feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Borussia Dortmund đã thực sự thay đổi dưới thời HLV Jürgen Klopp. Từ một CLB ở hạng trung, giờ đây Dortmund đã chính thức trở thành thế lực đối trọng với Bayern München, đội bóng thống trị giải vô địch quốc gia Đức từ nhiều năm nay.

 

Lật đổ “đế chế” Bayern München

Tháng 5/2008, Borussia Dortmund, đã kí một hợp đồng 2 năm với Jürgen Klopp, với mong muốn thay thế gấp cho một mùa giải thất vọng với người HLV tiền nhiệm Thomas Doll. Dormund khi ấy đứng thứ 13 trên bảng xếp hạng Bundesliga.

Ngay ở mùa giải đầu tiên nắm quyền, Klopp đã cùng Dortmund đánh bại Bayern München để giành DFB-Supercup và đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng. Mùa giải kế tiếp, Dortmund bước lên thêm được một bước ở vị trí thứ 5. Chặng đường đủ dài để Dortmund trong thời của Jürgen Klopp trưởng thành, lần đầu tiên trong lịch sử CLB giành cú đúp Bundesliga 2010 - 2011 và 2011 - 2012.

Klopp là thần tượng của nhiều lứa CĐV Dortmund. Bên cạnh cách ăn mặc thời trang lịch lãm đã trở thành thương hiệu, người ta còn biết đến màn nhảy ăn mừng bàn thắng của đội nhà đầy hào hứng của vị HLV nhiều màu sắc này. Sau pha làm bàn của Marco Reus vào lưới Wolfsburg trong khuôn khổ Siêu cúp nước Đức, Klopp đã nhảy cao tới hơn nửa mét rồi đá chân lên cao . Đây được coi là màn hip hop đặc trưng nhất của ông.

Cả thế giới bóng đá phải kinh ngạc trước màn lật đổ đầy ngoạn mục “đế chế” Bayern München của Dortmund. Ở mùa giải 2011 - 2012, Dortmund đã trở thành đội giành được nhiều điểm nhất trong một mùa Bundesliga với 81 điểm, và 47 điểm có được ở lượt về Bundesliga cũng giúp đội thiết lập 1 kỉ lục mới. Trận thắng thứ 25 ở mùa giải của Dortmund đã giúp cân bằng kỉ lục mùa 1972 - 1973 của Bayern München, trong khi chuỗi 28 trận bất bại tại Bundesliga của họ là kết quả tốt nhất từng được ghi nhận tại giải đấu cao nhất nước Đức.

Ngày 12/5/2012, Klopp đi vào lịch sử câu lạc bộ khi vượt qua Bayern München 5 - 2 trong trận chung kết DFB-Pokal để giành cú đúp giải quốc nội. Từ một HLV của đội bóng hạng dưới Mainz 05 cho tới một HLV được cả thế giới bóng đá công nhận là tài năng bậc thầy, phong cách trong từng trận đấu là cả một chặng đường dài đã kéo dài tới 7 năm và dự kiến sẽ còn kéo dài thêm 4 năm nữa đến năm 2018 theo bản hợp đồng giữa ông và CLB.

Số điểm trung bình mỗi trận của Klopp cao hơn tất cả các HLV tiền nhiệm khác của Dortmund. Thành tích mà ông có được sánh ngang với HLV huyền thoại của bóng đá Đức Ottmar Hitzfeld.

Biểu tượng của Dortmund

Jürgen Klopp trở thành HLV phục vụ lâu dài nhất ở Dortmund trong kỷ nguyên hiện đại của Bundesliga. 7 năm phục vụ tại sân công viên Signal Iduna, vị HLV người Stuttgart đã trở thành một huyền thoại, một HLV có sự ảnh hưởng với CLB sánh với Alex Ferguson, Arsene Wenger và José Mourinho trong thời kỳ hiện đại. HLV 47 tuổi này cũng được coi là người đủ khả năng thay thế Wenger tại Arsenal khi ông này về hưu.

Dortmund thời năm 2008 ngập trong nợ với tổng số nợ hiện có là 107 triệu euro. Khi "Kloppo" tiếp quản ở mùa giải cho tới cú đúp ở Bundesliga, thành công trong những lần tham dự Champions League, Dortmund hết sạch nợ và thi đấu lối chơi tấn công đầy thuyết phục của người Đức. Lợi nhận từ doanh thu của đội bóng phương Bắc là 300 triệu euro mỗi mùa giải.

Phong cách bóng đá của Klopp là một khối kinh nghiệm dựa trên niềm đam mê, cảm xúc của một lối bóng đá nguyên tắc và kỷ luật chiến thuật. Ông nhấn mạnh lối đá tích cực, liên tục thay đổi giữa công và thủ chứ không cứng nhắc “không cầu thủ nào của đội tôi chơi như những quân cờ”.

Ông nhấn mạnh đến sự tập trung trong mỗi trận bóng để ra quyết định vào những thời điểm thực tế trên sân. Ông cũng dũng cảm dùng 2 hậu vệ 19 tuổi từ đội tuyển trẻ lên là Mats Hummels và Neven Subotic. Hai cầu thủ sau này đã trở thành cặp hậu vệ giữa trẻ nhất trong lịch sử Bundesliga. Ở mùa giải thứ 2, 3 cầm quân, ông đưa vào đội bóng đen vàng 6 cầu thủ từ 21 tuổi trở xuống. Cho tới nay, trong lứa cầu thủ trẻ ngày nào đã có 5 người cùng “cỗ xe tăng” Đức giành cúp vô địch thế giới là Mats Hummels, Roman Weidenfeller, Kevin Grosskreutz, Erik Durm và Matthias Ginter.

Khi được hỏi liệu có khó khăn gì trong việc thúc đẩy những cầu thủ của mình thi đấu nhiệt tình sau chiến thắng tại Brazil, Klopp đùa rằng khó khăn đã vượt qua từ khi ông có thể thúc đẩy họ thi đấu thời tài năng mới được phát hiện chứ không phải khi họ đã thành công sau này. Ông được bầu chọn là HLV Đức của năm năm 2011, 2012; về nhì giải HLV thế giới của năm do FIFA bình chọn năm 2013.

Thật khó để diễn tả cái không khí mà Klopp đã tạo ra ở Dortmund. Nó đem nhiệt, đem năng lượng đến với từng cầu thủ, từng thành viên của CLB trong từng trận bóng. Như cái cách mà ông nhắn nhủ người hâm mộ: “Chẳng có gì phải lo lắng. Chúng ta vẫn còn đây tình yêu với CLB, tình yêu với cái cách mà chúng ta vẫn thể hiện hàng ngày”. Một cam kết lâu dài với Dortmund vẫn là những gì ta thấy ở Klopp lúc này.

Minh Đăng, baotintuc


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.