feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Chuyện một thế hệ
 
Khi Ballack chấn thương, không thể dự World Cup thì cả nước Đức đã rơi nước mắt cho phận hẩm hiu của ĐT mình. Thế nên có một chuyện rất thật thế này: Liên đoàn bóng đá Đức chỉ gia hạn thời gian thuê khách sạn ở Nam Phi sau từng chặng đấu. Nó khác và khác căn bản so với việc "đặt phòng theo cả một kế hoạch dài" mà những đội bóng lớn thế giới như Brazil hay Tây Ban Nha đã làm.

Nói lại tất cả những điều này để thấy rằng, ngay cả bản thân người hâm mộ Đức cũng không thật tin vào thành công của ĐT Đức ở World Cup năm nay. Và rằng, một thế hệ cầu thủ Đức trẻ trung, non nớt trước khi vào giải còn là những cái tên khá xa xôi trong trí nhớ của giới hâm mộ túc cầu. Thế mà bây giờ, khi World Cup kết thúc thì những cái tên trẻ trung ấy, từ Ozil, Muller cho đến những Khedera, Cacau, Kroos thực sự đã tạo ra được một ấn tượng mạnh mẽ. Phải thừa nhận rằng ở một World Cup ngột ngạt bởi sự toan tính và tư tưởng phòng thủ thì chính khát vọng tấn công của những cầu thủ trẻ người Đức đã tạo cho World Cup một luồng gió mới dễ chịu hơn.

Ghi vào lưới Australia, Anh, rồi Argentina tổng cộng 12 bàn thắng - đấy là điều mà không phải đội bóng nào cũng làm được, vậy mà Đức đã làm được. Biết áp đặt đối phương (các trận thắng kể trên), và biết đứng lên sau khi bất ngờ bị đối phương dẫn ngược (trận tranh hạng ba) cũng là điều mà khôgn phải đội bóng trẻ nào cũng có thể thực hiện một cách thuần thục, vậy mà sự thuần thục ấy đã được đội bóng của Loew chứng tỏ rất rõ.

Nhìn lại hành trình World Cup năm nay của ĐT Đức, người ta chỉ có thể kể ra hai dấu lặng, đó là "tai nạn" thua trận trước Serbia ở vòng bảng và 90 phút bị dồn ép bởi một Tây Ban Nha già dặn và đẳng cấp hơn. Song với một đội bóng mà độ tuổi trung bình mới ở mức 24 tuổi 49 ngày thì những "dấu lặng" như thế cũng là dễ hiểu. Và điều quan trọng là những gì họ đã làm được, đã cống hiến là lớn hơn so với những gì họ "chưa làm được rất nhiều".

Vậy nên "thế hệ này sẽ còn tiến xa" - lời nhận xét của HLV trưởng Joachim Loew về các học trò của mình là điều hoàn toàn thuyết phục người nghe.

Và chuyện một triết lý

4 năm về trước Đức là chủ nhà World Cup, và hành trình đoạt hạng Ba World Cup của người Đức năm ấy gắn liền với một "triết lý đổi mới" của HLV trưởng Klisman. Xuất thân là một tiền đạo, ngay từ khi lên cầm ĐT, Klisman đã muốn thay đổi hình ảnh "một cỗ xe tăng" mà lâu nay người ta vẫn gắn vào bóng đá Đức, và biến ĐT Đức thành một tập hợp giàu sức tấn công. Cuộc cách mạng của ông thầy Klisman khi ấy đã gặp phải không ít sự chống cự. Và ngay cả khi ĐT Đức đã kết thúc World Cup ở vị trí thứ ba thì nhiều người vẫn nghi ngờ rằng nó chỉ là một cuộc cách mạng trong khoảnh khắc, chứ không phải là một triết lý gắn chặt với cả một nền bóng đá.

Tuy nhiên thực tiễn đã chứng minh, 4 năm sau cuộc cách mạng của Klisman, người Đức dưới thời HLV trưởng Joachim Loew vẫn theo đuổi bóng đá tấn công, và vẫn có thể chơi tấn công một cách hiệu quả. Khách quan mà nói, trong hành trình World Cup năm nay của mình, có một trận đấu, ĐT Đức không đá tấn công, mà lại đá kiểu "xe tăng" đúng như truyền thống, đó là trận bán kết với người Tây Ban Nha. Nhưng có thể thông cảm với HLV Loew về điều này, vì đơn giản là so với Đức, Tây Ban Nha quá mạnh. Và nữa, một trận đấu buộc phải chơi bóng trái với triết lý hiện có của mình cũng chẳng phải là một lời "tố cáo" gì ghê gớm như một số người đã ầm ầm thét lên.

Cái chính là trong suốt cuộc trường chinh World Cup, người Đức nhìn chung vẫn hiện lên như là một trong những đội bóng có khát vọng tấn công mãnh liệt nhất, và khả năng tấn công biến hoá, hiệu quả nhất.

Thông tin mới nhất cho hay, HLV Loew đã được Liên đoán bóng đá Đức gia hạn hợp đồng. Điều đó có nghĩa, "triết lý tấn công" mà Klisman khơi mào, và Loew là người cổ suý vẫn sẽ tiếp tục được phát huy. Từ World Cup đến World Cup, từ một vị trí thứ ba đến một vị trí thứ ba, rõ ràng là người Đức đã khẳng định với thế giới một triết lý bóng đá mới của mình - một triết lý tôn thờ cái đẹp.

Đó là một sự thay đổi mà không phải ĐTQG nào và nền bóng đá nào cũng có thể làm được!
 
 

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.