feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

16 học sinh Đức chết cùng lúc trong tai nạn máy bay của hãng Germanwings đã chút nữa tránh được chuyến bay do một học sinh trong nhóm quên thẻ căn cước.

 

Theo một quan chức ở thị trấn Llinars del Valles, Tây Ban Nha, nơi các em học sinh tham gia chương trình trao đổi văn hóa 1 tuần, sáng 24.3, các gia đình chủ nhà thả các em ở ga xe lửa, cách sân bay El Prat của Barcelona chừng 60km. Một nữ sinh trong nhóm phát hiện ra mình quên chứng minh thư ở nhà gia chủ. Để chắc chắn cô bé sẽ không làm  cả nhóm nhỡ chuyến, ông bố của gia đình chủ nhà đã vội vã chở cô bé về nhà lấy giấy tờ rồi đưa thẳng cô ra sân bay. Hóa ra nếu nhỡ chuyến thì sự thể đã may mắn hơn. “Gia đình chủ nhà cảm thấy tan nát trái tim” – tờ Guardian của Anh dẫn lời các quan chức của thị trấn cho biết.

Hôm 25.3, thị trấn Llinars del Valles đã tổ chức lễ tưởng niệm ở trường trung học nơi tiến hành chương trình trao đổi văn hóa. Giữa trưa, cư dân thị trấn tập trung trước nhà hội đồng để thực hiện một phút im lặng tưởng nhớ các em học sinh mà họ đã tiếp đón suốt một tuần qua.

Còn ở thị trấn Đức Haltern am See, quê hương của các em, thầy giáo hiệu trưởng trường Josef-König nghẹn ngào: “Đây là một thảm kịch làm tôi không thể nói nên lời. Trước đây khi được hỏi trường có bao nhiêu học sinh thì tôi nói là 1.283, còn giờ tôi khựng lại vì chúng tôi đã mất đi 16 học sinh”.

Các nạn nhân được cho là đến từ 16 nước, nhiều nhất là từ Đức với 72 người. Số nạn nhân Tây Ban Nha chưa rõ tùy nguồn tin, theo Germanwings là 35 người, còn chính phủ Tây Ban Nha đưa ra con số 51 người. Một số người mang 2 quốc tịch nên đã gây ra sai số như trên.


Tây Ban Nha mất đi hai nghệ sĩ opera Oleg Bryjak và Maria Radner.

Ở khắp Tây Ban Nha treo cờ rủ tưởng niệm các nạn nhân. Nhà hát Gran Teatre del Liceu  ở Barcelona dành buổi biểu diễn đêm 25.3 để tưởng niệm 2 nghệ sĩ opera của họ chết trog tai nạn. Ở thị trấn La Llagostan, các quan chức cho biết, 2 cư dân thị trấn có mặt trên chuyến bay, trong đó có cô Asmae Ouahhoud el Allaoui, 23 tuổi, người vừa cưới hôm 17.3, và bay cùng với người chồng Morocco của cô.

Ở thị trấn nhỏ Sant Cugat del Vallès xứ Catalan, bà thị trưởng Mercè Conesa giọng ngắt quãng khi công bố 3 ngày để tang 5 cư dân của thị trấn có mặt trên chuyến bay, trong đó có 3 thế hệ của cùng một gia đình: Một bé gái 12 tuổi cùng với mẹ và bà cô đang trên đường sang Anh để thăm họ hàng. 2 người còn lại là 2 nhân viên của công ty ô tô Delphi, công ty nổi tiếng nhất trong thị trấn – bà Conesa cho biết.

Nhóm nhà báo Iran tới Tây Ban Nha đưa tin trận El Clasico, trong đó Hojatalislami và Javadi cùng đứng bên trái.


Hai nhà báo thể thao Iran - Milad Hojatoleslami (hàng sau, bên phải) và Hussein Javadi (hàng đầu, bên trái), cũng được xác định là nạn nhân chuyến bay. Sau khi đưa tin về trận đấu giữa Real Madrid và FC Barcelona, họ lên đường sang Áo để xem đội tuyển quốc gia Iran chơi với Chile. Bạn họ, anh Payam Younesipour nói rằng, họ chọn máy bay giá rẻ vì họ đã tự nguyện đi đưa tin về các sự kiện này bằng tiền túi, tờ báo Iran họ làm việc không chi trả cho chuyến đi này.   

Ít nhất 3 nạn nhân là người Anh – theo Ngoại trưởng Anh Philip Hammon cho biết. Một trong 3 người là Paul Andrew Bamley, 28 tuổi. Bà Carol Bramley mẹ anh, nói rằng con trai bà là một người nhân hậu, biết quan tâm đến người khác và rất đáng yêu. “Đó là đứa con trai tuyệt vời nhất, là thế giới của tôi” – bà nói. Một nạn nhân khác là ông bố 50 tuổi Martyn Matthews.

Bộ Ngoại giao Anh cũng đưa ra tuyên bố của Pawel Pracz, người mất vợ và con trai sơ sinh trong vụ tai nạn. “Vợ tôi, Marina Bandres Lopez-Belio, và con trai tôi  Julian Pracz-Bandres, có mặt trên chiếc máy bay đâm vào dãy Alps hôm qua” – Pracz viết. Anh cho biết, vợ con anh sang Tây Ban Nha dự đám tang ông chú của cô và định trở về Manchester – nơi gia đình họ sinh sống 7 năm qua – càng sớm càng tốt.  Trường cũ của cô đã viết những lời chia buồn trên trang FB của trường: “Một số giáo viên của chúng tôi đã chứng kiến cô ấy lớn lên qua các lớp học ở đây, và chúng tôi có những ký ức rất dễ thương về cô ấy. Gửi một cái ôm đến gia đình cô ấy. Hãy yên nghỉ”.

Colombia cho biết, 2 công dân María del Pilar Tejada và Luis Eduardo Medrano có mặt trên chuyến bay, trong khi Kazakhstan khẳng định 3 công dân của họ - cặp vợ chồng  Erbol và Adil Imankulov, và Aizhan Isengaliyeva, đã thiệt mạng.


Công dân Mỹ Emily Selke.
 

Trên máy bay cũng có 3 công dân Mỹ. Washington Post dẫn lời Raymond Selke bang Virginia nói rằng  vợ ông là Yvonne Selke và cô con gái Emily của họ là 2 nạn nhân. Emily là sinh viên đại học. Bạn bè cô viết trên FB: “Là một con người, một người bạn, Emily luôn đặt người khác lên trước mình và quan tâm sâu sắc đến mọi người xung quanh.”

Ở Australia, bộ trưởng ngoại giao nước này cho biết, công dân Carol Friday 68 tuổi cùng con trai bà là Greig, 29 tuổi, là nạn nhân trong tai nạn. “Cả hai là những người phi thường và tuyệt vời, được nhiều người yêu quý và họ cũng rất yêu quý mọi người. Họ sẽ luôn trong trái tim, tâm trí và giấc mơ của chúng tôi” – tuyên bố của gia đình viết.

LĐO


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.