feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Trong dịp lễ kỷ niệm 25 năm ngày Bức tường Berlin sụp đổ, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có bài phát biểu tri ân công ơn những người Đông Đức dũng cảm và hồi tưởng lại quá khứ khi bà còn là một nhà khoa học.

 

Theo tin tức từ Euro News, bà Merkel đã có bài phát biểu đầy cảm xúc khi nhắn đến những người Đông Đức đã xuống đường, kéo đổ bức tường Berlin vào mùa thu năm 1989. "Nhờ sự dũng cảm của họ, mà Bức tường đã mở. Trong một đất nước vốn không có nhiều ngày kỷ niệm vui, người Đức có thể tự hào về ký ức đã đưa đến sự sụp đổ của Bức tường Berlin".

Trở lại 25 năm về trước, khi đó bà Merkel là một nhà khoa học 35 tuổi ở Đông Berlin. Trước ống kính truyền hình Đức, bà Merkel đã hồi tưởng lại những giây phút sợ hãi, căng thẳng pha lẫn phấn khích ở thành phố trong những ngày trước khi bức tường mở ra.

"Điều kỳ diệu là mọi thứ đã diễn ra trong hòa bình", Thủ tướng kể và nhớ lại lúc bà trên đường từ phòng xông hơi về nhà, thì nhìn thấy những đám đông người đang tiến về phía tây và bà đi cùng họ.

Vốn thường kín tiếng về cuộc sống của bà khi còn ở Đông Berlin, thời gian gần đây bà Merkel bắt đầu tiết lộ chi tiết về những gì bà làm tối hôm đó, khi bức tường mở cửa. "Tôi đi qua cửa khẩu phố Bornholmer sang bên kia và vui mừng với những người hoàn toàn xa lạ. Có một cảm giác hạnh phúc đến mức không thể tin được. Đó là một đêm mà tôi không bao giờ quên".
Hơn 100.000 người Berlin và khách du lịch đã tới thăm 15 km đường ở trung tâm thành phố nơi Bức tường từng hiện diện. Một công trình nghệ thuật sắp đặt với 7.000 quả bóng được chiếu sáng, thắp lên ở độ cao 3,6 mét - ngang chiều cao Bức tường - nhằm tái hiện rào cản từng ngăn cách đông và tây Berlin trong 28 năm.

Những quả bóng được treo trên các cột cao tượng trưng cho vị trí của Bức tường Berlin một thời. Qua đó. người tham quan có thể dễ dàng đi qua lại giữa hai bên từng là đông và tây Berlin. Sau khi kết thúc dịp kỷ niệm, 7.000 quả bóng sẽ được thả lên trời.

Bức tường Berlin được chính phủ Cộng hòa Dân chủ Đức dựng lên từ năm 1961 nhằm ngăn những người ở phía đông trốn sang phía tây. Nó ban đầu là một bức tường xây bằng gạch, sau đó gia cố thêm thành hai lớp tường, cùng hàng rào và hào nước, dài 160 km, cắt qua các phố, Mãi đến năm 1989, bức tường mới bị phá hủy. Một năm sau đó, nước Đức cuối cùng cũng được thống nhất.

ĐĂNG NGUYỄN


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.