feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Với đa số phiếu thuận từ 3 đảng đang đàm phán thành lập chính phủ liên minh ở Đức, Quốc hội nước này đã nhất trí sửa đổi Luật phòng chống lây nhiễm.


Foto: Nhân viên kiểm tra chứng nhận tiêm phòng COVID-19 của du khách tại bảo tàng ở Berlin, Đức, ngày 15/11/2021. Ảnh: THX/TTXVN


Tuy nhiên, Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) tuyên bố sẽ chặn luật này tại Hội đồng liên bang do dự luật sửa đổi "quá nhẹ" để có thể đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, luật sửa đổi được thông qua ở Quốc hội Đức ngày 18/11 với 398 số phiếu ủng hộ, 254 phiếu chống và 36 phiếu trắng.

Luật sửa đổi bao gồm yêu cầu áp đặt trên cả nước quy tắc 3-G (đã tiêm đủ, đã khỏi và đã xét nghiệm) tại nơi làm việc cũng như đối với các phương tiện giao thông công cộng. Người làm việc và khách tới thăm các cơ sở dưỡng lão và bệnh viện cũng sẽ phải làm xét nghiệm bắt buộc.

Ngoài ra, liên minh "Đèn giao thông", gồm đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP) - cũng ủng hộ việc không tiếp tục gia hạn "Tình trạng dịch bệnh phạm vi toàn quốc", còn gọi là "tình trạng khẩn cấp" vốn sẽ hết hạn vào ngày 25/11 tới.

Sửa đổi không bao gồm các biện pháp như khả năng áp đặt hạn chế đi lại, cấm tổ chức các sự kiện, cho tới việc đóng cửa các cửa hàng, nhà hàng hoặc trường học khi dịch bệnh nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, luật sửa đổi vẫn cho phép cấm hoặc hạn chế tại các khu vực giải trí, văn hóa hoặc thể thao khi nghị viện bang ủng hộ.

Luật sửa đổi còn phải được Hội đồng liên bang phê chuẩn, dự kiến trong một phiên họp bất thường vào ngày 19/11. Hiện các bang do liên đảng bảo thủ CDU/CSU lãnh đạo đe dọa sẽ phủ quyết dự luật sửa đổi này do văn kiện không bao gồm điều khoản siết chặt các biện pháp hạn chế hay đóng cửa các cơ sở và hoạt động.

Theo Viện dịch tễ Robert Koch (RKI), tỷ lệ nhiễm mới trong 7 ngày/100.000 dân tăng lên mức 336,9, mức cao kỷ lục từ đầu dịch. Tỷ lệ nhập viện trung bình 7 ngày/100.000 người là 5,15, thấp hơn 3 lần so với con số đỉnh điểm giai đoạn Giáng sinh năm ngoái là 15,5. Tuy nhiên, trước tình trạng số ca nhiễm mới tăng mạnh, đồng nghĩa với việc sẽ có thêm nhiều người phải nhập viện, nhiều cơ sở chăm sóc tích cực ở Đức hiện đã tới hạn và không còn giường trống.

Cụ thể có khoảng 50 trong số trên 400 quận/huyện/thành phố không còn giường chăm sóc tích cực trống, nhiều nhất tại các bang Bayern và Baden-Württemberg. Trên cả nước đang có khoảng 3.400 bệnh nhân phải chăm sóc tích cực, con số vẫn thấp hơn trong làn sóng lây nhiễm thứ hai (5.700 ca) và làn sóng thứ 3 (5.100 ca). Tuy nhiên, do thiếu nhân lực nên Đức hiện có số lượng giường chăm sóc tích cực ít hơn so với một năm trước.

Cùng ngày 18/11, Ủy ban Tiêm chủng thường trực của Đức đã ra khuyến nghị tiến hành mũi tiêm tăng cường cho tất cả nhóm tuổi trên 18 sau khi đã tiêm đủ 6 tháng, có thể sớm hơn. Dự kiến, Hội nghị trực tuyến bàn về dịch bệnh được Thủ tướng Đức Angela Merkel và Phó Thủ tướng Olaf Scholz (ứng cử viên thủ tướng của SPD) tiến hành với Thủ hiến các bang đang diễn ra sẽ thông qua các biện pháp cụ thể để phòng chống dịch bệnh.

Mạnh Hùng (TTXVN)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.