feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Ngành công nghiệp ôtô Đức "khát" nhân lực

Các hãng sản xuất ôtô Đức đang phải đối diện với thực trạng thiếu kỹ sư cho quá trình mở rộng dây chuyền lắp ráp.

Mặc dù nền kinh tế toàn cầu đang rơi vào khủng hoảng nhưng ngành công nghiệp sản xuất ôtô Đức vẫn tạo ra lợi nhuận kỷ lục và thu về doanh số bán hàng đáng mơ ước trong nửa đầu năm 2011. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là ngành công nghiệp ôtô Đức không phải đối mặt với bất kỳ vấn đề nào. Thay vào đó, tương lai của ngành công nghiệp xe Đức lại đang bị tình trạng thiếu kỹ sư thiết kế đe doạ. Nguyên nhân là do sự lão hoá trong đội ngũ thiết kế hiện tại và sự thờ ơ của giới trẻ với ngành kỹ thuật.
Theo hiệp hội kỹ sư Đức VDI, trong tháng 7 vừa qua, cả nước thiếu khoảng 77.000 kỹ sư. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay mà nước Đức phải chứng kiến. Đồng thời, tình trạng thiếu hụt nhân sự cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các hãng sản xuất ôtô như BMW. Hiện nay, BMW đang muốn thuê thêm 800 nhân viên tại nhà máy Leipzig như một phần trong kế hoạch mở rộng dây chuyền lắp ráp trị giá 400 triệu EUR (tương đương 577 triệu USD) để sản xuất i3 và i8.
Ngành công nghiệp ôtô Đức "khát" nhân lực
Giới trẻ Đức hiện nay không còn ưa thích các ngành kỹ thuật (Ảnh minh hoạ).
Cũng tại Leipzig, Porsche đang lên kế hoạch bổ sung mẫu SUV cỡ trung Cajun vào dây chuyền sản xuất địa phương và thuê thêm ít nhất 1.000 nhân công.

Ông Burkhard Jung, thị trưởng thành phố Leipzig, phát biểu: "Khoảng hai năm trước đây, chúng tôi hầu như không nghe bất kỳ thông tin nào về việc các công ty chật vật tuyển nhân viên. Đến nay, tình trạng thiếu kỹ sư thực sự đã trở thành một vấn đề đáng quan tâm".

Dù cải thiện lợi nhuận nhưng BMW, Volkswagen, Daimler và Porsche lại gặp khó khăn trong việc mở rộng dây chuyền sản xuất, đặc biệt là xe hybrid và xế điện, vì không tuyển được kỹ sư.
Ngành công nghiệp ôtô Đức "khát" nhân lực
Thiếu hụt nhân sự đang trở thành vấn đề đau đầu đối với các nhà sản xuất ôtô Đức (Ảnh minh hoạ).

Thông thường, nếu không thể tuyển đủ nhân viên trong nước, các nhà sản xuất sẽ nghĩ đến lực lượng lao động ngoại quốc. Đây cũng là một giải pháp được các nhà sản xuất ôtô Đức lựa chọn để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực. Cụ thể, họ đã quyết định thuê lao động từ các thị trường đang phát triển như Ấn Độ và Trung Quốc.

Trưởng phòng nhân sự của Porsche, ông Thomas Edig, cho biết: "Chúng tôi muốn tuyển dụng nhân sự từ Trung Quốc và Ấn Độ vì cần tri thức và vốn hiểu biết về thị trường địa phương của họ". Ngoài ra, các nhà sản xuất ôtô còn thiết lập mối quan hệ đối tác với nhiều trường đại học để tuyển dụng nhân viên mới đúng chuyên ngành.

Chính tình trạng thiếu hụt nhân lực đã khiến các nhà sản xuất ôtô phải tăng lương cho đội ngũ kỹ sư. Từ năm 2005, mức lương trung bình của các kỹ sư ôtô tại đã Đức tăng 7,6%, lên 48.725 EUR (70.500 USD). Trong khi đó, mức lương của đội ngũ quản lý tăng mạnh hơn, 19%, lên 84.200 EUR (122.000 USD), chưa tính tiền thưởng cho các kỳ nghỉ và Giáng sinh.
Theo Carscoop

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.