feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
1/6, một ngày sau khi Tổng thống Horst Koehler bất ngờ đưa ra quyết định từ chức, lãnh đạo ba đảng trong liên minh cầm quyền ở Đức đã có cuộc thảo luận nhằm tìm kiếm người có thể thay thế ông H.Koehler.

Ba nhà lãnh đạo này gồm Thủ tướng Angela Merkel , Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU); Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Guido Westerwelle, Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (FDP) và Thủ hiến bang Bayern, ông Horst Seehofer, Chủ tịch đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU).

Trước đó, sáng cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Đức Norbert Lammert tuyên bố sẽ triệu tập Hội nghị liên bang và bầu tổng thống thứ 10 của Đức vào ngày 30/6 tới.

Theo Hiến pháp Đức, Tổng thống không do người dân bầu trực tiếp, mà sẽ do Hội nghị liên bang bầu ra. Hội nghị liên bang, bao gồm toàn bộ nghị sỹ Hạ viện (hiện nay là 622 nghị sỹ) và một số lượng đại biểu tương đương do 16 tiểu bang của Đức lựa chọn, thông thường chỉ được lập ra năm năm một lần, có nhiệm vụ duy nhất là bỏ phiếu bầu tổng thống.

Theo các phương tiện thông tin đại chúng Đức, tính đến đêm 1/6 (giờ địa phương), các đảng trong liên minh cầm quyền vẫn chưa đi đến thống nhất về việc đề cử ứng cử viên vào vị trí này, dù trước đó, một loạt chính trị gia thuộc đảng CDU như Chủ tịch Hạ viện Norbert Lammert; Bộ trưởng Tài chính Wolfgang Schaeuble; Thủ hiến bang Niedersachsen Christian Wulff... đã được nhắc đến như những nhân vật có tiềm năng.

Tuy nhiên, hiện bà Ursula von der Leyen, Bộ trưởng Lao động liên bang, thuộc CDU, đang nổi lên là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí này. Xuất hiện trên truyền hình Đức tối 1/6, bà Leyen cũng không từ chối khi được hỏi có chấp thuận nếu được đề cử hay không.

Nếu được chọn làm ứng cử viên, bà Leyen có cơ hội rất lớn trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Đức, bởi liên minh cầm quyền đang nắm đa số ghế tại Hạ viện, vì thế chỉ cần ba đảng trong liên minh đồng thuận, bà Leyen sẽ giành chiến thắng, bất chấp sự phản đối từ phía các đảng đối lập trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Trong một diễn biến liên quan, ông Sigmal Gabriel, Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng đối lập lớn nhất hiện nay, đưa ra yêu cầu ứng cử viên cho chức vụ tổng thống phải là một nhân vật độc lập, nếu không SPD sẽ lựa chọn ứng cử viên của mình để chạy đua vào chức vụ này./.
 
 

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.