feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp trong hai ngày 20 và 21/10 tại thủ đô Brussels - Vương quốc Bỉ, tập trung thảo luận ba chủ đề chính là vấn đề nhập cư, chính sách thương mại và quan hệ ngoại giao với Nga.

Bên cạnh đó, bài phát biểu của Thủ tướng Anh Theresa May tại hội nghị cũng thu hút sự quan tâm của giới quan sát.

Các nhà lãnh đạo EU mong muốn theo đuổi chính sách đề ra tại Hội nghị thượng đỉnh không chính thức tại Bratislava ngày 16/9 vừa qua là đoàn kết đối phó với những thách thức chung, gồm kiểm soát biên giới ngoài châu Âu trước làn sóng nhập cư, tăng cường chống khủng bố và củng cố nền kinh tế của khối.

Từ tháng Chín năm ngoái đến nay, các nước EU đã giảm được tới 98% số người nhập cư trái phép qua ngả Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và quốc đảo Síp.

EU đã tăng cường nỗ lực để giúp đỡ các nước tiếp nhận công dân hồi hương. Sáu tháng đầu năm nay, lượng người di cư trái phép được Cơ quan giám sát biên giới châu Âu FRONTEX đưa trở về nước tăng gấp 2 lần so với cả năm 2015.

Trong khi đó, làn sóng nhập cư qua đường Italy vẫn chưa giảm so với hai năm 2014 và 2015.

Do vậy, hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ tập trung đặc biệt vào các chương trình phối hợp với các nước có người di cư và các nước trung chuyển tại châu Phi.

Về thương mại, việc định hướng chính sách thương mại của khối cũng là một nội dung trọng tâm được lãnh đạo các nước EU đưa ra bàn bạc.

EU tái khẳng định kiên trì chính sách thương mại tận dụng các thị trường mở và chú ý đến tâm tư cũng như lợi ích thiết thực của công dân của mình.

Các nhà lãnh đạo sẽ tập trung xem xét những cuộc đàm phán hiện nay giữa EU với các đối tác quan trọng để đi đến ký kết các hiệp định tự do thương mại.

Các nhà lãnh đạo EU cũng đề cập biện pháp hiện đại hóa các công cụ phòng vệ trong cuộc chiến chống gian lận thương mại.

Vấn đề lớn đặt ra cho các nhà lãnh đạo EU tại hội nghị lần này là làm sao thông qua được Thỏa thuận kinh tế và thương mại toàn diện với Canada (CETA) để hai bên có thể ký kết vào ngày 27/10 tới.

Việc thông qua thỏa thuận ở cấp độ EU đang gặp trở ngại lớn do sự phản đối của chính quyền vùng nói tiếng Pháp tại Bỉ.

Trong bối cảnh còn một số vấn đề phải giải quyết, EU vẫn tin tưởng họ sẽ tìm được giải pháp để thông qua thỏa thuận đã hoàn tất sau bảy năm đàm phán này.

Về quan hệ với Nga, thực trạng và định hướng chiến lược mối quan hệ giữa EU với Nga đang là vấn đề còn nhiều bất đồng trong khối.

Hội nghị lần này xác định mục tiêu đưa ra chiến lược quan hệ tổng thể và lâu dài của EU với người láng giềng quan trọng này.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo EU cũng thảo luận khả năng gia hạn các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga liên quan vấn đề Syria.

Lần đầu tiên, Thủ tướng Anh Theresa May tham dự hội nghị thượng đỉnh EU. Bài phát biểu của bà xoay quanh một "Brexit cứng" sẽ gây lo lắng cho EU và các nước thành viên.

Giới phân tích đánh giá châu Âu đang trở nên bất ổn và kém an toàn hơn.

Những cuộc khủng hoảng bên trong và bên ngoài biên giới EU đã đe dọa an ninh các nước thành viên và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Phía trước còn không ít thách thức mà các nước EU cần giải quyết để có thể xây dựng một liên minh mạnh và đoàn kết như mục tiêu EU đang hướng tới./.

Vietnam+


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.