feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Chủ tịch IHK Hamburg đánh giá cao sự phát triển năng động của Việt Nam trong gần 30 năm qua, khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư của châu Âu nói chung và của Đức nói riêng.


Foto: Việt Nam đã trở thành điểm đến kinh doanh hấp dẫn đối với các công ty của Đức. Ảnh minh họa: TTXVN


Tại buổi làm việc với đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, lãnh đạo chính quyền thành phố Hamburg (Hamburg), Phòng Công nghiệp và Thương mại (IHK) Hamburg, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Á-Thái Bình Dương (OAV) cùng nhiều doanh nghiệp Đức đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm đối với tiềm năng của thị trường Việt Nam, đồng thời tin tưởng rằng Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn nữa cho các doanh nghiệp Đức.

Tại cuộc trao đổi với Tiến sĩ Peter Tschentscher, Thị trưởng thứ nhất của Hamburg, Đại sứ Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Đức nói chung cũng như với Hamburg nói riêng; khẳng định Đức luôn là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU), với kim ngạch trao đổi thương mại đạt 14 tỷ euro trong năm 2019.

Về quan hệ Việt Nam-Hamburg, Đại sứ đánh giá hai bên đã có nhiều bước phát triển tốt đẹp, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, vận tải biển, đóng tàu, du lịch...

Hamburg - đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong số 16 bang của Đức - là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa Việt Nam vào thị trường Đức và châu Âu.

Năm 2019, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hamburg đạt trên 2,324 tỷ euro, tăng 10,8% so với năm trước đó.

Đại sứ cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai bên vẫn còn rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải biển, năng lượng tái tạo, trong đó thế mạnh của Hamburg là điện gió, đào tạo nguồn nhân lực...

Nhân dịp này, Đại sứ trân trọng cảm ơn Thị trưởng Tschentscher cũng như chính quyền Hamburg đã luôn tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam hội nhập vào đời sống kinh tế-xã hội của Hamburg, cũng như là cầu nối góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Đại sứ bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Hamburg tiếp tục tăng cường các hoạt động kết nối, hợp tác với các địa phương ven biển của Việt Nam như Đà Nẵng, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh... nhằm chia sẻ kinh nghiệm và tận dụng các tiềm năng sẵn có để có thể bổ trợ cho nhau, thúc đẩy hơn nữa trao đổi thương mại giữa hai bên.

Phát biểu tại cuộc gặp, Thị trưởng Tschentscher đánh giá cao quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và những tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai bên.

Ông Tschentscher nhấn mạnh với mạng lưới đối tác rộng khắp trên thế giới cũng như khoảng hơn 100 cơ quan lãnh sự nước ngoài trong thành phố, Hamburg luôn mở cửa và sẵn sàng nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác song phương với Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh.

Thị trưởng Hamburg cũng đánh giá cao sự hội nhập năng động của cộng đồng người Việt trong khoảng 118 cộng đồng người nước ngoài ở Hamburg; khẳng định nhiều người Việt Nam là chủ các doanh nghiệp thành đạt, nhà hàng nổi tiếng và cộng đồng đã có những đóng góp tích cực vào đời sống kinh tế cũng như sự đa dạng văn hóa của Hamburg.

Tại cuộc gặp với lãnh đạo IHK Hamburg, OAV cùng nhiều doanh nghiệp Đức đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Minh Vũ đã thông tin về tình hình kinh tế-xã hội của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2020, khẳng định Chính phủ Việt Nam đang tiếp tục thực hiện cải cách các thủ tục hành chính, quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa nhằm thu hút hơn nữa các nhà đầu tư nước ngoài.

Đại sứ bày tỏ tin tưởng rằng việc EVFTA có hiệu lực từ tháng 8/2020 và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) đang chờ phê chuẩn sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho Việt Nam cũng như các đối tác của Việt Nam.

Đại sứ quán sẵn sàng lắng nghe những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp Đức nhằm thúc đẩy hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa hai bên; phối hợp, tham gia tổ chức các sự kiện xúc tiến kinh tế, thương mại, quảng bá đầu tư và du lịch giữa Việt Nam và Hamburg.

Về phần mình, Chủ tịch IHK Hamburg, Giáo sư Norbert Aust, đánh giá cao sự phát triển năng động của Việt Nam trong gần 30 năm qua, khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư của châu Âu nói chung và của Đức nói riêng.

Hiện nay, hơn 200 công ty của Hamburg có mối quan hệ kinh tế với Việt Nam và khoảng 60 công ty có chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc đối tác liên doanh ở Việt Nam.

Ông Norbert Aust bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hamburg sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp hơn nữa trong thời gian tới.

Trong khi đó, Chủ tịch OAV Hans-George Frey khẳng định trọng tâm hoạt động của OAV là hợp tác với các nước ASEAN - trung tâm tăng trưởng quan trọng hiện nay ở châu Á.

Ông bày tỏ ấn tượng với sự phát triển vượt bậc của Việt Nam trong vài thập kỷ qua, đồng thời khẳng định mối quan hệ hợp tác gắn bó lâu dài giữa hai nước thông qua các dự án hợp tác phát triển song phương, đặc biệt trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, môi trường và đào tạo nghề.

Theo đánh giá của OAV, trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành điểm đến kinh doanh hấp dẫn đối với các công ty của Đức.

Với việc Chính phủ Việt Nam đang không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, sự ổn định của đời sống kinh tế-xã hội trong nước cũng như trong bối cảnh EVFTA đã có hiệu lực, Chủ tịch OAV bày tỏ hoàn toàn tin tưởng rằng Việt Nam là một đối tác tiềm năng, đáng tin cậy trong khu vực và mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Đức sẽ ngày càng phát triển tích cực.

Đại diện các doanh nghiệp Đức, trong đó có nhiều công ty đã đầu tư vào Việt Nam từ những năm 1990, cùng chia sẻ những kinh nghiệm đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam trong các lĩnh vực khác nhau như thực phẩm, cà phê, thiết kế, may mặc, xuất-nhập khẩu...

Các ý kiến đều nhất trí rằng EVFTA có hiệu lực sẽ giúp loại bỏ các rào cản về thuế quan, mở ra các lĩnh vực mới cho đầu tư, mang đến cho doanh nghiệp Việt Nam cũng như doanh nghiệp của châu Âu cơ hội tiếp cận gần hơn nữa thị trường của nhau, qua đó góp phần thúc đẩy thương mại, tăng trưởng cho cả hai bên.

Bên cạnh đó, đại diện các doanh nghiệp đều đánh giá cao sự đổi thay tích cực của Việt Nam trong những năm gần đây, bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi giúp các nhà đầu tư yên tâm kinh doanh, mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Những người tham dự cũng ấn tượng trước những thành quả mà Việt Nam đạt được trong việc phòng chống đại dịch COVID-19 và bày tỏ hy vọng các quy định hạn chế nhập cảnh, cách ly... sẽ sớm được dỡ bỏ để nối lại các hoạt động giao thương giữa hai nước./.

Anh Đức (P/v TTXVN tại Berlin)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.