feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Trên trang nhất tất cả các tờ báo lớn của Đức ngày 26/8 đều đăng tải bài viết về cuộc khủng hoảng chính trị tại Pháp, với chung những lo ngại về tác động của nó đối với sự tăng trưởng kinh tế èo uột của khu vực.

 

Có thể nói, đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng hiện nay là phát biểu ngày 24/8 của cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp Arnaud Montebourg chỉ trích các biện pháp thắt lưng buộc bụng đang kìm hãm sự tăng trưởng của Pháp và cho rằng đã đến lúc đưa ra “sự kháng cự đúng mực và tức thì” với "sự ám ảnh quá mức của sự bảo thủ Đức". 

Một số tờ báo của Đức thậm chí cho rằng, những phát biểu này của ông Montebourg chẳng khác gì một sự thừa nhận rằng, chính sách cải cách kinh tế mà Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Manuel Valls đang theo đuổi chỉ là “học lại” từ Đức.
Trên thực tế, cách đây 2 năm, khi ông Hollande đang tranh cử Tổng thống cũng là lúc chính sách thắt chặt chi tiêu bị cử tri Pháp và nhiều nước phía Nam phản đối.

Lúc đó ông Hollande đã cam kết nếu được bầu làm Tổng thống sẽ đưa kinh tế Pháp theo hướng nới lỏng ngân sách và đầu tư phát triển kinh tế để tạo thêm công ăn việc làm. Cam kết đó không chỉ đem lại niềm hi vọng cho cử tri Pháp, mà còn là làn gió mới với nhiều nước phía Nam châu Âu.

Tuy nhiên, tới giờ Tổng thống Pháp thực chất vấn đang xây dựng đường hướng kinh tế trên nền tảng chính sách thắt chặt chi tiêu mà Đức kêu gọi.

Vì thế, không có gì là đáng ngạc nhiên, khi Thủ tướng Manuel Valls cho rằng, ông Montebourg đã đi “quá giới hạn” và việc nước Đức cho rằng “đây là vấn đề nội bộ của người Pháp” cũng chỉ là cách nhằm giảm nhẹ mức độ  nghiêm trọng của vấn đề.

Nói  một cách chính xác hơn, thì những biến động trên chính trường Pháp cũng có thể xem là một  bước ngoặt có thể có ảnh hưởng lớn tới Đức và toàn châu Âu. Trong một phát biểu ngày hôm qua, Thủ tướng Đức Angela Merkel, dù một lần nữa nhắc lại rằng đây là vấn đề nội bộ của nước Pháp song cũng nhấn mạnh Tổng thống Pháp Hollande đã có những bước đi dũng cảm.

“Tôi hi vọng Tổng thống Pháp sẽ thành công trong các chương trình cải cách của mình. Ông ấy đã có những bước đi dũng cảm, song chúng tôi sẽ không đưa ra bình luận về những vấn đề mà tự nước Pháp phải giải quyết”, ông Hollande nói.

Theo các nhà phân tích, việc toàn bộ Chính phủ Pháp từ chức là hậu quả của cuộc đối đầu giữa những người ủng hộ các cải cách kinh tế tại Pháp và phần còn lại. Nếu như việc cải tổ nội các dẫn tới việc thành lập một đội ngũ chính quyền ủng hộ hoàn toàn  đường hướng mà Chính phủ Pháp đã đề ra, thì đây có thể coi là một “sự cứu nguy” đối với nước Đức.

Lâu nay, Đức luôn coi là Pháp là một đối tác không thể có sự đồng thuận về chính sách kinh tế, trong khi Pháp lại là một trụ cột của Liên minh châu Âu, là nước chìa khóa trong  việc quyết định tương lai kinh tế châu Âu.

Chính vì thế, một Chính phủ Pháp đồng thuận, có cùng một tiếng nói trong các chính sách cải cách có thể sẽ trở thành một hình mẫu cho các nước châu Âu khác vẫn còn do dự về các chính sách thắt lưng buộc bụng noi theo.

Mặt khác, dưới con mắt của một số người Đức, những người như cựu  Bộ trưởng Kinh tế Hollande là “những kẻ phá đám” chính sách thắt lưng buộc bụng hà khắc tại châu Âu, mà có thể nói Đức là nước đi đầu.

Dẫu vậy, những chỉ trích của cựu Bộ trưởng kinh tế Pháp không hoàn toàn là không có lý. Trên thực tế, Thủ tướng Đức Merkel đã quá tập trung vào chính sách thắt lưng buộc bụng mà không thực sự đưa ra những lộ trình cụ thể nhằm chấn hưng nền kinh tế châu Âu.

Những cải cách nhằm  giảm thâm hụt đang tạo ra những biến động ngay trong chính người dân và nhất là khi nó lại không được đi kèm với các biện pháp kích thích kinh tế khác.

Vì thế, Thủ tướng Đức có thể sẽ phải nhân cuộc khủng hoảng tại Pháp để đưa ra những động thái cụ thể. Nếu không, chính sách thắt lưng buộc bụng sẽ tiếp tục là tâm điểm những cơn địa chấn chính trị tại châu Âu./.

Thu Hoài/VOV- Trung tâm Tin
Tổng hợp


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.