feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Joachim Löw đã được FIFA trao tặng danh hiệu HLV xuất sắc nhất thế giới năm 2014, vượt qua các ứng viên vào cuộc bỏ phiếu chung kết khác là Carlo Ancelotti và Diego Simeone.

 

Nếu Ancelotti là nước, Simeone là lửa, thì Löw là sự kết hợp của cả hai, và không có chiến tích nào trong bóng đá lớn bằng một chức vô địch World Cup trên đất Brazil vào mùa Hè 2014.

Từ Rừng Đen

Thị trấn nhỏ bé chỉ có 2.300 dân Schönau ở bang Baden-Württemberg, vùng Rừng Đen của Đức, đã đặt lại tên cho hồ nước của họ là Löwau vài ngày sau chức vô địch của ĐT Đức để vinh danh người con nổi tiếng nhất của họ. “Hãy tận hưởng khoảnh khắc tuyệt vời này!”, thị trưởng Schönau Peter Schelshorn hét vang khi “Jogi” cùng đội bóng của ông rước chiếc cúp vàng đi qua Berlin.

Nhưng hành trình tới vinh quang của cựu tiền vệ Löw không hề dễ dàng như cuộc diễu hành ăn mừng chiến thắng. Trong 2 thập kỷ làm HLV, Löw đã trải qua đủ mọi thăng trầm. Ông giành Cúp Quốc gia Đức với VfB Stuttgart khi mới vào nghề, nhưng bị 2 CLB Thổ Nhĩ Kỳ sa thải vì những kết quả nghèo nàn, rồi lại mất việc một lần nữa năm 2001 khi đội bóng Áo Tirol Innsbruck lâm vào cảnh phá sản.

Không giống như nhiều HLV khác của ĐT Đức, Löw vào nghề mà không có sẵn vốn liếng của một cựu ngôi sao bóng đá lớn. Sự nghiệp cầu thủ của ông kéo dài 16 năm, bắt đầu năm 1978 với  FC Freiburg, nơi Löw vẫn đang là cầu thủ giữ kỷ lục về số bàn thắng ghi được, và kết thúc với CLB Thụy Sĩ Winterthur năm 1994. Ở ĐTQG, tất cả những gì Löw làm được là 4 trận cho ĐT U21 Đức.

Bước ngoặt của sự nghiệp HLV đến với Löw năm 2004 khi ông nhận lời mời của người bạn cũ Jürgen Klinsmann lên làm trợ lý HLV cho Die Mannschaft. Cùng nhau, họ đã xây dựng một đội ĐT Đức chơi tấn công hấp dẫn nhất trong lịch sử tính tới thời điểm đó, về đích thứ 3 ở World Cup 2006 trên sân nhà. Sau khi Klinsmann chia tay ĐT Đức, Löw được chỉ định tiếp nối. Phần còn lại là lịch sử.

Chặng đường phía trước

Về mặt nghề nghiệp, Löw đã đạt tới đỉnh cao với chiến thắng của ĐT Đức mùa Hè vừa rồi, nhưng khá chắc chắn là ông sẽ chưa dừng lại. Sau khi gia hạn hợp đồng vào tháng 10/2013, Löw dự kiến sẽ ở lại cho tới EURO 2016 tại Pháp. Dù báo chí nói ông đang cân nhắc việc rời ĐT Đức để nhận đề nghị dẫn dắt một CLB, điều đó có lẽ chưa diễn ra trong tương lai gần. Khi nâng cao chiếc cúp VĐTG ở Brazil, Löw còn nói: “Chúng tôi biết chúng tôi có thể làm nên lịch sử”.

Ông tự hào nhất về chiến thắng 7-1 ở trận bán kết gặp Brazil, nhưng không phải bởi tỉ số. “Đó là đỉnh cao trong sự nghiệp của tôi, khi chúng tôi đánh bại Brazil, nhưng điều quan trọng hơn là dù rất thất vọng, các khán giả Brazil đã vỗ tay chúc mừng chúng tôi sau trận đấu đó”, Löw nói.

Đội tuyển Đức dưới tay ông giống như một cỗ máy được lắp lại động cơ: Sắc sảo, tốc độ, luôn có ý đồ rõ ràng và cực kỳ hiệu quả. Ở World Cup, những quyết định nổi tiếng nhất của ông là chuyển Philipp Lahm về lại vị trí hậu vệ phải, từ bỏ sơ đồ không tiền đạo kiểu Tây Ban Nha và tung Mario Götze vào sân ở cuối trận chung kết với Argentina, tất cả đều cực kỳ đúng đắn.

Giống như mọi nhà VĐTG, ĐT Đức lúc này đang gặp chút khó khăn của một vị tân vương phải chứng tỏ mình trên ngai vàng, nhưng với Joachim Löw, họ vẫn sẽ bước vào EURO 2016 với tư cách ứng viên số 1, và với hy vọng như lời HLV của họ: Làm nên lịch sử.

Trần Trọng
Thể thao & Văn hóa


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.