feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Ngày 2/5/2014, Trung Quốc ngang nhiên kéo giàn khoan Hải Dương 981 (HD-981) tới vị trí cách đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam 17 hải lý về phía nam, cách đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam) khoảng 120 hải lý về phía đông. Đây là vị trí nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

 

Trước sự kiện này, Chính phủ Việt Nam đã cực lực phản đối hành vi vi phạm trắng trợn Luật quốc tế của Trung Quốc, kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực buộc nước này chấm dứt các hành vi xâm phạm chủ quyền trên Biển Đông của Việt Nam cũng như các nước láng giềng khác trong khu vực… Người dân Việt Nam trong và ngoài nước đã đồng loạt lên tiếng mạnh mẽ, xuống đường biểu tình phản đối chính quyền Trung Quốc về việc hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Ngày 11/5/2014 hàng ngàn người Việt đang sinh sống và làm việc tại Berlin cũng như các thành phố lân cận đã tập trung tại quảng trường Potsdamer Platz phản đối việc Trung Quốc mang giàn khoan vào vùng biển thuộc lãnh thổ Việt Nam.

Riêng tại CHLB Đức, người Việt đã tổ chức nhiều cuộc mít-tinh phản đối trước Tổng Lãnh sự quán, Đại sứ quán Trung Quốc ở Berlin, München, Frankfurt am Main, Hamburg; nhiều địa phương cũng đã tổ chức các cuộc biểu tình, tuần hành với quy mô lớn trên các đường phố ở Berlin, Frankfurt, München, Stuttgart; tổ chức các buổi Lễ cầu siêu cho những anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo, quê hương… tạo nên làn sóng phản đối mạnh mẽ, giúp người dân bản địa cũng như bạn bè quốc tế hiểu rõ những hành vi sai trái, âm mưu thâm độc của Trung Quốc nhằm độc chiếm Biển Đông bất chấp phản đối của dư luận.

Người Việt tại Berlin biểu tình phản đối Trung Quốc, ngày 14/6/2015 tại quảng trường Alexanderplatz ở thủ đô Berlin. Ảnh Nguyên Đức

Những đóng góp quý báu của cộng đồng người Việt ở Đức nói riêng, trên toàn thế giới nói chung đã tạo nên áp lực không nhỏ buộc Trung Quốc phải chấm dứt hành vi sai trái của mình theo Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển năm 1982; tạo nên khối đại đoàn kết trong và ngoài nước, cùng sát cánh bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương; tạo sự chuyển biến ngày càng rõ nét về những quyết sách quan trọng của Chính phủ, thể hiện sự cương quyết nhưng cũng vô cùng linh hoạt trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền trước một Trung Quốc đầy dã tâm và toan tính.

 

VIDEO: Phóng sự người Việt biểu tình chính quyền Trung Quốc tại CHLB Đức

Trong các sự kiện về biển đông nói chung và vụ giàn khoan HD-981 nói riêng, thông tin - truyền thông đóng một vai trò vô cùng quan trọng, tạo sự kết nối trong – ngoài, tạo hiệu ứng dư luận tích cực trong cộng đồng người Việt xa quê, trong bạn bè quốc tế, hỗ trợ hiệu quả cho công cuộc đấu tranh chống âm mưu bá quyền của Trung Quốc trên biển đông. Đây là trách nhiệm và cũng là tâm nguyện của các trang báo mạng của người Việt yêu nước tại CHLB Đức.

Người Việt tại München xuống đường phản đối Trung Quốc, ngày 18/05/2014

Vì vậy, sau 75 ngày hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, dưới sức ép quyết liệt từ phía đông đảo người Việt khắp nơi trên thế giới, truyền thông trong nước cũng như cộng đồng quốc tế, Trung Quốc đã phải chấm dứt hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của mình và rút giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng biển Việt Nam.

 

Ngày 10/5/2014 Kiều bào tại Frankfurt phản đối Trung Quốc xâm phạm biển đảo Việt Nam

Ba năm qua, kể từ ngày Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, những gì đã, đang diễn ra cho thấy người Việt ở nước ngoài là một bộ phận vô cùng quan trọng, không thể tách rời trong nỗ lực đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền của dân tộc Việt Nam. Lòng nhiệt thành luôn bùng trái trong trái tim mỗi người dân Việt yêu nước sống xa quê sẽ thắp mãi ngọn lửa đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước, tiếp thêm sức mạnh cho công cuộc đấu tranh chống lại những âm mưu đen tối, dã tâm xâm lược của Trung quốc đối với những vùng đất yêu thương của dân tộc Việt Nam.

Ngày 22/03/2015 tại München cộng đồng bà con người Việt ở bang Bayern đã dâng nén tâm nhang làm nghi lễ thành kính tưởng niệm, cầu siêu độ cho những người con Việt đã hy sinh tuổi thanh xuân của mình trong công cuộc bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải chủ quyền của dân tộc Việt Nam.

Các bạn, những Người con Việt Nam yêu tổ quốc, yêu đồng bào! Hãy tiếp thêm sức mạnh cho những người làm công tác truyền thông chúng tôi sát cánh cùng các bạn trong cuộc chiến lâu dài, chống lại âm mưu thôn tính bất chấp luật pháp quốc tế của chính quyền Bắc Kinh, mang lại Độc lập, Bình yên và Hạnh phúc trường tồn cho Dân tộc!

Hùng Mạnh, tapchihuongviet.eu


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.