feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Ngày 11/10, một tòa án của Thổ Nhĩ Kỳ ra phán quyết tiếp tục giam giữ Mesale Tolu, 33 tuổi, phóng viên và phiên dịch viên cho hãng tin ETHA của Đức, bị bắt giữ từ tháng Tư vừa qua với cáo buộc tham gia đảng cánh tả MLKP bị cấm hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ và Ankara coi là tổ chức khủng bố.


Foto: Nữ nhà báo Đức Mesale Tolu. (Nguồn: Bild.de)


Cô Tolu là một trong nhiều công dân Đức bị bắt giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ theo sắc lệnh tình trạng khẩn cấp mà chính quyền nước này ban bố từ sau cuộc đảo chính hồi tháng 7/2016, dẫn tới khủng hoảng trong quan hệ giữa Ankara và Berlin.

Tolu đã phải ra hầu tòa ngày 11/10 tại Silivri, ngoại ô Istanbul, cùng với 17 người khác với cáo buộc tương tự. Nếu bị kết tội, cô sẽ phải đối mặt với án tù giam 15 năm.

Tại phiên xét xử, nữ nhà báo này đã bác bỏ mọi cáo buộc chống lại mình. Theo cáo trạng, Tolu bị cho là đã tham dự lễ tang của các tay súng MLKP và các cuộc biểu tình của nhóm này. Tuy nhiên, những người ủng hộ cô cho rằng vụ việc này mang động cơ chính trị.

Theo phán quyết tại phiên tòa trên, Tolu và 5 người khác tiếp tục bị giam giữ, trong khi 8 người còn lại sẽ được tại ngoại chờ xét xử. Hiện Tolu đang bị giam trong nhà tù nữ Bakirkoy ở Istanbul cùng với con trai 3 tuổi.

Ngoài Tolu, còn một nữ phóng viên khác đang bị giam giữ và chờ xét xử. Đó là Deniz Yücel, phóng viên người Đức gốc Thổ của báo die Welt, bị bắt giữ vào tháng Hai vừa qua với cáo buộc tuyên truyền cho khủng bố.

Chính Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã gọi Yücel là "tác nhân khủng bố."

Trong một vụ kiện khác, nhà hoạt động người Đức Peter Steudtner là một trong 11 người bị bắt giữ với cáo buộc ủng hộ một nhóm khủng bố.

Đức và Thổ Nhĩ Kỳ vốn là 2 quốc gia đồng minh gần gũi trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuy nhiên, mối quan hệ này bắt đầu rạn nứt kể từ khi Berlin chỉ trích mạnh mẽ Ankara về cách thức xử lý vụ đảo chính bất thành hồi giữa năm 2016 cũng như các vấn đề liên quan đến người Kurd, cuộc trưng cầu ý dân về sửa đổi hiến pháp và khôi phục án tử hình ở Thổ Nhĩ Kỳ, vụ bắt giữ các nhà báo và công dân Đức với cáo buộc cổ súy khủng bố và việc chính quyền Ankara không cho phép các nghị sỹ Đức đến thăm binh lính đóng quân tại các căn cứ không quân Incirlik và Konya ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Căng thẳng đã lên đến đỉnh điểm khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi toàn bộ người Đức gốc Thổ không bỏ phiếu cho Liên minh Dân chủ Cơ đốc (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel, đảng Dân chủ Xã hội (SDP), hay đảng Xanh, và cho rằng đây là "kẻ thù của Ankara."

Đáp lại, Thủ tướng Merkel tuyên bố sẽ ngừng các cuộc đàm phán của Đức và Liên minh châu Âu về việc xem xét Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU./.

Vietnam+


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.