feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Theo báo "Nam Đức" (SZ) số ra ngày 29/7, Uỷ ban phụ trách bí mật thư tín, bưu chính và viễn thông thuộc Quốc hội Đức (Uỷ ban G-10) có ý định đưa Chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel ra Toà án Hiến pháp liên bang vì vụ bê bối do thám liên quan tới Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

 

Hiện Uỷ ban G-10 đang kiểm tra khả năng đưa vụ việc ra trước Toà án Hiến pháp để yêu cầu Chính phủ liên bang cho phép các nhà điều tra vụ bê bối liên quan đến NSA thuộc Quốc hội Đức tiếp cận bảng danh mục do thám của tình báo Mỹ. Cho đến nay, Chính phủ Đức vẫn khước từ việc cung cấp danh mục do thám của NSA cho các nhà điều tra thuộc Quốc hội nước này.

Dẫn lời các nghị sĩ Quốc hội Đức, báo trên cho biết các hoạt động do thám của NSA không được sự chấp thuận của Uỷ ban G-10 là vi phạm Điều 10 Luật cơ bản (Hiến pháp) của nước này về bí mật bưu chính và viễn thông. Theo Điều 10 Luật cơ bản, nếu không có sự chấp thuận của Uỷ ban G-10 sẽ không được phép tiến hành theo dõi bất cứ nghi can khủng bố hay đối tượng buôn lậu vũ khí nào.

Mới đây, Chính phủ Đức đã bổ nhiệm cựu thẩm phán liên bang Kurt Graulich làm Đặc phái viên để kiểm tra quy mô hợp tác, hỗ trợ của BND với NSA trong các hoạt động do thám tại châu Âu, đặc biệt là kiểm tra liệu hành động hỗ trợ đó có phạm luật hay không. Tuy nhiên, các nghị sĩ đối lập trong Uỷ ban điều tra NSA cũng như đa số các thành viên trong Uỷ ban G-10 đã bác bỏ hành động này, cho rằng không thể uỷ nhiệm cho một cá nhân xử lý một vụ việc như vậy.

Trong một bức thư được đóng dấu tuyệt mật, Chánh Văn phòng Phủ Thủ tướng Đức Peter Altmaier đã gửi thư tới những người đứng đầu Uỷ ban G-10, Uỷ ban điều tra NSA và Uỷ ban Giám sát Quốc hội để nêu nguyên nhân khước từ trao danh mục do thám của NSA cho các nhà điều tra.

TN, TINTUC


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.