feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Các mùa trước, Bundesliga được ví như nhà máy sản xuất bàn thắng nhưng trong 7 vòng đầu mùa 2014-15, giải vô địch Đức lại bất ngờ khan hiếm các pha lập công.

 

Tiếng "Vàoooooo" vốn là đặc sản của Bundesliga, được hô vang vài lần mỗi trận giờ đang dần khan hiếm.

Những con số không biết nói dối

Theo thống kê của tờ Kicker, tỷ lệ ghi bàn của mùa 2014-15 là thấp nhất trong 10 năm qua. Cụ thể, sau 7 vòng (63 trận), mới có 164 bàn được ghi. Cũng trong thời gian này, đã có 8 trận kết thúc với tỷ số hòa 0-0, chuyện không tưởng trước đây. Ngay như mùa trước, phải tới vòng 9 mới có trận đầu tiên kết thúc mà không có bàn thắng nào.

Trong các giải vô địch hàng đầu châu Âu, trong 5 mùa gần đây, Bundesliga luôn dẫn đầu về số bàn thắng nhưng lúc này, lại thua xa các đối thủ. Mùa trước, trung bình mỗi trận tại Đức có 3,05 bàn còn Premier League và La Liga xếp thứ 2 với chỉ 2,77 bàn/trận. Còn hiện nay, tỷ lệ ghi bàn mỗi trận của Bundesliga chỉ là 2,6 bàn/trận trong khi con số này của Premier League là 2,8 bàn/trận hay của La Liga là 2,73 bàn/trận.

Ngay cả các đội hàng đầu cũng gặp khó khăn trong việc chọc thủng lưới đối phương. Sau 7 vòng đầu mùa này, Bayern, đội ghi nhiều bàn nhất, mới có 15 bàn. Đội xếp thứ 2 Leverkusen thậm chí mới “nổ súng” 13 lần. Trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái, Dortmund, đội ghi nhiều bàn nhất, đã có 21 pha lập công còn Hoffenheim xếp sau có 18 bàn. Ngay cả 2 đội cùng xếp thứ 3, Leverkusen và Gladbach, cũng có 17 bàn, tức nhiều hơn Bayern lúc này.

Bundesliga đã bớt ngây thơ

Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng khan hiếm bàn thắng này là hiện nhiều đội bóng chơi chặt chẽ hơn. Có thể lấy Hoffenheim, một đội chủ trương tấn công, làm ví dụ. Huấn luyện viên (HLV) Markus Gisdol đã yêu cầu các cầu thủ bớt dâng cao (ghi ít hơn 7 bàn so với cùng kỳ năm ngoái), tập trung nhiều hơn cho nhiệm vụ gia cố hàng thủ. Kết quả là Hoffenheim mới phải nhận 6 bàn thua, bằng 1/3 cùng kỳ năm ngoái.

Với những đội mới thăng hạng như Cologne, nhiệm vụ phòng ngự còn được đặt lên cao hơn nữa. Tuy dành phần lớn ngân sách cho hàng công nhưng về mặt thời gian, HLV Peter Stoeger chủ yếu tập trung cho tuyến dưới. Tuy đá 4-4-2 nhưng thực tế, Cologne chỉ sử dụng Anthony Ujah đá cắm và thường có tới 6 cầu thủ đứng ở phần sân nhà. Sau 7 trận, Cologne mới thủng lưới 6 lần trong đó có 3 trận còn giữ sạch lưới.

Sẽ nâng tầm Bundesliga?

HLV Pep Guardiola cũng thừa nhận mùa này, việc các đối thủ chơi chặt chẽ khiến Bayern gặp nhiều khó khăn hơn hẳn: “Trận nào họ cũng dùng hàng tiền vệ 5 người khiến chúng tôi tấn công vất vả hơn trước rất nhiều”. Chiến lược gia này cũng cho rằng đấy là lý do khiến Robert Lewandowski không bùng nổ trong giai đoạn đầu: “Làm sao cậu ta có thể ghi được bàn khi luôn bị vây quanh bởi 4-5 cầu thủ đối phương”.

Không chỉ Bayern, Dortmund cũng đang phải vật lộn với việc thường xuyên bị đối phương sử dụng “xe bus 2 tầng”. Nhiều đội bóng hiện chơi rắn, kín kẽ, khiến đoàn quân của HLV Juergen Klopp không còn nhiều khoảng trống để “đan lát”, tấn công dồn dập như trước. Hậu quả là hiện nay, Dortmund mới ghi được vỏn vẹn 9 bàn trong khi 7 vòng đầu mùa trước, đã ghi tới 21 bàn.

Trang DW nhận định rằng tình trạng khan hiếm bàn thắng hiện nay sẽ làm giảm tính giải trí của Bundesliga, làm giảm sức hấp dẫn của giải đấu. Nhưng mặt khác, việc các đội bóng chơi chặt chẽ hơn cũng hứa hẹn giúp nâng tầm các đội bóng, nhất là khi bước ra đấu trường châu Âu. Trong vài năm qua, ngoại trừ Bayern và Dortmund, các đội bóng còn lại của Bundesliga thường chơi khá ngây thơ ở đấu trường châu lục nên hiếm khi tiến xa, thậm chí phải nhận những trận thua rất đậm.

2,6

Hiện nay, tỷ lệ ghi bàn mỗi trận của Bundesliga chỉ là 2,6 bàn/trận trong khi con số này của Premier League là 2,8 bàn/trận hay của La Liga là 2,73 bàn/trận.

8

Sau 7 vòng, đã có 8 trận kết thúc với tỷ số hòa 0-0 trong khi mùa trước, phải tới vòng 9 mới có trận đầu tiên kết thúc mà không có bàn thắng nào.

15

Bayern, đội ghi nhiều bàn nhất hiện nay, mới có 15 bàn, chưa bằng đội xếp thứ 3 cùng kỳ năm ngoái (Leverkusen và Gladbach với 17 bàn).

Trần Khánh An, TTVH


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.