feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Tổng thống Đức Horst Koehler cho biết ông sẽ từ chức ngay lập tức sau khi bị chỉ trích kịch liệt vì đưa ra bình luận về việc triển khai quân đội Đức ở nước ngoài.
 

Tổng thống Đức Koehler, người nắm giữ vị trí chủ yếu mang tính nghi thức, đã liên hệ sứ mệnh quân sự của nước này ở nước ngoài như sứ mệnh tại Afghanistan với việc bảo vệ các lợi ích kinh tế trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền thanh sau chuyến thăm ngắn tới Afghanistan vào đầu tháng này.

Tổng thống  67 tuổi cho biết, đối với một đất nước có thiên hướng xuất khẩu như Đức, đôi khi cần phải triển khai quân đội “để bảo vệ các lợi ích của chúng ta… ví dụ như các con đường tự do thương mại”.

Bình luận của ông đã khiến nhiều chính trị gia Đức kịch liệt chỉ trích.

Giới phân tích cho rằng bình luận của ông Koehler về các sự mệnh quân sự của Đức đã dẫn đến những chỉ trích về chính sách ngoại giao pháo hạm (chính sách dựa trên sự đe doạ dùng vũ lực) của Đức và khiến chính phủ của Thủ tướng Merkel phải bối rối. Chính phủ của bà Merkel gần đây vốn đã gánh chịu nhiều áp lực phải rút quân khỏi Afghanistan. Berlin muốn bắt đầu rút quân trở về nước vào năm 2011, một mục tiêu được Mỹ chia sẻ, nhưng lại chưa đưa ra được ngày rõ ràng đối với việc rút quân này.

Trong tuyên bố từ chức vào ngày hôm nay, ông Koehler cho hay: “Tôi từ chức là tổng thống liên bang và việc từ chức này có hiệu lực ngay tức thời”, và ông cho hay “rất vinh dự khi được làm Tổng thống Đức”. Ông cũng cho biết đã thông báo quyết định của ông tới Thủ tướng Đức Merkel.

Với vợ đứng bên, ông Koehler cho biết ông lấy làm tiếc rằng những bình luận của ông lại có thể dẫn đến sự hiểu lầm về một câu hỏi khó của đất nước. Ông cũng khẳng định bình luận của ông không có ý ám chỉ đến sứ mệnh của Đức tại Afghanistan, nơi Đức có 4.500 đang được triển khai cùng lực lượng của NATO trong cuộc chiến chống quân Taliban.

Theo hiến pháp Đức, sau khi ông Koehler từ chức, Jens Boehrnsen, chủ tịch thượng viện Đức (Bundesrat) trở thành tổng thống lâm thời. Ông Jens Boehrnsen là người của Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đối lập.

Quyết định gây sốc của ông Koehler được đưa ra vào một trong những thời điểm tồi tệ nhất ở Đức. Các cuộc thăm dò cho thấy tỷ lệ ủng hộ đối với chính phủ đã rớt xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua, chủ yếu là do cách đối phó đối với cuộc khủng hoảng đồng euro.

Từng là giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), ông Koehler đã được bầu làm tổng thống Đức vào năm 2004 và tái bầu vào năm 2009 trong nhiệm kỳ 2 kéo dài 5 năm.
 
 

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.