feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Tối 1/10 tại Hà Nội, Đại sứ quán Cộng hòa Liên bang Đức đã tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm ngày thống nhất nước Đức và 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Đức - Việt Nam. Dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại biện lâm thời Đức tại Hà Nội, ông Hans-Joerg Brunner nhấn mạnh, năm 2015 là một năm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với hai nước Đức và Việt Nam khi hai nước kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong suốt chặng đường 40 năm qua, quan hệ hai nước không ngừng được củng cố và phát triển, với dấu mốc lịch sử là việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Đức Angela Merkel vào tháng 10/2011.
Bày tỏ cảm ơn lãnh đạo, nhân dân Việt Nam, những người luôn ủng hộ, giúp đỡ và đóng góp mối quan hệ hữu nghị thân thiết giữa hai quốc gia, ông Hans-Joerg Brunner tin tưởng chuyến thăm cấp Nhà nước tới Đức của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier vào cuối năm nay sẽ là những sự kiện quan trọng, tiếp tục củng cố sự tin cậy chính trị giữa lãnh đạo hai nước, tạo khuôn khổ thuận lợi đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức phát triển sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trân trọng gửi đến Chính phủ và nhân dân Đức, cùng toàn thể các bạn Đức đang sống và làm việc tại Việt Nam lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Đồng thời cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu, cả về vật chất và tinh thần của Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Đức đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh, trong những năm gần đây, hai nước đã có sự hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực chính trị, ngoại giao thông qua việc thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao, cùng với việc hình thành và triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác như Nhóm Điều hành chiến lược, Đối thoại về kinh tế vĩ mô, Tham vấn chính trị giữa Bộ Ngoại giao hai nước…

Hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Đức đã đạt được những kết quả khá ấn tượng trong 5 năm qua, từ mức 4,1 tỉ USD năm 2010 lên 7,8 tỉ USD năm 2014. Đức luôn duy trì vị trí đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong EU, chiếm 20% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU. Đầu tư của Đức tại Việt Nam cũng tăng gần 70% trong 5 năm qua, từ 824 triệu USD năm 2010 lên 1,38 tỉ USD hiện nay, đứng thứ 5 trong EU.

Những dự án lớn đang được hai nước tích cực triển khai như Ngôi nhà Đức, Tuyến tàu điện ngầm số 2 tại TPHCM, Trường Đại học Việt-Đức, cùng con số hơn 300 doanh nghiệp Đức đang hoạt động hiệu quả tại Việt Nam là những minh chứng sinh động, thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ đối tác chiến lược tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam-Đức.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân mong rằng, với quan hệ đối tác chiến lược, trao đổi thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Đức sẽ có đột phá mới trong 5 năm tới, tương xứng với tiềm năng của hai nước. Hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, hợp tác phát triển, văn hóa-du lịch... không ngừng được đẩy mạnh.

Ảnh VGP/Hoàng Long

Cộng đồng 125.000 người Việt đang sinh sống ổn định, hội nhập thành công tại Đức và hơn 100.000 người Việt Nam đã từng học tập, công tác tại Đức và nói tiếng Đức đã trở thành di sản chung quý báu của lịch sử quan hệ hai nước. Đây chính là cầu nối vững chắc giúp gắn kết tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc.

Việt Nam và Đức chia sẻ quan điểm và lợi ích chung trong nhiều vấn đề quan trọng, cả về những mục tiêu tăng cường quan hệ song phương, vì sự phồn vinh của hai quốc gia, cũng như sự đóng góp tích cực của mỗi nước để giải quyết các vấn đề chung của cộng đồng quốc tế.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, những thách thức về an ninh phi truyền thống ngày càng nổi lên gay gắt, Việt Nam và Đức đang tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hiệu quả tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như Liên Hợp Quốc, ASEM, khuôn khổ hợp tác ASEAN-EU, để cùng chung tay, góp sức với cộng đồng quốc tế giải quyết các thách thức đó, góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển của hai khu vực.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tin tưởng rằng, với sự nỗ lực và tiềm năng to lớn của hai nước, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Đức sẽ ngày càng phát triển sâu rộng, thực chất, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước.

Từ Lương, VGP


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.