feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã nhấn mạnh điều này tại sự kiện Ostasiatisches Liebesmahl (Yến tiệc tình yêu) Đông Á lần thứ 99 do Hội doanh nghiệp Đức tại châu Á - Thái Bình Dương (OAV) tổ chức.

Thông tin của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức theo lời mời của Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Peter Altmaier, tối ngày 15/3/2019 theo giờ địa phương, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tham dự và có bài phát biểu tại sự kiện Ostasiatisches Liebesmahl.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và CHLB Đức đang bước vào giai đoạn phát triển mới, đồng thời đánh giá cao sự hỗ trợ của CHLB Đức dành cho Việt Nam trong thời gian qua, cũng như vai trò của các doanh nghiệp CHLB Đức trong tiến trình phát triển kinh tế, xây dựng đất nước của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng (thứ hai từ phải sang) cùng Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Peter Altmaier (giữa), Thị trưởng Hamburg Peter Tschentscher (ngoài cùng bên phải) và Chủ tịch OAV Hans-Georg Frey (thứ hai từ trái sang) tại sự kiện Ostasiatisches Liebesmahl. Ảnh: TTXVN

CHLB Đức luôn là một trong những nước viện trợ ODA lớn và thường xuyên cho Việt Nam. Từ năm 1990 đến nay, CHLB Đức đã cung cấp trên 2 tỷ Euro cho các dự án ODA tại Việt Nam. Hiện nay, CHLB Đức cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu, chiếm16,4% xuất khẩu của Việt Nam sang EU, chiếm 27,5% kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ EU, với kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều năm 2018 là trên 10 tỷ USD. CHLB Đức đứng thứ 5 trong số 28 nước EU có đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt gần 2 tỷ USD

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp CHLB Đức tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam, đặc biệt ở những lĩnh vực mà CHLB Đức có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như sản xuất máy móc, tài chính, bảo hiểm, năng lượng tái tạo, đào tạo nguồn nhân lực... Để tạo thuận lợi hơn nữa cho mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và CHLB Đức nói riêng, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) nói chung, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kêu gọi các chính trị gia và cùng các doanh nhân CHLB Đức thúc đẩy việc ký kết và thông qua EVFTA trong thời gian sớm nhất.

Tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Peter Altmeier đã thông báo Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) sẽ được EU phê chuẩn trong thời gian trước mắt, có thể là trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu.

Trước đó, cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại CHLB Đức, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có buổi làm việc với Tổng Giám đốc Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) phụ trách châu Âu, châu Á Stephan Opitz để trao đổi về hợp tác ODA giữa Việt Nam và Chính phủ Đức, giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng KfW.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam đánh giá cao sự đóng góp của Ngân hàng KfW với vai trò là cơ quan được Chính phủ Đức ủy quyền thực hiện các dự án đầu tư sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi tại Việt Nam, đồng thời là thành viên của Nhóm 6 Ngân hàng phát triển tại Việt Nam, luôn tham gia tích cực trong việc thúc đẩy hài hòa hóa thủ tục, hợp tác xây dựng các khung pháp lý về quản lý ODA của Việt Nam…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có buổi làm việc với Tổng Giám đốc Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) phụ trách châu Âu, châu Á Stephan Opitz / Ảnh: Mpi

Tại buổi làm việc, hai bên tiếp tục khẳng định, năng lượng, đào tạo nghề gắn với phát triển kinh tế bền vững, chính sách môi trường và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên tiếp tục là các lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong hợp tác phát triển giữa Việt Nam và CHLB Đức. Đồng thời, trao đổi một số vướng mắc trong việc giải ngân các dự án hợp tác đang được triển khai cũng như việc chuẩn bị các dự án đã nhận được cam kết ODA của Chính phủ Đức, thảo luận các giải pháp cần cùng nhau phối hợp tiến hành nhằm tháo gỡ vướng mắc hoặc đẩy nhanh quá trình chuẩn bị, phê duyệt các dự án này, trong đó có việc thúc đẩy tiến độ Dự án Metro số 2 thành phố Hồ Chí Minh./.

PV (Tổng hợp)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.