feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Tham vọng của Trung Quốc là thống trị hoạt động sản xuất thế giới và đưa các nước vào vòng lệ thuộc.“Và Trung Quốc (TQ) lẳng lặng mua châu Âu trong thái độ thờ ơ hoàn toàn của chúng ta…”. Đó là đầu đề bài viết đăng trên trang web Atlantico (Pháp) hôm 25-3.


Ngày 22-3, công ty TQ mua lại 26,2% cổ phần của hãng lốp xe Pirelli nổi tiếng của Ý. Trước đó là các phi vụ mua 18 tòa nhà ở Berlin (Đức), mua cổ phần của Tập đoàn Ô tô PSA Peugeot Citroen (Pháp), Tập đoàn Máy tính IBM (Mỹ),  sân bay Blagnac (Pháp), cảng Piraeus (Hy Lạp)...

Nhà kinh tế Pháp Antoine Brunet ghi nhận từ 20 năm nay, TQ đã tiến hành chiến lược lớn phản công đa chiều nhằm từng bước lật đổ vai trò thống trị của Mỹ. Chiến lược này diễn ra trên nhiều mặt trận như công nghiệp, thương mại, kinh tế, tài chính, định chế quốc tế, tiền tệ, lãnh thổ, ngoại giao, không gian điều khiển.

Trong khi đó, chính phủ các nước châu Âu vẫn bình chân như vại vì hai lý do.

- Các doanh nghiệp lớn ở châu Âu thường vận động hành lang cho TQ vì phần lớn doanh số của họ có được từ hàng “made in China” và mua bán trong thị trường nội địa TQ. Nói xấu TQ có thể ảnh hưởng đến doanh thu, tỉ giá cổ phiếu và tiền thưởng của nhà quản trị.

- Đối với mỗi đồng minh của Mỹ, TQ sử dụng một đòn bẩy riêng. TQ đạt được thỏa thuận với London để London hoa mắt trước viễn ảnh trở thành thủ đô tài chính thế giới vào cái ngày nhân dân tệ soán ngôi USD.

Với Seoul và Berlin, TQ đã đạt được thỏa thuận giành ưu tiên ở thị trường TQ với điều kiện phải tách rời ngoại giao Mỹ. Paris và Rome mang nợ TQ nặng nề nên phải cộng tác với TQ.

Vậy chiến lược chính thức của TQ là gì?

Khi cầm quyền vào cuối năm 2012, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố TQ sẽ ngừng lấy thặng dư cán cân thanh toán để tái đầu tư mua nợ quốc gia mà từ nay sẽ mua tài sản hữu hình ở nước ngoài.

Sau đó, TQ tăng cường mua tài sản đủ loại, từ cơ sở hạ tầng, nông sản thực phẩm, công nghiệp ô tô cho đến công nghiệp kỹ thuật số…

Nhà kinh tế Antoine Brunet ghi nhận nhiều người đã lạm dụng từ ngữ khi nói TQ đầu tư ồ ạt vào châu Âu. Thực tế TQ bỏ vốn chứ không gia tăng đầu tư hữu hình.

Tham vọng của TQ là thống trị hoạt động sản xuất thế giới và đưa các nước vào vòng lệ thuộc.

TQ muốn thống trị giao thông trên bộ, trên biển, trên không để kiểm soát hoạt động vận chuyển hàng hóa. TQ cũng muốn bảo đảm nguồn cung cấp lương thực khi chất lượng nước và đất nông nghiệp ở TQ đang suy giảm.

Cuối cùng, TQ muốn xây dựng trong mỗi ngành công nghiệp một nhà vô địch TQ thống trị như Mỹ từng làm năm 1920-1970.

Nhà kinh tế Antoine Brunet kết luận TQ hiểu rõ một khi TQ đã mua nhiều tài sản của nước nào đó, đến khi nước đó suy thoái tất nhiên sẽ phải lệ thuộc vào TQ. Hiện thời TQ đang nhắm đến các nước gặp nhiều khó khăn kinh tế như Venezuela, Nicaragua, Cuba, Argentina, Hy Lạp.

Theo Hoàng Duy Pháp luật TPHCM
 
Tân Hoa xã đưa tin trong chuyến thăm TQ hôm 27-3, Phó Thủ tướng Hy Lạp Yiannis Dragasakis cho biết trong vài tuần nữa Hy Lạp sẽ bán 67% số cổ phần thuộc sở hữu nhà nước trong công ty quản lý cảng Piraeus (cảng lớn nhất Hy Lạp) gần thủ đô Athens. Tập đoàn Cosco của TQ là ứng viên sáng giá nhất. Tập đoàn này đang quản lý hai bộ phận hàng hóa và hành khách của cảng Piraeus.
____________________________________________

Từ năm 2012, TQ không còn tập trung tại TQ phần lớn các ngành chế biến công nghiệp của thế giới như trước nữa.

Nhà kinh tế ANTOINE BRUNET


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.