Phông chữ
Có những trường hợp, áp dụng khoa học công nghệ sẽ… làm hỏng một trò chơi ưa thích, Chẳng hạn đưa robot vào bộ môn thi đấu bóng bàn, chúng sẽ khiến cho môn thể thao này chẳng còn gì là thú vị.

TOPIO 3.0 “made in Vietnam” là một robot hình người chơi bóng bàn do Công ty Tosy Robotics JSC chế tạo đã hai lần gửi đi triển lãm tại Nürnberg (CHLB Đức) và IREC 2009 tại Tokyo, Nhật Bản. TOPIO 3.0 cao 1,88m, nặng 120kg có hai chân, 39 bặc tự do và hoạt động nhờ động cơ điện. Hai camera 200 fps giúp nó phát hiện đường bóng từ đối thủ phát ra sau khi đi được 20cm, tính toán tốc độ, hướng, lực và độ xoáy để đưa raket ra đáp trả.

Trong khoảnh khắc ấy, bộ não của TOPIO 3.0 – các thiết bị xử lý và mang thần kinh nhân tạo - đã kịp thời phân tích các số liệu thu được để quyết định quỹ đạo chuyển động, lực đón đỡ, điểm tiếp xúc trên bàn… của trái bóng khi trả lại đối phương. Với những tính toán khoa học như vậy, các đường bóng của TOPIO 3.0 đã đạt mức gần như tối ưu, trở thành đối thủ đáng gờm của các vận động viên bóng bàn. Thế nhưng cho đến nay, nó mới chỉ đánh bại được các vận động viên trung bình. Với các vận động viên xuất sắc, biết tạo ra các đường bóng lắt léo, TOPIO 3.0 vẫn chưa thể thắng.

Ông Hồ Vinh Hoàng, Giám đốc Công ty Topsy, hy vọng rằng phiên bản mới của TOPIO 3.0 với những cánh tay linh hoạt hơn và có thể học được cách bay lên, sẽ thắng được con người trong một tương lai gần, có thể ngay tại một cuộc Triển lãm Automatica, tổ chức vào tháng sáu tới tại München (Đức).

Thế nhưng mục tiêu cao nhất của Giám đốc Hoàng là những con cháu của TOPIO sẽ có mặt ở mỗi gia đình, không phải để chơi bóng bàn mà còn giúp việc gia đình và dùng vào những mục đích khác nữa.