feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Thủ tướng Anh Cameron hôm qua (25/5) bắt đầu chiến dịch ngoại giao nhằm xác định tương lai của nước Anh trong EU bằng cuộc gặp với Chủ tịch EC.

 

Cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean- Claude Juncker được cho có ý nghĩa rất quan trọng có thể dẫn tới những cải cách, cũng như quyết định sự toàn vẹn của Liên minh châu Âu sau hơn 50 năm tồn tại.

Thủ tướng Anh David Cameron hôm qua đã có cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean- Claude Juncker tại tư dinh ở ngoại ô thủ đô London để thúc đẩy các chương trình cải cách Liên minh châu Âu, được nước này công bố tại Hội nghị cấp cao Đối tác phương Đông diễn ra hồi tuần trước tại Latvia.

Cuộc gặp diễn ra chỉ 2 ngày trước khi chính phủ Anh chính thức trình Quốc hội dự luật trưng cầu ý dân về sự đi hay ở trong Liên minh châu Âu vào ngày 28/5 tới. Có thể nói cuộc gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean- Claude Juncker là sự mở đầu cho chiến dịch ngoại giao chưa từng có của nước Anh nhằm gia tăng vị thế của đất nước tại một liên minh mà hai động lực chính vẫn là Pháp và Đức.

Dự kiến, tối 27/5, ông Cameron sẽ tới Đan Mạch và ngày 28/5 tới Hà Lan, đây đều được xem là những đồng minh chính của Anh trong Liên minh châu Âu. Song các cuộc gặp được mong đợi nhất và mang tính quyết định lại là cuộc gặp với Tổng thống Pháp Francois Hollande vào tối 29/5 tại điện Elysee và ngày 30/5 với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại thủ đô Berlin.

Một số nguồn tin cho biết, cả Tổng thống Pháp Hollande và Thủ tướng Đức Merkel ngay từ đầu đã bác bỏ một trong những yêu cầu của Thủ tướng Anh Cameron, song không nêu cụ thể.

Tuy nhiên, điều này lại không phải là bất ngờ. Bởi ngay từ đầu, cũng giống như các nhà quan sát quốc tế, Thủ tướng Anh David Cameron đã thừa nhận, dù chắc chắn cuối cùng nước Anh cũng đạt được một thỏa thuận về những cải cách đối với Liên minh châu Âu, song các cuộc đàm phán sẽ không phải là dễ dàng.

“Không phải chỉ riêng nước Anh hay tôi có mong muốn về một châu Âu cải cách và hội nhập hơn. Thực tế là thị trường chung không được bảo vệ đầy đủ và vì thế các nước khu vực đồng euro muốn hội nhập hơn. Các nước không hài lòng với tỷ lệ người nhập cư và các chính sách xã hội đang được thực hiện. Tôi tin đây đều là những vấn đề mà chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi được”. Ông Cameron nói.

Tới nay, Thủ tướng Cameron vẫn kiên quyết với lập trường nước Anh muốn tiếp tục ở lại Liên minh châu Âu, nhưng với điều kiện nhận được sự bảo đảm về những cải cách liên quan đến vấn đề nhập cư và phúc lợi xã hội, ngoài ra  Liên minh châu Âu cũng phải trả lại cho Anh một số đặc quyền riêng.

Song các nhà lãnh đạo châu Âu chủ chốt dù khẳng định sẵn sàng lắng nghe và thương thuyết với Anh, nhưng cảnh báo sẽ có "giới hạn đỏ" trong việc đàm phán với Anh, khối muốn giữ Anh ở lại trong Liên minh châu Âu nhưng không phải bằng mọi giá. Hơn nữa, nước  Anh cũng đã được hưởng rất nhiều ưu đãi ngoại lệ, trong đó có việc cho phép Anh được giảm một số khoản đóng góp.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, đây là một cuộc chiến “cân não” thực sự giữa nước Anh và toàn bộ Liên minh châu Âu. Nếu thất bại, thì cả hai bên đều sẽ phải hứng chịu những cơn địa chấn không hề nhẹ. Việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu chắc chắn sẽ gây ra những hậu quả to lớn về kinh tế cho khối, đồng thời ảnh hưởng tới tâm lý của các nước thành viên còn lại khác.

Còn đối với nước Anh, nước này sẽ mất đi vị thế trên trường quốc tế và phải đàm phán lại với Liên minh châu Âu một loạt các hiệp định thuế và thương mại. Chính vì thế, chắc chắn Anh và Liên minh châu Âu cuối cùng cũng sẽ đi tới một thỏa thuận, song vấn đề là các bên sẽ nhượng bộ đến đâu./.

Thu Hoài/VOV- Trung tâm Tin


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.