feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Nỗi ám ảnh nợ nần tại châu Âu liên tiếp tác động tới kinh tế thế giới trong suốt 2 tuần qua. Đồng euro, đồng tiền thể hiện sức mạnh của các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, đã giảm xuống mức thấp nhất so với đồng USD kể từ khi xảy ra sự kiện Lemahn Brothers sụp đổ hồi tháng 9.2008.


Chỉ trong vòng 2 tuần, đồng euro đã tụt xuống dưới mức 1 EUR đổi 1,24 USD, ghi nhận lần đầu tiên trong vòng 1 năm rưỡi qua. Trước sự suy giảm quá nhanh và mạnh của đồng euro, nhiều chuyên gia kinh tế đã buộc phải đặt câu hỏi về sự ổn định của đồng tiền chung này, và khả năng tồn tại của đồng euro liệu sẽ duy trì được bao lâu.

Đứng trước nguy cơ rất gần của một cuộc khủng hoảng nợ trên diện rộng tại châu Âu, ngay cả giới chức các nước cũng khó duy trì được cái nhìn lạc quan. Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu: Châu Âu đang ở “tình trạng hết sức nghiêm trọng”.

Tờ El Pais của Tây Ban Nha đưa tin, trong quá trình thương thảo nhằm tìm kiếm sự ủng hộ nhất quán với gói trợ giúp lên đến gần 1 ngàn tỉ USD dành cho các nền kinh tế châu Âu dễ bị tổn thương hồi đầu tuần này, Pháp đã bày tỏ ý định “rời bỏ” đồng euro.

Theo các chuyên gia nhận định, tâm lý các nhà đầu tư hiện nay không ổn định do lo sợ các nước trong khu vực đồng euro sẽ thắt chặt các chính sách tiền tệ, và điều này sẽ tác động lớn tới tăng trưởng kinh tế không chỉ của khu vực châu Âu mà trên toàn thế giới.

Tỷ giá trao đổi giữa euro và USD ở mức 1 EUR đổi 1,2358 USD, ghi nhận lúc 3 giờ 59 (ngày 15.5, giờ VN), giảm 1,3% so với mức 1,2535 USD đạt được cùng thời điểm hôm 14.5. Đây được ghi nhận là mức tỷ giá thấp nhất đối với đồng euro so với USD kể từ tháng 10.2008.

So với đồng yen Nhật, 1 EUR đổi được 114,27 JPY, mức thấp nhất trong hơn 1 tuần qua. Tuần này, đồng euro đã giảm tổng cộng 3% so với USD và 2,2% so với yen Nhật.

Trước tốc độ suy yếu này của đồng euro, ngân hàng UBS nhận định, giá trị đồng tiền chung châu Âu có thể giảm xuống chỉ còn 1,15 USD/1 EUR vào tháng 12 năm nay, và có thể chạm mốc 1,1 USD/1 EUR vào cuối năm 2011.

Tuy nhiên, vẫn có những cái nhìn lạc quan đối với vấn đề bảo toàn giá trị đồng euro. Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Timothy Geithner, phát biểu trong một cuộc phỏng với với Bloomberg Television rằng ông tin tưởng châu Âu hoàn toàn đủ khả năng nhận định và giải quyết những khó khăn hiện nay.


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.