feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 4/5 đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc cho rằng Cục Tình báo liên bang Đức (BND) đã tiếp tay để Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) do thám các quan chức và các doanh nghiệp ở châu Âu.

 

Đây là tuyên bố công khai đầu tiên của bà Merkel liên quan tới các cáo buộc đối với cơ quan tình báo đối ngoại của Đức trong tuần qua.

Phát biểu tại Berlin, Thủ tướng Merkel nhấn mạnh việc các quốc gia đồng minh tiến hành do thám lẫn nhau là điều không thể chấp nhận, tuy nhiên bà ủng hộ mạnh mẽ việc BND hợp tác với NSA trong cuộc chiến chống khủng bố.

Thủ tướng Đức khẳng định Berlin luôn nỗ lực hết sức để hỗ trợ các cơ quan tình báo nước ngoài trong việc đảm bảo an ninh và an toàn, ngăn ngừa các nguy cơ khủng bố quốc tế.

Nhà lãnh đạo Đức cũng bác bỏ thông tin về khả năng hợp tác giữa BND với NSA để do thám những quốc gia đồng minh. Bà khẳng định chính phủ sẽ hợp tác đầy đủ với các cơ quan hữu quan của Quốc hội liên quan các cáo buộc do thám này.

Trong khi đó, phát biểu cùng ngày tại một hội nghị của giới chức an ninh Đức thảo luận về mối đe doạ của chủ nghĩa khủng bố, Giám đốc BND Gerhard Schindler cũng bác bỏ những cáo buộc của các đảng đối lập về việc cơ quan tình báo đối ngoại này vi phạm pháp luật trong quá trình hợp tác với NSA.

Ông Schindler nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác tình báo quốc tế nhằm giúp BND thực thi các nhiệm vụ, khẳng định rằng BND không phải là "công cụ" của NSA.

Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel đồng thời là Chủ tịch đảng Dân chủ xã hội (SPD) trong liên minh cầm quyền cũng yêu cầu làm sáng tỏ vụ bê bối liên quan BND. Ông Gabriel cũng kêu gọi BND cung cấp cho Ủy ban Điều tra NSA và Ủy ban Giám sát Quốc hội các thông tin phục vụ điều tra như các khái niệm tìm kiếm, trong đó có số điện thoại và địa chỉ IP, theo đề nghị hỗ trợ từ phía NSA.

Theo chính khách này, Thủ tướng Merkel đã khẳng định BND không giúp NSA trong việc do thám các doanh nghiệp Đức. Trong khi đó, chuyên gia về nội vụ đảng Liên minh Xã hội cơ đốc giáo (CSU) Stephan Mayer kêu gọi các quan chức từng và hiện phụ trách Chánh Văn phòng Phủ thủ tướng Đức, trong đó có Ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier giải trình mọi thông tin liên quan NSA cho Ủy ban Điều tra NSA của Quốc hội.

Bất chấp các vụ việc nêu trên, phát biểu cùng ngày tại Berlin, Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maizière tiếp tục kêu gọi đẩy mạnh hợp tác giữa BND với NSA trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông Maizière, hiện đang đối mặt với yêu cầu từ chức liên quan tới vụ bê bối nói trên, cũng đã bác bỏ cáo buộc cho rằng ông này nói dối quốc hội về vấn đề hợp tác tình báo của Đức với NSA.

Trước đó, tạp chí Der Spiegel (Tấm gương) của Đức cho biết BND đã giúp NSA tiến hành do thám các quan chức chính phủ và công ty ở châu Âu trong thời gian 10 năm, trong đó có Tập đoàn Công nghiệp hàng không và quốc phòng châu Âu (EADS), nay là Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus.

Truyền thông Đức cũng đưa tin rằng các nhân viên BND đã giúp phía Mỹ do thám Văn phòng Tổng thống, Bộ Ngoại giao Pháp ở Paris và Ủy ban châu Âu (EC). Những hành động này được cho là vượt ngoài khuôn khổ thỏa thuận hợp tác giữa hai bên./.

TTXVN


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.