feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Nga khẳng định, việc Ukraine chia tách không nằm trong lợi ích của Nga

 

Cuộc khủng hoảng Ukraine đang nóng lên từng ngày khi những người biểu tình tại miền Đông nước này vẫn không rời các tòa nhà chính phủ bị chiếm đóng, bất chấp tối hậu thư của chính phủ lâm thời Ukraine đưa ra đã hết hạn. Các cuộc họp khẩn cấp về tình hình Ukraine cũng liên tiếp được tổ chức với nhiều lời cảnh báo nhằm vào Nga. Tuy nhiên, Nga vẫn khẳng định, việc Ukraine chia tách không nằm trong lợi ích của Nga, nhưng Moscow muốn tất cả các công dân của nước này được chính quyền đối xử như nhau.

9 giờ sáng (giờ địa phương hay 13h00 giờ Việt Nam) ngày 14/4 là thời hạn chót theo tối hậu thư của Tổng thống lâm thời Oleksander Turchinov yêu cầu người biểu tình giao nộp vũ khí và giải phóng trụ sở chính quyền tỉnh. Tuy nhiên, theo các phóng viên, tình hình tại thành phố Slaviansk- nơi có 2 tòa nhà chính quyền bị chiếm đóng vẫn không có dấu hiệu những người biểu tình rời khỏi đây. Trong khi đó, tại một số thành phố khác, người biểu tình tiếp tục củng cố các thành lũy, tập trung trước trụ sở chính quyền và tuyên bố sẽ không "đầu hàng". Chính phủ Ukraine hôm qua đề nghị Liên Hợp Quốc cử lực lượng gìn giữ hòa bình đến khu vực phía đông nước này, nhưng để triển khai lực lượng này phải thông qua Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc- nơi Nga có quyền bỏ phiếu phủ quyết.

Hàng loạt các cuộc họp khẩn cấp được tổ chức để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine. Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu hôm qua có cuộc gặp tại Luxembourg để thảo luận về biện pháp đối phó với Nga. Tuy nhiên, kết thúc một ngày họp nhưng các nước vẫn chưa nhất trí được biện pháp trừng phạt xa hơn nhằm vào Nga. Anh và Pháp đều kêu gọi Liên minh châu Âu tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Một số nước cảnh báo rằng, thắt chặt thêm các biện pháp trừng phạt sẽ chỉ khiến tình hình căng thẳng, đặc biệt trong bối cảnh các cuộc đối thoại 4 bên bao gồm Nga, Mỹ, Ukraine và Liên minh châu Âu dự kiến nhóm họp tại Geneva vào ngày 17 tháng 4 tới để thảo luận giải pháp cho cuộc khủng hoảng. Theo Ngoại trưởng Đức, cuộc họp này có thể là cơ hội giúp giảm căng thẳng, mặc dù mọi biện pháp trừng phạt đều được để ngỏ. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng cho biết, Liên minh châu Âu có thể tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh vào tuần tới để thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, nhưng

“Nếu cần thiết có thể tổ chức một cuộc họp cấp cao Liên minh châu Âu vào tuần tới để thông qua các biện pháp trừng phạt mới. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn mở cánh cửa đối thoại. Lập trường của Pháp và lập trường của châu Âu đó là gia tăng sức ép nhưng cũng vẫn để ngỏ đối thoại”- Ngoại trưởng Laurent Fabius nói.

Các Ngoại trưởng một số nước đã nhất trí một số biện pháp giúp Ukraine vượt qua những khó khăn kinh tế hiện nay, như thông qua gói hỗ trợ thương mại trị giá 685 triệu USD. Liên minh châu Âu cũng thảo luận về một phái bộ cảnh sát của mình tới Ukraine để hỗ trợ ổn định nước này. Mỹ và Ukraine hôm qua cũng kí thỏa thuận viện trợ trị giá 1 tỉ USD.

Trước những sức ép từ Mỹ và Liên minh châu Âu, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua đã kiên quyết bác bỏ âm mưu của Mỹ và một số nước châu Âu quy trách nhiệm cho Nga về tình hình tại Ukraine. Ông Lavrov khẳng định, tại Ukraine không có nhân viên tình báo hay an ninh Nga, trong khi đó Mỹ chưa có câu trả lời thỏa đáng về chuyến thăm của Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ tới Kiev. Ngoại trưởng Nga cũng cảnh báo việc chính quyền Ukraine không được sử dụng vũ lực nhằm vào người biểu tình tại nước này.

 “Một lần nữa tôi xin nhấn mạnh rằng, việc Ukraine chia tách không nằm trong lợi ích của Nga, tuy nhiên Nga muốn tất cả các công dân của nước này được chính quyền đối xử như nhau. Chúng tôi nêu rõ rằng bất cứ hành động sử dụng vũ lực nào nhằm vào người biểu tình cũng sẽ phá hoại nghiêm trọng triển vọng hợp tác đẻ giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine".

Cuộc khủng hoảng Ukraine đang gia tăng căng thẳng từng ngày. Các bên đều đang thận trọng trong từng bước đi của mình, vì những biện pháp trừng phạt và trả đũa lẫn nhau trong thời điểm này không chỉ tác động đến chính các nước đưa ra biện pháp trừng phạt cũng như bị áp đặt trừng phạt, mà còn ảnh hưởng đến cục diện chính trị kinh tế toàn cầu. Dư luận đang hy vọng cuộc gặp 4 bên sắp tới tại Geneva là một nút gỡ quan trọng cho cuộc khủng hoảng Ukraine./.


Phạm Hà/VOV- Trung tâm Tin


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.