feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Những chiếc taxi bay Pop.Up Next do Airbus và Audi hợp tác phát triển sẽ sớm không chỉ là ý tưởng nằm trong các phòng thí nghiệm.


Foto: Chiếc xe sẽ không có bất kỳ cơ chế lái truyền thống nào, mà vận hành hoàn toàn tự động.


Bước tiến mới cho loại phương tiện của tương lai này đã đạt được, khi chính phủ Đức mới đây đã thông qua kế hoạch cho phép thử nghiệm thực tế tại thành phố Ingolstadt, quê nhà của Audi. Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Đức Andreas Scheuer nhận định, các mô hình vận tải tự hành, đa phương tiện... sẽ đem tới chiều mới của di chuyển và tạo ra cơ hội lớn cho các công ty đang cố gắng phát triển công nghệ xe bay.

Pop.Up Next là dự án hợp tác kết hợp giữa kinh nghiệm chế tạo máy bay của Airbus và xe ô tô của Audi. Sản phẩm này có kết cấu hai chỗ ngồi khá đơn giản, và khoang lái với thiết kế phù hợp cho việc di chuyển theo cả hai chiều. Khi di chuyển trên mặt đất, xe sẽ sử dụng mô tơ điện 60kW (80 mã lực) với pin 15kWh (cho khoảng hành trình 130km). Trong khi đó, để cất cánh, xe sẽ tận dụng 8 mô tơ điện và pin 70kWh, cho phép di chuyển khoảng 50 km/lần sạc ở tốc độ lên tới 540 km/giờ. Đây là các công nghệ sở trường của hãng ô tô Đức.

Audi và Airbus cũng dự kiến sẽ tung ra ứng dụng Pop.Up Next kèm theo phương tiện, cho phép người dùng gọi xe (xuất phát từ các trạm sạc) để thoát nhanh khỏi các điểm tắc đường. Việc tương tác giữa con người và xe sẽ hoàn toàn bằng cơ chế trí tuệ nhân tạo và giọng nói, kết hợp với nhận diện mắt và khuôn mặt. Được biết, khoang lái Pop.Up Next (do Airbus đảm nhận) sẽ có kết cấu khung nhôm và lưới siêu nhẹ để giảm trọng lượng, phù hợp với tác vụ bay; kết hợp với nhiều tinh chỉnh về khí động học khác.
 

Khoang lái với màn hình 49 inch do Airbus thiết kế.

Hiện chưa có thông tin về thời điểm thử nghiệm cụ thể, trong khi đó giới chuyên môn nhận định, Airbus và Audi sẽ cần thêm thời gian để hoàn thiện những mô hình thử nghiệm. Một số ý kiến cũng cho rằng, dự án có thể đi vào vận hành sau khoảng 7-10 năm, tức là sớm nhất cũng phải tới năm 2024.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, việc được chính phủ Đức "bật đèn xanh" cho thử nghiệm taxi bay chính là điều đáng mừng cho Audi và Airbus khi hàng loạt các đối thủ mạnh khác cũng manh nha ý tưởng taxi bay. Uber mới đây cũng cho biết đang nỗ lực đẩy mạnh việc phát triển phương tiện này ở trung tâm nghiên cứu đặt tại Paris (Pháp).

Nguyễn Thúc, HNM


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.