feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói không sai: đồng EUR đang gặp nguy. Nhưng theo một số nhà phân tích, mối đe dọa không đến từ nhà đầu tư mà đến từ các nhà hoạch định chính sách. Vừa qua, chính phủ Đức đã đơn phương ra lệnh cấm “bán khống vô tội vạ” trái phiếu của khu vực đồng tiền chung châu Âu Eurozone.


Đây chẳng khác nào lệnh "phong tỏa" tài sản tiền EUR của Đức bởi tính thanh khoản thấp sẽ khiến những trái phiếu này có mức độ rủi ro cao hơn. Điều này tác động trực tiếp đến sự lo ngại của giới đầu tư về tính thanh khoản của đồng euro, đập tan nỗ lực phục hồi của đồng tiền này. Từ thời cơ cho thấy, cách làm này mang động cơ chính trị, mục đích là để gói cứu trợ 750 tỷ EUR giành được sự ủng hộ. Nguy hiểm nằm ở chỗ, điều này sẽ làm giảm đi lòng tin của mọi người vào dự án khổng lồ này. Lệnh cấm này được tung ra trong bối cảnh chưa thương lượng gì với chính phủ các nước khác trong khu vực Eurozone, khiến gia tăng thêm rủi ro của việc giám sát không phối hợp. Ngoài ra, việc này còn tạo thêm một ấn tượng cho mọi người đó là, Đức và thị trường tài chính không hợp nhau một cách nghiêm trọng.

Bán khống vô tội vạ luôn luôn là một kiểu giao dịch đầu cơ. Nhưng nó cũng có thể là một hình thức phòng hộ chính đáng, chẳng hạn như các ngân hàng lợi dụng cách này để bảo vệ các khoản vay của mình cho các doanh nghiệp đang rơi vào khó khăn không gặp rủi ro. Đối với những chứng khoán có tính thanh khoản không tốt, việc hạn chế bán khống vô tội vạ có đạo lý nhất định, bởi vì hành động bán khống này có thể thao túng hay làm méo giá cả. Nhưng, thị trường trái phiếu Eurozone trị giá 7300 tỷ EUR không cần đến sự bảo hộ như vậy. Theo đánh giá của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, số CDS của các nhà đầu tư rơi vào rủi ro chỉ chiếm 0,5% tổng số nợ công chưa trả. Trước đó, thậm chí Cục giám sát tài chính liên bang Đức Bafin hôm 8/3 còn cho biết, chưa có bằng chứng nào cho thấy, các nhà đầu tư sử dụng CDS đã làm gia tăng thêm khó khăn cho Hy Lạp. Là một thị trường, nó vẫn chưa đến mức nghiêm trọng.

Sau khi khủng hoảng tài chính qua đi, thế giới cần thiết phải để thị trường minh bạch hơn, mới không dễ chịu cú sốc mang tính hệ thống. Đề xuất để giao dịch sản phẩm tài chính phái sinh thông qua thanh toán là sáng suốt. Hành động đơn phương của Đức không được ảnh hưởng tới nỗ lực toàn cục nhằm giảm thiểu cơ hội giám sát đầu cơ lãi suất. Đức đã thoát khỏi một cuộc chiến đấu mà mình không cần phải đánh, chuyển hướng vào đối thủ nhỏ đến mức không đáng để nước này quan tâm. Có người bạn như vậy, đồng EUR không cần kẻ thù.

 

 


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.