feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Một quan chức cao cấp Kiev lần đầu tiên thừa nhận khả năng Ukraine chia cắt Đông-Tây giống như nước Đức trước đây, nhưng lạc quan về tương lai thống nhất.

 

Các tiểu đoàn tiễu phạt không tuân lệnh Kiev?

Sáng ngày 8-9, người đại diện nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng cáo buộc quân Chính phủ đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn với 7 cuộc tấn công vào ngày 7-9. Trong số những người bị thương có cả binh lính của phe ly khai lẫn thường dân Donetsk.

Phó Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR), Andrei Purgin cho biết lực lượng ly khai ở Donetsk và Lugansk đã tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận ngừng bắn, mặc dù phía Kiev vẫn có những hành động khiêu khích.

Theo Hãng tin Nga Ria Novosti, thị trấn Krasny Partinzan bị thiệt hại nặng nhất khi nó bị tấn công bởi các tiểu đoàn tiễu phạt Aidar đến từ Lugansk, sử dụng hỏa lực hạng nặng từ các hệ thống rocket nhiều nòng BM-21 Grad. Theo tin cho biết, it nhất một phụ nữ đã thiệt mạng và 10 thường dân của thị trấn này đã bị thương.

Ngay lập tức, DPR và LPR (Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng) đã cung cấp một số biện pháp khẩn cấp để Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) hỗ trợ việc thực hiện lệnh ngừng bắn.

Lãnh đạo quân ly khai hy vọng một chính sách giám sát khách quan nhanh chóng từ OSCE sẽ khiến thỏa thuận ngừng bắn được đảm bảo thực hiện.


Quân đội Ukraine trong cuộc chiến ở miền đông nước này

Trước đó, vào hôm 6-9, lực lượng dân quân nước Cộng hòa nhân dân Donetsk cũng tuyên bố rằng các lực lượng tiễu phạt Ukraine không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn khi tiếp tục pháo kích vào các thị trấn và vị trí đóng quân của lực lượng tự vệ ở khu vực Donetsk, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn vừa đạt được.

Ở khu vực duyên hải Azov, một thành viên Hội đồng thành phố Mariupol cho biết vào ngày 7-9 rằng: "Chúng tôi đã thiết lập tuyến phòng thủ thứ hai xung quanh các thành phố đông nam của Ukraine, nhằm bảo vệ Mariupol". Hiện nay Moriupol đang bị đe dọa sau khi phe ly khai chiếm được thị trấn ven biển Novoazovsk, phía đông của Mariupol vào cuối tháng 8.

"Các cứ điểm chủ chốt trong tuyến phòng thủ bảo vệ Mariupol đã được xác định. Khung thời gian để hoàn thành nhiệm vụ, cũng như những người chịu trách nhiệm đã được thành lập và chỉ đạo rõ ràng", tuyên bố của Hội đồng thành phố cho biết.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov nói rằng các lực lượng Ukraine đang tập trung quanh Mariupol, thành phố cảng lớn nhất của Ukraine trên biển Azov. Thành phố hiện đang là nơi tập trung đầu mối hành chính của chính quyền vùng Donetsk này trước đó đã bị lực lượng ly khai cô lập hoàn toàn.

Tờ Bưu điện Washington đưa tin, chính quyền Ukraine đang phải vật lộn để duy trì một lệnh ngừng bắn với lực lượng ly khai ở miền Đông sau một loạt các vụ nổ súng hôm 7-9. Đọ súng, đọ pháo vẫn xảy ra tại miền Đông Ukraine bất chấp lệnh ngừng bắn đã được ký kết,


Quá trình 2 nửa Đông-Tây nước Đức xây dựng bức tường Berlin năm 1961

Tuy các quan chức Ukraine nói rằng nhìn chung thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ 5-9 đã được triển khai nhưng Tổng thống Petro Poroshenko cũng phải đối mặt với thách thức ngày càng tăng về thỏa thuận ngừng bắn với phe ly khai.

Người ta lo ngại là “Ông hoàng Chocolate” có thể ra lệnh cho quân đội rút lui triệt để nhưng ông không thể kiểm soát được những tiểu đoàn tiễu phạt do các trùm tài phiệt và chính trị gia nước này lập nên, không có biện pháp bắt họ phải tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn “mong manh” này.

Quan chức Kiev thừa nhận Ukraine có thể bị chia cắt như nước Đức

Trong ngày 8-9, Chính quyền Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) tiếp tục giữ khoảng 1000 quân nhân Ukraine. Điều này xảy ra vì Kiev từ chối cung cấp danh sách các tù binh lực lượng dân quân dự kiến ​​sẽ được trao đổi nên hai bên chưa thể thực hiện được mục thứ 5 trong Kế hoạch hòa bình 7 điểm của Tổng thống Nga Putin.

Theo số liệu sơ bộ, trong tay các nhà thực thi pháp luật Ukraine có khoảng 200-300 lực lượng dân quân bị bắt giữ, nhưng DNR không có dữ liệu chính xác vì chính quyền Kiev chưa giao danh sách. Theo ông, các tù binh là quân nhân của quân chính phủ sẽ được thả khi danh sách được thống nhất.

Trước đó, vào ngày 6-9, tại cuộc họp báo ở Moscow, Thủ tướng DNR Alexander Zaharchenko nói rằng tù binh Ukraine sẽ được thả trong ngày. Theo ông Zaharchenko, phía Kiev sẽ thả tù binh dân quân vào ngày 8 tháng 9. Tuy nhiên, sáng ngày 8 tháng 9, tù nhân quân lực vẫn còn trong tay lực lượng dân quân ở Donetsk.


Người dân bên phía Tây Đức ngắm nhìn sang nửa phía Đông

Hiện nay, Tổng thống Petro Poroshenko cũng phải đối mặt với thách thức ngày càng tăng về thỏa thuận ngừng bắn với phe ly khai. Ngoài vấn đề các tiểu đoàn tiễu phạt tư nhân có thể không tuân lệnh, một số quan chức nước này cho rằng chính phủ của ông đã nhượng bộ quá nhiều đối với Nga.

Yuriy Lutsenko, một trong những cố vấn cao cấp của ông Poroshenko thừa nhận điều này trong một phát biểu hôm 7-9 rằng nhiều người Ukraine lo ngại rằng thỏa thuận cuối cùng có thể khiến khu vực công nghiệp miền Đông sẽ bị tách khỏi Ukraine và rơi vào vòng kiểm soát chính trị của Moscow.

Ông này so sánh thỏa thuận ngừng bắn giữa Ukraine và phe ly khai với thỏa thuận chia đôi nước Đức trước đây và đất nước này có thể sẽ bị chia cắt thành 2 miền Đông Ukraine và Tây Ukraine. Tuy nhiên, ông này cũng có cái nhìn lạc quan về tương lai của Ukraine.

Theo ông Lutsenko, dưới sự kiểm soát của phe ly khai tập trung ở Donetsk người dân miền Đông sau một thời gian rồi sẽ phải "ganh tị" với sự thịnh vượng mới tại nửa phía Tây của đất nước, vì nó đã được cải cách và nhận nguồn đầu tư lớn từ Mỹ và châu Âu.


Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk định xây dựng một “Vạn lý trường thành” trên biên giới Nga-Ukraine

"Khi tiêu chuẩn sống của chúng ta hấp dẫn hơn, thậm chí đối với ngay cả các 'công dân Điện Kremlin' ở Donetsk, chúng tôi sẽ mở cửa cho bất kỳ ai nhận ra một Ukraine thống nhất và tích hợp trong Liên minh châu Âu" - Lutsenko viết trên trang cá nhân của mình.

Lutsenko khẳng định rằng trong hội nghị thượng đỉnh NATO hồi tuần trước, Poroshenko đã đạt được thỏa thuận với Mỹ, Ba Lan, Ý, Na Uy và Pháp để cung cấp cho Kiev vũ khí, thiết bị và cố vấn quân sự. Sau này, các nước EU sẽ giúp Ukraine tái thiết nền kinh tế.

Rõ ràng ông đang tìm kiếm một tia sáng cho Kiev, về tương lai sán lạn cho nửa phía Tây về 1 xã hội theo chuẩn phương Tây và có nền kinh tế phát triển vượt bậc so với nửa phía đông, giống như Đông Đức và Tây Đức ngày xưa, cuối cùng nước Đức lại thống nhất theo kiểu Tây Đức “nuốt” Đông Đức.

Ý tưởng này có lẽ cũng tương đồng với tư tưởng lớn của Thủ tướng nước này - ông Arseny Yatseniuk.

Ông này vừa đưa ra ý tưởng xây dựng một hàng rào dài hơn 2000km trên biên giới Nga-Ukraine.

Đầu tiên người ta ví von nó với “Vạn lý trường thành” nhưng giờ chắc có lẽ gọi nó là “Bức tường Berlin” nhưng đặt giữa 2 miền Đông-Tây Ukraine thì hợp lý hơn.

Toàn Thắng, Baodatviet


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.