feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Angela Dorothea Merkel là nữ Thủ tướng đầu tiên của Đức. Ở người phụ nữ quyền lực nhất thế giới này, ngoài sự thông minh, sắc sảo còn có nhiều điều thú vị khác mà có thể nhiều người chưa biết đến.

 

Merkel là người phụ nữ vô cùng tham vọng: Năm 1999, khi Merkel vẫn còn chưa được biết nhiều tới trong giới chính trị, bà đã góp phần kết thúc sự nghiệp của Thủ tướng Đức lúc bấy giờ - Helmut Kohl – người đã giúp đỡ bà khá nhiều trên con đường chính trị:

Sau cuộc tổng tuyển cử thất bại của chính phủ Kohl, bà trở thành Tổng thư ký Đảng CDU, (Đảng của Kohl). Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn, bà đã nói: “Đảng của chúng ta cần tự học cách đi ngay bây giờ và can đảm đương đầu với những thử thách trong tương lai, với nhiều địch thủ mà không cần “con ngựa chiến già” – cách mà cựu Thủ tướng Kohl hay gọi bản thân”. “Bây giờ, chúng ta phải có trách nhiệm đối với Đảng, và không cần quá nhiều Helmut Kohl để quyết định cách tiếp cận cho kỷ nguyên mới”.

Trong vài tháng sau, Merkel được bầu làm Chủ tịch Đảng và đây cũng là thời điểm ông Kohl dần lui vào lịch sử. “Bà ấy đã đâm vào lưng Kohl và xoáy dao 2 lần”, theo lời Feldmeyer – nhà báo chính trị nổi tiếng của Đức.

Đây cũng là thời điểm nhiều người Đức lần đầu biết tới Angela Merkel. Vài năm sau, Michael Numann (cựu Bộ trưởng Văn hóa Đức), trong một bữa tối, ngồi cạnh Helmut Kohl và đã hỏi ông ta rằng Angela Merkel thực sự muốn điều gì. Kohl chỉ trả lời 1 từ ngắn gọn: “Quyền lực”. Cựu Thủ tướng Đức cũng từng thừa nhận rằng việc giúp đỡ Angela Merkel là sai lầm lớn nhất của ông và ông đã “nuôi ong tay áo”.

Merkel nói tiếng Nga khá lưu loát: Không như hàng triệu người dân khác cố gắng tìm đến phương Tây trong thời kỳ "Bức màn sắt", cha của bà Merkel lại chuyển gia đình tới phía Đông. Kết quả là bà nói tiếng Nga rất trôi chảy, vô hình trung sau này đã giúp bà rất nhiều trong việc giải quyết các vấn đề với Nga, tạo cho bà một vị trí đặc biệt và duy nhất trong quan hệ với Tổng thống Putin.

Merkel ghét chó: Trong cuộc nói chuyện với ông Putin vào năm 2007, Tổng thống Nga đã mang con chó của mình vào phòng. Bà Merkel vốn được biết là người sợ chó, vì vậy, một số ý kiến cho rằng đây là tình huống để thử và dọa bà. Và đây là câu trả lời rất tuyệt vời sau đó của Merkel: “Tôi hiểu vì sao ông ấy (Putin) lại làm như vậy – để chứng tỏ rằng ông ấy là một người đàn ông”, bà nói với một nhóm phóng viên. “Ông ấy sợ những yếu điểm của mình. Nga chả có gì, một nền chính trị không lấy gì làm thành công, và cả nền kinh tế cũng vậy. Tất cả những gì họ có là thứ này đây”.


Angela Merkel và Vladimir Putin cùng chú chó Koni của ông vào năm 2007

Merkel và Obama khá giống nhau: Theo hồ sơ cá nhân, cả 2 người đều được coi là thấp về ý thức hệ, cao về tính toán giải quyết vấn đề, ngay cả khi chính quyền của họ gặp nhiều vấn đề với các chính sách kinh tế. Thủ tướng Đức đánh giá cao ông Obama về cách phân tích, sự thận trọng, tính tuy hơi khô khan nhưng cũng có lúc hài hước khá giống với bà.

Obama và Merkel giống như “2 kẻ đánh thuê trong cùng một căn phòng. Họ không cần phải nói chuyện, cả 2 đều im lặng, cả 2 đều như những sát thủ”. Trong thời gian từ năm 2011 đến 2012, khi Mỹ đang chỉ trích mạnh các chính sách của Đức trong khủng hoảng khu vực đồng Euro, cả Merkel và Obama đều không liên lạc với nhau trong nhiều tuần.

Theo Benjamin Rhodes – phó cố vấn an ninh quốc gia của ông Obama có nói: “Tổng thống nghĩ rằng không có nhà lãnh đạo nào mà ông làm việc gần hơn là Angela Merkel”. Rhodes cũng nói thêm rằng: “Họ rất khác nhau nhưng đồng thời lại có rất nhiều điểm tương đồng”. Chồng cũ của Angela Merkel, ông Ulrich Merkel từng nói đùa rằng "Obama chính là Merkel trong bộ suit bảnh bao".

Merkel rất giỏi trong việc nhại lại các nhà lãnh đạo trên thế giới:

Thủ tướng Đức đôi khi cũng là người khá hài hước. Trong buổi nói chuyện với giới báo chí Đức, bà đã diễn lại rất nhiều cuộc trò chuyện trước đó với nhiều nguyên thủ quốc gia. Những người bà thích bắt chước nhất bao gồm Tổng thống Nga Putin, vua Abdullah của Arập Xêút, cựu giáo hoàng Benedict XVI. Sau một cuộc gặp với Nicolas Sarkozy, khi đó vẫn là Tổng thống Pháp, trong thời kỳ khủng hoảng khu vực eurozone, bà đã nói với một nhóm nhà báo rằng bàn chân Sarkozy luôn đung đưa một cách khá căng thằng trong suốt cuộc trò chuyện và bà cũng lặp lại hành động như vậy.


Nhiếp ảnh gia Herlinde Koelbl chụp ảnh cho Angela Merkel từ năm 1991 đến nay. Bà nhận xét rằng ở Merkel luôn có một chút gì đó lúng túng, ngượng nghịu nhưng “bạn có thể cảm thấy sự mạnh mẽ của bà ấy ngay từ lần gặp đầu tiên”.

Merkel muốn biết vì sao lại không có “Facebook” của Đức: Theo Stefan Reinecke - nhà báo của tờ Die Tageszeitung, trong hầu hết cả buổi nói chuyện, bà Merkel luôn dành gần như một nửa thời gian để nói về phúc lợi xã hội Đức và nói rằng nó cần được thay đổi. Bà từng tỏ ra khá bực bội khi hỏi vì sao Đức lại không có những nơi như thung lũng Silicon, tại sao lại không sản xuất ra những sản phẩm như Amazon hay Facebook.

Merkel làm bánh khá giỏi: Trong cuộc sống thường ngày, Thủ tướng Đức cũng rất thích thể hiện tài nấu nướng và làm bánh của mình. Món súp khoai tây và đặc biệt là bánh ngọt nho khô của bà được nhận nhiều lời khen ngợi. Món bánh này dường như đã trở thành giải pháp tuyệt vời giúp bà phần nào cân bằng được cuộc sống gia đình và công việc. Khi còn là bộ trưởng dưới thời Helmut Kohl, Merkel vẫn dành thời gian làm bánh 2-3 lần mỗi tuần. Cho đến nay, bà vẫn duy trì sở thích này mặc dù không được thường xuyên như trước nữa.

Theo Hà My/The New Yorker


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.