feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Chính phủ Afghanistan hôm qua nói họ bị sốc khi xem qua hàng chục ngàn báo cáo ngoại giao và quân sự của Mỹ về cuộc chiến tại nước này, được tung lên website Wikileaks một ngày trước đó, theo CNN.

Wikileaks, website chuyên tiết lộ tài liệu mật của các quốc gia nhưng thường không nói rõ nguồn gốc, hôm 25.7 đã công bố khoảng 92.000 tài liệu mà họ cho là báo cáo về Afghanistan trong giai đoạn 2004 - 1.2010. Đây được xem là một trong những vụ rò rỉ thông tin mật lớn nhất trong lịch sử quân đội Mỹ.

Theo AP, các tài liệu bị rò rỉ làm rõ những gì dư luận nghi ngờ lâu nay về cuộc chiến đã bước qua năm thứ 9: các chiến dịch đặc biệt tìm diệt các tay súng Taliban mà không cần xét xử, những vụ giết hại dân thường bị ỉm đi và giới chức Mỹ giận dữ với quan hệ giữa tình báo Pakistan với những nhóm nổi dậy Hồi giáo. Thậm chí, người sáng lập Wikileaks Julian Assange tuyên bố ông tin rằng có thể tìm thấy bằng chứng về tội ác chiến tranh trong các tài liệu này.

Giới chức Mỹ, Anh và Pakistan đã lên án vụ rò rỉ. AFP dẫn lời Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ James Jones nói hành động của Wikileaks là “vô trách nhiệm” và “có thể đặt sinh mạng của người Mỹ cùng các đối tác vào nguy hiểm”. Ông Jones nói phần lớn thời gian được mô tả trong các tài liệu trên thuộc nhiệm kỳ của Tổng thống George W.Bush và trước khi Tổng thống đương nhiệm Barack Obama đưa ra chiến lược mới. Pakistan thì khẳng định các tài liệu “không phản ánh những thực tế đang diễn ra hiện tại”, trong đó nước này và Mỹ “đang nỗ lực đánh bại al-Qaeda và Taliban”. Tuy nhiên, trong phát biểu đưa ra hôm qua, phát ngôn viên Chính phủ Afghanistan Herawi đòi Mỹ phải “trả lời” về sự chậm trễ trong xử lý vấn đề quan hệ giữa tình báo Pakistan với các nhóm nổi dậy ở Afghanistan. AFP cũng dẫn lời Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle kêu gọi điều tra sâu rộng về các tài liệu nói trên.

Trong lúc vụ rò rỉ đang dấy lên câu hỏi về những cái chết của thường dân Afghanistan thì hôm qua Tổng thống Hamid Karzai cáo buộc rốc-két của NATO đã giết chết ít nhất 52 người dân tại tỉnh Helmand ở miền nam hồi cuối tuần qua.

Trùng Quang

 


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.