feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Hội đồng bảo an LHQ có thể sớm thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran. Đó là thông tin do Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Dmitri Medvedev tiết lộ hôm qua 5/6.

 

Tổng thống Nga Dmitri Medvedev vừa kết thúc một chuyến thăm khá bận rộn kéo dài hai ngày tới Berlin - Đức. Nhiều chủ đề được đề cập trong chuyến thăm như thúc đẩy quan hệ song phương, vấn đề an ninh châu Âu, việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh nhóm G20 sắp diễn ra tại Canada..., nhưng hai thành viên quan trọng trong nhóm P5+1 vẫn không quên dành một phần ưu tiên để thảo luận về vấn đề hạt nhân Iran.

Vốn là một đối tác kinh tế quan trọng của Iran, Nga thường tỏ ra lưỡng lực trước các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ nhằm vào Iran. Song trong chuyến thăm Đức lần này, Tổng thống Nga Medvedev đã cho thấy Nga có thể thay đổi ý kiến. Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Medvedev nhấn mạnh rằng không ai thấy hài lòng khi áp đặt lệnh trừng phạt, nhưng đôi khi lệnh trừng phạt là cần thiết và kêu gọi các nhà lãnh đạo Iran lắng nghe tiếng nói của cộng đồng quốc tế.

Về phần mình, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết: “Các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran có thể sẽ được HĐBA LHQ thông qua trong tương lai rất gần. Chúng tôi cũng nhiều lần nhắc lại rằng chúng tôi mong muốn có một sự tiến triển thuận lợi cho Iran trong hồ sơ này”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đánh giá thoả thuận về lệnh trừng phạt sắp tới nhằm vào Iran là một “tiến bộ quan trọng về mặt ngoại giao”. Một tiến bộ, như giải thích của bà Merkel, là vì không chỉ có Liên minh châu Âu - EU, Mỹ, Nga mà còn cả Trung Quốc ủng hộ lệnh trừng phạt sắp tới.

Như vậy là bất chấp một thoả thuận đạt được mới đây giữa Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, với sự ủng hộ của cả 5 uỷ viên thường trực HĐBA LHQ, nhiều khả năng Iran sẽ phải chịu nhóm lệnh trừng phạt thứ tư. Phía Mỹ đã thông báo một cuộc bỏ phiếu tại HĐBA LHQ có thể sẽ diễn ra trong tuần tới./.

 

 

 

 


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.