feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Giáo sư Rosenberg nhận định chiến lược của Bắc Kinh trên Biển Đông rất tham vọng với mục tiêu tăng cường sự hiện diện ngày càng mạnh mẽ.

 

Giáo sư David Rosenberg thuộc Đại học Quốc gia Australia (ANU), chuyên gia về chính sách môi trường khu vực châu Á-Thái Bình Dương, phát biểu trong bài trả lời phỏng vấn với tiêu đề “Trung Quốc đang phá hoại Biển Đông” số ra ngày 17/4 trên báo điện tử Sóng Đức (Deutsche Welle - DW) cho biết, việc Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng các đảo nhân tạo ở Hoàng Sa và Trường Sa sẽ gây ra những hậu quả lớn đối với môi trường và sinh thái ở Biển Đông.

Giáo sư Rosenberg nhận định chiến lược của Bắc Kinh trên Biển Đông rất tham vọng với mục tiêu tăng cường sự hiện diện ngày càng mạnh mẽ để cũng cố các đảo đang chiếm giữ và mở rộng kiểm soát các khu vực trên Biển Đông trong phạm vi cái gọi là “đường 9 đoạn”, qua đó nhằm bảo vệ yêu sách chủ quyền lịch sử và các lợi ích của Trung Quốc về thủy sản, tuyến đường hàng hải cùng tài nguyên dầu khí.

Theo giáo sư Rosenberg, để hiện thực hóa mục tiêu trên, Trung Quốc đã củng cố các hạm đội và cơ sở quân sự ở nhiều đảo ở Trường Sa và nước này không do dự trong việc sẵn sàng sử dụng tàu quân sự để bảo vệ, hộ tống cho ngư dân của họ.

Do đó, các bên liên quan cần theo dõi sát các kế hoạch xây dựng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trước đó ngày 15/4, Bộ trưởng các nước Đức, Nhật Bản, Anh, Mỹ, Canana, Pháp và Italy (còn gọi là G7) đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về “bất kỳ một hành vi đơn phương nào, bao gồm cả việc cải tạo trên quy mô lớn, làm thay đổi hiện trạng và leo thang căng thẳng trên Biển Đông”.

Tuyên bố chung của nhóm G7 nêu rõ: “Chúng tôi cực lực lên án mọi hành động áp đặt chủ quyền lãnh hải bằng việc đe dọa, o ép hay sử dụng vũ lực”.

Tuy nhiên sau những ý kiến này, hôm 18/4, phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Hồng Lỗi, ngang nhiên khẳng định các bãi đá đang được cải tạo thành đường băng và các căn cứ quân sự hoặc dân sự trên Biển Đông là “hoàn toàn nằm trong lãnh thổ của Trung Quốc”.

Ông Hồng Lỗi còn đưa ra yêu cầu: “Chúng tôi hy vọng các quốc gia khác cần phải tôn trọng nỗ lực của các quốc gia trong khu vực trong việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực và đóng góp nhiều hơn nữa vào việc này”.

Huy An (Tổng hợp)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.