feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Chuyên gia kinh tế Italia, bà Ilaria Bifarini từ Đại học Bocconi ở Milan cảnh báo, EU nên ngừng bảo vệ "chính sách kinh tế thất bại" của mình và hãy lắng nghe những yêu cầu của Italia để tránh việc nước này từ chối sử dụng đồng tiền chung Euro

Sputnik ngày 15.9 dẫn nguồn tin từ chuyên gia cho biết, Ilalia là một trong những nước bị thiệt hại nhiều nhất do cuộc thử nghiệm với đồng Euro; tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này vẫn dậm chân tại chỗ, tỷ lệ thất nghiệp tăng đến 30%.

Tác động của đồng Euro đối với nền kinh tế Italia

Bà Ilaria Bifarini cho rằng, ngay từ đầu, dự án đồng Euro tỏ ra không hiệu quả, nhiều chuyên gia kinh tế, trong đó có 6 người từng được trao tặng Giải Nobel, đã cảnh báo về điều đó.

Nhìn chung, thành quả phát triển kinh tế của các nước trong khu vực đồng Euro là thấp hơn nhiều so với các nước không dùng đồng Euro. Ví dụ, theo thống kê của EC, từ năm 2006-2015, nền kinh tế của các nước Châu Âu không sử dụng đồng Euro đã tăng trưởng 8,1%, còn các nước trong khu vực đồng Euro chỉ 0,6%.

Italia cũng là một trong những nước bị thiệt hại nhiều nhất trong khu vực đồng Euro, nền kinh tế Italia hầu như không tăng trưởng; nước này đang trả giá đắt cho sự tồn tại của đồng tiền chung Châu Âu.

Những thiệt hại song hành

Sau khi gia nhập khu vực đồng Euro, Italy không chỉ mất sự độc lập về tiền tệ, mà còn giảm cả tiềm lực về kinh tế và chính trị; bị tước khả năng quản lý đồng tiền quốc gia và tỷ giá hối đoái; việc thực hiện chính sách kinh tế trở nên khó khăn hơn.

Về thuế, hoạt động kinh tế của nước này bị hạn chế bởi các tiêu chí trong "Hiệp ước Maastricht" và các yêu cầu khác của Brussels.

Không những vậy, Italia cũng không thể hạ giá đồng Euro hoặc thực hiện chính sách độc lập trong lĩnh vực chi tiêu công, mà các biện pháp đó có thể bảo đảm sự phát triển của nền kinh tế Italia.

Đây là lý do tại sao Italia đã phải buộc lòng ký vào văn kiện "Hiệp ước Ngân sách EU về thắt chặt ngân sách cho khu vực đồng Euro". Hiệp ước này sẽ ngăn cản Italy phục hồi kinh tế, hơn nữa, nước này còn đang rơi vào "bẫy nợ công", không thể thoát ra được chừng nào chưa ra khỏi khu vực đồng Euro và chưa thay đổi chính sách kinh tế.

Đồng Euro sẽ còn tồn tại bao lâu?

Bà Ilaria Bifarini nhận định, khu vực đồng Euro nên chấm dứt sự tồn tại càng sớm càng tốt, bởi vì hệ thống này hoạt động không thực sự hoàn hảo. Nếu không, tất cả các nước trong khu vực đồng Euro, ngoại trừ Đức, sẽ tiếp tục "tụt dốc" về kinh tế.

Khu vực đồng Euro sẽ chấm dứt sự tồn tại bởi vì sự bất ổn của nó, điều này đe dọa đến sự tồn tại của chính EU. Trong vài năm tới, quy mô thiệt hại cho nền kinh tế EU sẽ thực sự nghiêm trọng, mỗi năm sử dụng đồng Euro, sẽ mất đi cơ hội khôi phục lại nền kinh tế của Italia. Trong khi nền kinh tế nước này gần như đứng im; tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng cao.

Như vậy, đồng Euro không làm cho các nước EU xích lại gần nhau hơn mà chỉ làm trầm trọng thêm những mâu thuẫn nội bộ.

theo Lao động


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.