, và sau đó là người đứng đầu học viện quân sự Ankara, là một trong những người có vai trò chính tham gia cuộc đảo chính quân sự bất thành nhằm lật đổ Tổng thống Tayyip Erdogan hồi năm 2016.

Được biết, ông Ilham P là một trong 4 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ được phía Đức cấp quy chế tị nạn.

Hiện, Bộ Ngoại giao Đức vẫn chưa có phản hồi về thông tin trên.

Đức và Thổ Nhĩ Kỳ vốn là 2 quốc gia đồng minh gần gũi trong NATO. Tuy nhiên, mối quan hệ này bắt đầu rạn nứt kể từ khi Ankara bắt giữ một số công dân Đức và Berlin chỉ trích mạnh mẽ Thổ Nhĩ Kỳ về cách thức xử lý vụ đảo chính bất thành hồi giữa năm 2016, cũng như các vấn đề liên quan đến người Kurd.

Căng thẳng đã lên đến đỉnh điểm khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan kêu gọi toàn bộ người Đức gốc Thổ không bỏ phiếu cho Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel, đảng Dân chủ Xã hội (SPD), hay đảng Xanh, cho rằng đây là "kẻ thù của Ankara."

Đáp lại, Thủ tướng Merkel tuyên bố sẽ ngừng các cuộc đàm phán của Đức và EU về việc xem xét Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập khối này./.

Vietnam+


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.