feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Hơn tất thảy những danh hiệu cao quý, Mia Hamm là nguồn cảm hứng cho giấc mơ sân cỏ của hàng triệu bé gái trên toàn thế giới.

 

Chẳng thế mà thay vì các đấng mày râu, đàn ông Mỹ tôn vinh Mia Hamm là chân sút vĩ đại nhất mọi thời đại. Phụ nữ thì hy vọng một ngày nào đó Mia Hamm sẽ ngồi vào ghế Chủ tịch FIFA, vì một nền bóng đá không phân biệt giới tính…

Ở ĐÂU CÓ MIA, Ở ĐÓ CÓ BÌNH ĐẲNG GIỚI TRONG BÓNG ĐÁ

Đúng là bàn về bóng đá ở Mỹ thì chẳng có đấng mày râu nào so sánh được với Mia Hamm. Cựu tuyển thủ sinh năm 1972 này đang giữ kỷ lục ghi bàn thắng nhiều nhất cho ĐTQG với 158 pha làm bàn/257 trận. Những bàn thắng của Mia giúp cho ĐTQG nữ Mỹ giành 2 chức VĐTG và 2 tấm HCV Olympic.

Bóng đá không phải môn thể thao Vua ở Mỹ. Thập niên 1990, bóng đá lại càng có vị thế thấp ở xứ sở của Nữ thần Tự do, dù năm 1994, Mỹ là nước chủ nhà của VCK World Cup. Nhưng Mia Hamm lại luôn là điểm nóng của truyền thông Mỹ, cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Năm 1997, Soccer Business International bầu chọn Mia vào Top 40 người có ảnh hưởng nhất bóng đá thế giới, Esquire Magazine đưa Mia vào Top 100 người có ảnh hưởng trên thế giới. Cùng đồng đội Michelle Akers, Mia Hamm còn là 2 cầu thủ nữ duy nhất được Pele bầu chọn vào danh sách “125 Cầu thủ vĩ đại nhất còn sống”. Thậm chí tờ People năm 1997 còn bầu chọn Mia Hamm vào Top 50 mỹ nhân đẹp nhất hành tinh. Sự bầu chọn mang tính gượng ép và lố bịch này của People cũng phần nào minh chứng cho tầm ảnh hưởng lớn của Mia tới bóng đá và rộng hơn là xã hội Mỹ.

Nhưng cách đánh giá của Phil Knight về Mia Hamm được người hâm mộ đồng tình hơn cả. Chủ tịch hãng Nike sánh Mia Hamm ngang hàng với Michael Jordan và Tiger Woods, vì họ đều là biểu tượng huyền thoại, những người mở ra một trào lưu mới trong môn thể thao của mình.

Knight không hề quá lời, bởi từ giữa thập niên 1990, Mia trở thành hình mẫu của của hàng triệu cô gái trẻ hâm mộ bóng đá và muốn noi theo, trong đó có những “đàn em” nổi tiếng sau này như Alex Morgan, Hope Solo hay Abby Wambach. Số lượng nữ sinh ở các trường trung học nước Mỹ chơi bóng đá tăng lên con số gần 10 triệu, vượt quá cả số học sinh nam. Châu Âu, nơi bóng đá phát triển nhất thế giới cũng không thể có được tỷ lệ nữ chơi bóng vượt trội hơn nam như tại nước Mỹ.

Vai trò của Mia với bóng đá nước Mỹ chẳng khác nào Michael Jordan của bóng rổ và Tiger Woods của làng golf. Nhưng cũng giống như các nước khác trên thế giới, cầu thủ nữ vẫn chưa được nhìn nhận và đầu tư ngang hàng so với những đồng nghiệp nam. Vậy nên ở mọi diễn đàn tham gia, Mia luôn giương cao ngọn cờ bình đẳng giới để đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ trong bóng đá cũng như thể thao.

Nhưng không chỉ… hô hào suông mà từ thời còn thi đấu, cụ thể là năm 1999, huyền thoại sân cỏ tóc dài người Mỹ đã lập ra quỹ phi lợi nhuận mang tên Mia Hamm Foundation. Mục đích của quỹ này là kêu gọi toàn xã hội góp sức giúp đỡ các nạn nhân cần cấy gép tủy và đầu tư, hỗ trợ cho phụ nữ trẻ tham gia tập luyện, theo đuổi các môn thể thao.

Tiền đạo số 1 của ĐT nữ Mỹ hiện nay, Abby Wambach cho biết: “Mia truyền cảm hứng cho thế hệ của chúng tôi và chị vẫn là hình mẫu hiện tại của phụ nữ trẻ nước Mỹ. Mia làm Chủ tịch FIFA? Tại sao không? Phụ nữ toàn thế giới ủng hộ chị ấy, vì một nền bóng đá không còn khoảng cách về giới tính”.

QUYỀN LỰC CỦA MIA

Mia Hamm treo giày năm 2004 trong vinh quang tột đỉnh nhưng chị không bỏ bóng đá. Bằng chứng là vào tháng 10 năm ngoái, nhà cựu vô địch World Cup đã cùng chồng - cựu ngôi sao bóng chày Nomar Garciaparra, huyền thoại NBA - Earvin “Magic” Johnson và các nhà đầu tư khác chung tay thành lập nên đội bóng Los Angeles FC, dự kiến sẽ chính thức chơi ở giải Nhà nghề Mỹ (MLS) vào năm 2017. Los Angeles FC ra đời khiến các nhà quản lý bóng đá Mỹ mừng rơn, bởi mục tiêu của MLS là giải đấu sẽ được mở rộng lên 24 đội bóng vào năm 2020.Bóng đá nữ chưa thể bình đẳng với bóng đá nam nhưng sự phát triển của MLS là bằng chứng về mức phổ biến của bóng đá trong xã hội Mỹ, tạo đà cho sự phát triển của bóng đá nữ, cụ thể là NWSL - giải Nhà nghề nữ được thành lập vào năm 2012.

Mia cho biết: “Sự thành công của MLS sẽ giúp NWSL phát triển theo, ít nhất là bóng đá nữ cũng có thể chia sẻ với các đội MLS về sân bãi và cơ sở hạ tầng. Tôi là một đồng sở hữu của Los Angeles FC, chúng tôi còn nhiều việc phải làm ở phía trước. Kế hoạch về một đội bóng dành cho nữ không được ưu tiên đối với các nhà đầu tư nhưng tôi vẫn luôn đưa vấn đề bóng đá nữ ra trong mỗi cuộc thảo luận. Tôi muốn bóng đá Mỹ phát triển và thành công, và bóng đá nữ là một phần không thể thiếu”. Mia tin rằng: “Tương lai của bóng đá tươi sáng, không phân biệt giới tính”.

Cũng vào tháng 10/2014, Mia Hamm được ông chủ người Mỹ của AS Roma, James Pallotta tin tưởng bổ nhiệm vào ban lãnh đạo ở sân Olimpico. Mia mới chính thức bắt tay vào công việc ở Olimpico từ ngày 1/3 vừa qua, chị cần thời gian để từng bước xây dựng một Roma hùng mạnh tại Calcio cũng như đấu trường châu Âu. Hơn thế nữa, Pallotta kỳ vọng qua Mia Hamm, thương hiệu AS Roma sẽ có chỗ đứng trong thị trường Bắc Mỹ đầy tiềm năng.

Sát thủ một thời của sân cỏ nữ thế giới giờ là sếp ở Roma, ở Los Angeles FC và ở bất cứ nơi đâu thì tiền đạo xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Mỹ luôn đấu tranh cho giấc mơ sân cỏ của phụ nữ, vì một nền bóng đá không phân biệt giới tính.

Đó là một cuộc chiến lớn mà Mia không bao giờ từ bỏ, nên với người dân Mỹ, cựu tiền đạo sinh năm 1972 chính là người đàn bà quyền lực nhất trong thế giới bóng đá hiện nay. Nhưng Mia chỉ khiêm tốn cho rằng: “Tôi chỉ là một cựu tiền đạo bình thường, mỗi buổi sáng thức giấc, tôi đưa các con tới trường, nấu cho chúng những món ăn ngon vào bữa trưa và bữa tối. Đó là hạnh phúc của tôi”.

ĐẰNG SAU THÀNH CÔNG CỦA ĐÀN ÔNG...

Đằng sau thành công của người đàn ông, luôn có hình bóng của người phụ nữ. Đúc kết này rất đúng với David Beckham, bởi Victoria không chỉ là hậu phương vững chắc cho thành công của cựu ngôi sao Man United trên sân cỏ, mà nàng WAG này còn là chuyên gia tư vấn về thời trang cho Beckham - nhân vật vẫn được tôn sùng là biểu tượng thời trang.


Beckham thành biểu tương thời trang nhờ tài cô vợ Victoria

Trong cuộc trò chuyện với Graham Norton trên mục chat show của nhân vật này, Beckham thừa nhận Victoria là nhà tư vấn thời trang của anh. Và mỗi khi cựu đội trưởng “Tam sư” trái ý vợ là y như rằng anh bị thiên hạ chê là “thảm họa thời trang”.

Beckham cho biết: “Tôi luôn xin lời khuyên của Victoria về phong cách ăn mặc và đầu tóc hằng ngày. Nhưng cũng có những thời điểm tôi thực sự xấu xí trong mắt mọi người, đó là khi tôi không nghe theo lời khuyên của Victoria. Chẳng hạn như tết lọn tóc trong chuyến đi Nam Phi thăm cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela cùng ĐT Anh, rõ ràng đó là quyết định sai lầm về thời trang của tôi”.

Jose Mourinho cũng là một biểu tượng về thời trang trong làng bóng đá thế giới. Vậy nhà cầm quân người BĐN thường mặc đồ gì? Trả lời phỏng vấn tạp chí GQ, Mourinho thổ lộ: “Tôi thích Armani, Ermenegildo Zegna và Hugo Boss. Nhưng tất cả trang phục của tôi đều do bà Tami (vợ) mua. Bà ấy là không chỉ nấu ăn giỏi mà còn là nhà tư vấn thời trang tuyệt vời của tôi”.

NỮ TRỌNG TÀI SEXY

Bóng đá thế giới ngày nay không hiếm những nữ trọng tài khiến các fan cũng như giới cầu thủ “phát sốt” vì xinh đẹp như Elena Tambini (Italia), Fernanda Colombo Uliana (Brazil) hay Sian Massey (Anh). Nhưng danh hiệu “Nữ trọng tài sexy nhất thế giới” hẳn thuộc về Claudia Romani (ảnh). Người đẹp này vốn là siêu mẫu nổi tiếng bậc nhất Italia nhưng do hâm mộ Milan và bóng đá, chân dài sinh năm 1982 đã quyết định học nghề trọng tài chuyên nghiệp và đã vượt qua kỳ thi để có thể cầm còi ở Serie B và Serie A. Nhưng theo truyền thông xứ Mỳ ống, Romani khó có cơ hội cầm còi, bởi ngoài yếu tố kinh nghiệm, BTC các giải đấu sợ rằng độ sexy của Romani sẽ làm giới cầu thủ mất tập trung thi đấu. Mùa Hè năm 2012, cô trọng tài sexy này từng bị đồn thổi đã “hớp hồn” HLV hiện nay của Milan là Filippo Inzaghi, khi cả hai gặp nhau trong kỳ nghỉ mát ở Miami.

Nguồn: BÓNG ĐÁ +


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.