feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Quá tức giận về một chú chó được huấn luyện để bắt chước Hitler, chính quyền phát-xít Đức đã thực hiện một chiến dịch hoành tráng chống lại chủ nhân của con chó này ở Phần Lan.


Theo một tài liệu mới được phát hiện, trong thời kỳ Thế chiến II, Bộ Ngoại giao ở Berlin đã yêu cầu các nhà ngoại giao của mình ở Phần Lan thu gom bằng chứng về con chó và chủ nhân của nó.

Tài liệu trên cho hay, con chó tên Jackie là một chú cho lai của Tor Borg, một thương gia ở Tampere. Vợ của Borg là Josefine - một công dân Đức có tư tưởng chống phát-xít - đã đặt cho con chó biệt danh Hitler bởi vì cách nó giơ chân lên trên không, rất giống cách Hitler vẫy chào.

Vào ngày 29/1/1941, Phó lãnh sự Đức Willy Erkelenz ở Helsinki viết rằng "một nhân chứng, người không muốn bị nêu tên, nói rằng anh ta đã chứng kiến và nghe thấy cách con chó của Borg phản ứng trước mệnh lệnh "Hitler" bằng cách giơ chân lên".

Borg, qua đời năm 1959 ở tuổi 60, được yêu cầu tới Đại sứ quán Đức ở Helsinki để trả lời về các thói quen chào hỏi bất thường của Jackie. Ông phủ nhận việc gọi tên chú chó này bằng tên của nhà độc tài Đức song thừa nhận vợ ông có gọi nó là Hitler. Borg đã giạm nhẹ các cáo buộc với lập luận rằng động tác giơ chân lên chỉ xảy ra vài lần trong năm 1933 - ngay sau khi Hitler lên nắm quyền.

Thương gia người Phần Lan này cũng khẳng định với các nhà ngoại giao Đức Quốc xã rằng ông chưa bao giờ làm điều gì "có thể bị xem là lăng mạ Đế chế Đức".

Các nhà ngoại giao ở Helsinki không tin Borg và hồi âm về Berlin rằng "Borg không nói sự thật". Các bộ khác nhau có liên quan tới vụ bê bối này - Bộ Ngoại giao, Bộ Kinh tế và thậm chí cả Phủ Thủ tướng của Hitler - đều phải báo cáo tỉ mỉ về những gì họ nắm được về chó Jackie.

Bộ Kinh tế thông báo rằng công ty hóa chất Đức IG Farben chuyên bán buôn dược phẩm cho Borg đã đề nghị trừ khử công ty của thương gia này bằng cách ngưng hợp tác với ông. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao nghiên cứu các cách thức đưa Borg ra tòa vì xúc phạm Hitlerl; nhưng rút cục, không có nhân chứng nào muốn lặp lại lời buộc tội của họ trước thẩm phán.

Vào ngày 21/3/1941, Bộ Ngoại giao hỏi Phủ Thủ tướng rằng liệu có nên đưa ra các cáo buộc chống Borg hay không. 5 ngày sau đó, họ được trả lời rằng "xem xét tình hình có thể không được giải quyết triệt để nên không cần đưa ra cáo buộc nữa".

Klaus Hillenbrand, một chuyên gia nghiên cứu về thời kỳ Phát-xít, gọi toàn bộ câu chuyện này là "cực kỳ quái dị".

"Chỉ vài tháng trước khi Đức Quốc xã mở cuộc tấn công chống Liên Xô, họ không có gì để làm ngoài sự ám ảnh về con chó đó", ông Hillenbrand bình luận.

 

 


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.