feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Chỉ có 7 ngân hàng Châu Âu không đạt yêu cầu của cuộc thanh tra vừa qua và được yêu cầu phải tăng vốn thêm 3,5 tỷ euro (4,5 tỷ USD), thấp hơn nhiều so với mức dự đoán.

Vào ngày hôm qua, kết quả cuộc kiểm tra 91 ngân hàng thuộc 20 quốc gia Châu Âu đã được công bố. Cuộc thanh tra được tiến hành nhằm khôi phục niềm tin của nhà đầu tư sau khi cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp làm chấn động thị trường vào đầu năm ngoái, tuy nhiên đã không đạt được mục đích này.

Theo ông Komal Sri-Kumar, quản lý 118 tỷ USD với tư cách là chiến lược gia của TCW Group Inc. tại Los Angeles: “Cuộc thanh tra đã được sắp đặt theo chiều hướng giúp cho hầu hết các ngân hàng đều đáp ứng yêu cầu. Với tôi, kết quả cuộc thanh tra hoàn toàn không cho thấy hệ thống ngân hàng đã ổn định.”

Trong khi đang dấy nên những nghi ngờ về sự tin cậy của cuộc thanh tra do kết quả khá lạc quan mà nó đưa ra, một số nhà phân tích cho rằng điều đó không quan trọng do nền kinh tế Châu Âu đang cải thiện nhanh chóng.

Các nhà phân tích đã dự đoán rằng sẽ có từ 5-10 ngân hàng không vượt qua được cuộc thanh tra, nhưng ước tính rằng số vốn cần bổ sung sẽ lên đến hơn 30 tỷ euro. Đúng như dự đoán, các ngân hàng lớn nào đều đáp ứng yêu cầu của cuộc thanh tra.

Uỷ ban giám sát ngân hàng Châu Âu (CEBS) cho biết cuộc thanh tra các ngân hàng tại Châu Âu khắt khe hơn rất nhiều so với cuộc thanh tra ngân hàng tại Mỹ. Vào năm ngoái, cuôc thanh tra đối với các ngân hàng tại Mỹ đã giúp khôi phục niềm tin của giới đầu tư và hỗ trợ cuộc phục hồi các cổ phiếu ngân hàng.

5 ngân hàng nhỏ cấp khu vực của Tây Ban Nha đã không vượt qua cuộc thanh tra này. Việc tái cấp vốn cho 5 ngân hàng nói trên sẽ được thực hiện bằng vốn ngân sách nhằm hoàn thiện mục tiêu kết hợp mạng lưới các ngân hàng gửi tiết kiệm không được niêm yết. Ngân hàng Trung Ương Tây Ban Nha cho biết, họ sẽ cần 1,8 tỷ euro để thực hiện điều này.

Những ngân hàng tại Đức và Hy Lạp tuy cũng được coi là những điểm yếu trong hệ thống ngân hàng Châu Âu song chỉ có ngân hàng nhà nước Hypo Real Estate là ngân hàng duy nhất của Đức và chỉ một ngân hàng tại Hy Lạp là ngân hàng ATE là không đáp ứng đủ yêu cầu của cuộc kiểm tra.

Tỷ giá USD/EUR không thay đổi mấy sau khi đã giảm trước đó do những quan ngại về tính hiệu quả của cuộc thanh tra.

Bất kỳ ngân hàng nào có tỷ lệ vốn cấp I thấp hơn 6% tính đến hết năm 2011 đều không đáp ứng yêu cầu của cuộc thanh tra và vì vậy cần tăng vốn để bù đắp cho lượng vốn thiếu hụt này.

Mối lo ngại lớn nhất của nhà đầu tư đó là những thua lỗ về trái phiếu Chính phủ chỉ áp dụng với những trái phiếu đang kinh doanh mà không áp dung cho trái phiếu mà ngân hàng đang nắm giữ do cuộc thanh tra không cho rằng đó là nguy cơ về cuộc khủng hoảng nợ Chính phủ. Trong khi đó, bản khảo sát thực hiện bởi các nhà phân tích tại Morgan Stanley cho thấy chỉ 10% trái phiếu Chính phủ Hy Lạp đang được kinh doanh và 90% còn lại trong sổ sách kế toán của ngân hàng.

Trái phiếu Chính phủ của các ngân hàng phải chịu 23,1% thua lỗ từ cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp, 12,3% thua lỗ từ trái phiếu Tây Ban Nha và 4,7% thua lỗ từ trái phiếu của Chính phủ Đức, đều dựa trên trái phiếu kỳ hạn 5 năm và giá trị ở thời điểm cuối năm 2009.

Việc xác định những điểm yếu trong hệ thống ngân hàng Châu Âu tập trung vào những ngân hàng gửi tiết kiệm cấp khu vực của Tây Ban Nha cũng như những ngân hàng khu vực tại Đức.

5 ngân hàng Tây Ban Nha không vượt qua được cuộc thanh tra là Banca Civica, Diada, Espiga, Unnim và Cajasur.

Những ngân hàng gần xấp xỉ mức không đạt yêu cầu về tỷ lệ vốn cấp I, thấp hơn 7%, bao gồm ngân hàng của Đức Deutsche Postbank, ngân hàng Hy Lạp Piraeus, ngân hàng Allied Irish Banks của Ai-len, ngân hàng UBI Banca của Ý và ngân hàng Tây Ban Nha Bankinter.

Theo ông Cranfield: “Những ngân hàng chỉ vừa đủ mức yêu cầu của thanh tra sẽ gặp thêm thách thức do trở thành tâm điểm chú ý của thị trường.”

Trước khi kết quả được công bố, các nhà phân tích tại Goldman Sachs Group Inc. ước tính rằng các ngân hàng sẽ phải huy động thêm 38 tỷ euro, Barclays Capital còn cho rằng con số này có thể lên đến 85 tỷ euro. Kết quả cuộc thanh tra các ngân hàng tại Mỹ vào năm ngoái đã chỉ ra 10 ngân hàng không đạt yêu cầu, trong đó bao gồm cả những đại gia như Bank of America Corp. và Citigroup Inc., với số vốn còn thiếu lên đền 74.6 tỷ USD.

Tuy nhiên theo các nhà phân tích tại Credit Suisse Group AG, các ngân hàng Châu Âu đã huy động được 220 tỷ euro trong 18 tháng vừa qua bởi vậy việc hầu hết các ngân hàng Châu Âu vượt qua cuộc thanh tra là hoàn toàn có thể.


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.